Khởi động bước đi cùng nhau

03/06/2023 04:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 03/06/2023 | 04:32

STO - Ngày 24/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp cùng Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận tổ chức buổi tọa đàm chủ đề “Vì một ngành tôm phát triển bền vững” nhằm tìm tiếng nói chung, phá vỡ các rào cản đã và đang làm chậm sự phát triển của ngành tôm… thông qua một liên minh mới giữa các mắt xích trong chuỗi giá trị sản xuất tôm Việt Nam.

Mở đầu buổi tọa đàm, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP nhấn mạnh rằng, nghề nuôi tôm đang là vấn đề quan trọng của cả ngành tôm và trong nuôi tôm thì con giống là một trong những yếu tố đầu vào rất quan trọng, quyết định rất lớn đến tỷ lệ thành công của mỗi vụ nuôi. Đây cũng là lý do vì sao VASEP và Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận quyết định cùng ngồi lại với nhau để tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc cho mắt xích đầu tiên này. Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận cho rằng, con giống chỉ chiếm khoảng 5 - 7% trong cơ cấu giá thành tôm nuôi nhưng đóng góp đến vài chục phần trăm trong tỷ lệ thành công qua mỗi vụ nuôi. “Vì vậy, chúng tôi quyết định lấy con giống làm bước khởi đầu cho một liên minh ngành tôm nhằm từng bước giải quyết các khó khăn, rào cản của ngành tôm, đưa ngành tôm phát triển ngày một bền vững hơn” - ông Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP phát biểu khai mạc buổi tọa đàm. Ảnh: TÍCH CHU

Đây là buổi tọa đàm mở nên ông Nguyễn Hoàng Anh đề nghị tất cả các bên cần công khai tất cả góc khuất của ngành tôm, mà trọng tâm là vấn đề con giống để các bên tìm được tiếng nói chung trong việc tìm kiếm một giải pháp liên minh hiệu quả và bền vững. Nhận xét về thực trạng nuôi tôm hiện nay với góc độ của người nuôi tôm, ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết, nuôi tôm quy mô trang trại tuy có nhiều ưu thế nhưng hiện chiếm tỷ lệ diện tích rất nhỏ và chỉ mới đóng góp khoảng 10% tổng sản lượng tôm nuôi hàng năm. Trong khi đó, số diện tích và hộ nuôi nhỏ lẻ được đánh giá là chịu nhiều rủi ro nhất, có tỷ lệ nuôi thành công thấp nhất (khoảng 40%) nhưng lại chiếm tỷ lệ rất lớn và đóng góp đến 90% tổng sản lượng tôm nuôi phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây cũng là lực lượng cần được hỗ trợ nhiều nhất cả về vốn, hạ tầng, thông tin thị trường, thời vụ, mô hình và đặc biệt là nguồn gốc, chất lượng yếu tố đầu vào, trong đó có con giống.

Vấn đề con giống cũng được ông Võ Văn Phục - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam khẳng định là rất quan trọng đối với nghề nuôi. Tuy nhiên, hiện có quá nhiều nhà cung cấp tôm giống nhỏ lẻ, gây khó khăn cho việc kiểm soát chất lượng. Thực tế cho thấy, những năm tôm nuôi thiệt hại lớn hầu như yếu tố dịch từ con giống đều chiếm tỷ lệ khá cao. Ông Phục đề xuất: “Trong bối cảnh nuôi tôm ngày một khó khăn, các công ty sản xuất giống cần có sự chia sẻ với người nuôi về đảm bảo tỷ lệ sống cao, giá thành cạnh tranh và đặc biệt là cần công khai, minh bạch thông tin để người nuôi có thêm nhiều chọn lựa”.

Liên quan đến tỷ lệ tôm nuôi thành công còn thấp do yếu tố con giống, ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho rằng, do hạn chế về vốn, thông tin, kỹ thuật… nên phần lớn hộ nuôi nhỏ lẻ còn ham mua con giống giá rẻ, con giống có khuyến mãi cao và sử dụng thức ăn độ đạm cao một cách rất lãng phí. Trong khi điều kiện hạ tầng, kỹ thuật, vốn hạn chế thì người nuôi nhỏ lẻ lại muốn có năng suất cao, tôm cỡ lớn nên thường thả nuôi với mật độ cao dẫn đến tôm dễ thiệt hại. Ông Lê Văn Quang chia sẻ: “Cần làm sao thay đổi tư duy và cách nuôi đối với hộ nuôi nhỏ lẻ để nâng dần tỷ lệ nuôi thành công cho lực lượng này thì ngành tôm mới có thể phát triển bền vững được”. Còn theo ông Võ Quan Huy - Chủ tịch Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh, cần xây dựng tiêu chuẩn và tiến tới gắn sao cho các trại giống để công khai, minh bạch thông tin và cũng để cho người nuôi hay cả vùng nuôi có đánh giá một cách công bằng cho các trại.

Đóng góp cho mục tiêu hợp tác giữa mắt xích tôm giống và VASEP, ông Hồ Quốc Lực đề xuất tập trung cung cấp thông tin theo nhu cầu của người nuôi về chất lượng con giống của từng trại giống và cùng với đó là diễn biến giá tôm thế giới. Việc làm này là trong tầm tay của VASEP và Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận nhằm giúp người nuôi nhỏ lẻ tránh việc mua phải con giống không được đánh giá chất lượng tốt, góp phần hạn chế rủi ro, nâng tỷ lệ nuôi thành công. Vấn đề thứ hai là tìm nguồn vốn cho người nuôi nhỏ lẻ thông qua việc hướng họ tham gia vào chuỗi mới đã và đang hình thành vì người nuôi nhỏ lẻ hiện hầu như rất khó tiếp cận nguồn vốn vay trực tiếp từ ngân hàng. Vấn đề cuối cùng là Chính phủ, bộ, ngành, địa phương cần quan tâm nhiều hơn trong việc đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng vùng nuôi.

Sự hợp tác giữa 2 mắt xích: con giống và chế biến xuất khẩu trong bước đi đầu tiên này theo ông Hồ Quốc Lực là hết sức cần thiết và cấp bách, góp phần hỗ trợ cho mắt xích nuôi, tạo thêm nền tảng cân bằng và hiệu quả hơn cho cả chuỗi, nên cần sớm hình thành các quy chế, chuẩn mực được sự thống nhất cao trong việc đánh giá chất lượng các cơ sở nuôi. Bước tiếp theo nên có sự tham gia của các mắt xích khác trong chuỗi giá trị con tôm như: thức ăn, chế phẩm nuôi, thương lái và không thể không có vai trò hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Với quyết tâm vì mục tiêu phát triển bền vững ngành tôm, ông Trương Đình Hòe cho biết, sau tọa đàm này VASEP sẽ tiếp tục làm việc với Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận để thống nhất một số nội dung cốt lõi và chuẩn bị cho kỳ tọa đàm tiếp theo với sự tham gia của các mắt xích khác trong chuỗi giá trị con tôm dự kiến sẽ được tổ chức khoảng 1 tháng tới.

TÍCH CHU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: