Đi ngang hay đi lên?

09/05/2023 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/05/2023 | 04:04

STO - Sau 3 tháng đầu năm 2023 đứng ở mức giá cao, từ đầu tháng 4 đến nay, giá tôm liên tục giảm mạnh và hiện đã gần như bắt đáy, nhất là tôm cỡ 40 - 100 con/kg. Tuy nhiên, điều người nuôi tôm lo lắng là sau khi bắt đáy, liệu giá tôm có tăng trở lại hay tiếp tục đi ngang cho đến hết chính vụ?

Đúng như dự đoán của các doanh nghiệp, bước sang quý II/2023, nếu tình hình xuất khẩu không được cải thiện, số ao tôm thu hoạch nhiều hơn, giá tôm nguyên liệu sẽ quay đầu giảm mạnh, thậm chí có loại sẽ giảm đến 1/3. Bảng giá tôm trên thị trường các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long mà người viết cập nhật được sau những ngày nghỉ lễ cho thấy, giá tôm thẻ hầu hết các kích cỡ đều giảm mạnh so với 3 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, tôm thẻ loại 40 con/kg, thời điểm cuối tháng 2 giá lên đến 170.000 đồng/kg thì nay bình quân chỉ còn 115.000 - 117.000 đồng/kg. Loại 50 con/kg từ mức 150.000 đồng/kg hiện còn 105.000 - 108.000 đồng/kg và loại 100 con/kg từ mức 100.000 - 105.000 đồng/kg hiện chỉ còn 83.000 - 85.000 đồng/kg. Riêng tôm kích cỡ lớn (20 - 30 con/kg) cũng có mức giảm bình quân 20.000 - 30.000 đồng/kg so với mức giá của quý I.

Tuy độ mặn hiện đã phù hợp để thả nuôi nhưng do giá tôm giảm mạnh khiến nhiều hộ nuôi đắn đo, cân nhắc. Ảnh: TÍCH CHU

Theo các hộ nuôi tôm, ngoài việc giá vật tư đầu vào tiếp tục tăng thì vụ tôm đầu năm nay cũng rất khó nuôi so với năm ngoái. Anh Thái Sứ Cơ, ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Năm nay tuy dịch bệnh không gây thiệt hại nhiều như đầu năm ngoái, nhưng nhìn chung tôm nuôi vẫn rất chậm lớn. Ngoài nguyên nhân độ mặn lên chậm và thấp ra, hầu hết người nuôi chúng tôi đều có cảm nhận là bệnh EHP trên tôm vẫn còn nên tôm mới chậm lớn”. Tuy có khó nuôi, nhưng trước sức hấp dẫn của giá tôm trong quý I, các mô hình nuôi tôm thẻ lót bạt đáy vẫn được người nuôi tiến hành thả nuôi theo đúng khung lịch thời vụ. Do đó, hiện tại các vùng nuôi trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lượng tôm thu hoạch mỗi ngày cũng tương đối đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

Với diễn biến thực tế tại các vùng nuôi, qua trao đổi với người viết, hầu hết các thương lái, đại lý thu mua tôm đều nhận định, lượng tôm thu hoạch sẽ tăng lên từ cuối tháng 4 đến hết tháng 6, còn sau đó thì rất khó dự đoán vì tất cả còn phụ thuộc vào diễn biến giá tôm. Đây cũng chính là điều khiến các doanh nghiệp chế biến có phần lo lắng vì nếu giá tôm tiếp tục đi ngang từ nay đến hết tháng 6, người nuôi sẽ không có lời, thậm chí sẽ bị thua lỗ và điều không mong muốn xảy ra là nhiều hộ sẽ ngưng nuôi chờ giá. Và nếu như kịch bản này xảy ra, doanh nghiệp sẽ lại vướng vòng xoáy mua mắc, bán rẻ như 3 tháng đầu năm nay.

Trở lại với vấn đề người nuôi tôm đang rất quan tâm là giá tôm liệu có tăng trở lại hay không và tăng vào thời điểm nào? Quả thật, đây là 1 câu hỏi khó, nếu không muốn nói là rất khó ở thời điểm này. Khó ở chỗ đến nay kinh tế thế giới vẫn chưa cho thấy dấu hiệu phục hồi, trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố mức điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản đồng đô la Mỹ lên 0,25 điểm phần trăm vào ngày 3/5 mới đây. Như vậy, sau 10 lần điều chỉnh, phạm vi lãi suất đồng đô la Mỹ hiện đang ở trong khoảng 5 - 5,25%, mức cao nhất kể từ mùa hè năm 2007. Điều này minh chứng rằng, tình hình lạm phát ở Mỹ thời gian qua vẫn chưa được kiềm chế như mong muốn. Hay nói cách khác là sức tiêu thụ tại thị trường lớn này vẫn chưa được cải thiện nhiều nên số lượng cũng như giá tôm nhập khẩu vào Mỹ trong thời gian ngắn tới đây cũng khó có cơ hội để cải thiện. Tương tự, thị trường EU, Nhật cũng khó có sự tăng đột biến trong một sớm, một chiều, nên giá tôm trong nước nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục đi ngang trong một thời gian nữa, sau đó mới có thể tăng trở lại.

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm trong tỉnh cũng như trong cả nước đã có nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi với khách hàng để tìm kiếm thêm các đơn hàng giao trong quý III và quý IV. Kết quả vẫn chưa được các doanh nghiệp tiết lộ, nhưng nhìn chung là khả quan hơn so với những tháng đầu năm. Do đó, khả năng giá tôm sẽ được cải thiện vào thời điểm nửa cuối quý III so với hiện tại vì đây cũng là thời điểm các nhà nhập khẩu bắt đầu ăn hàng chuẩn bị cho nhu cầu thị trường dịp lễ, Tết cuối năm. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là dự báo vì mọi thứ còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố tác động đến giá tôm như: tình hình tồn kho tại các nước đến quý III, sản lượng tôm trong nước nhiều hay ít, khả năng phục hồi của các nền kinh tế lớn như thế nào…

Thị trường tôm từ nay đến cuối năm vẫn rất khó đoán định, nhưng hy vọng mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn, người nuôi sẽ trúng mùa hơn, doanh nghiệp sẽ bán được giá cao hơn, số lượng lớn hơn để có điều kiện chia sẻ mức giá thu mua tôm nguyên liệu ở mức có lợi hơn cho người nuôi.

TÍCH CHU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: