Tiềm năng tham gia dự án đầu tư công sử dụng công cụ tín dụng ưu đãi của Phần Lan

25/11/2022 16:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 25/11/2022 | 16:59
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Chiều ngày 25/11, tại Phần Lan, bà Đặng Thị Hải Tâm - Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan chủ trì Hội thảo trực tuyến về tiềm năng tham gia dự án đầu tư công sử dụng công cụ tín dụng ưu đãi của Phần Lan trong các dự án xử lý nước thải tại Việt Nam.

Hội thảo được kết nối đến 43 điểm cầu các tỉnh, thành trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự.

Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Hội thảo giới thiệu về Chương trình tín dụng đầu tư công của Phần Lan (PIF) và giới thiệu công nghệ xử lý nước thải và quản lý bùn thải, hỗ trợ cho các dự án tại Việt Nam sử dụng công cụ tín dụng đầu tư công của Phần Lan của Tập đoàn Operon.

Tham dự hội thảo, các đại biểu của tỉnh: Hậu Giang, Ninh Thuận, Đắk Lắk đã trình bày tham luận về thực trạng, giải pháp xử lý nước thải ở địa phương.

Theo ông Lê Đại Nghĩa - Cố vấn đặc biệt các lĩnh vực năng lượng, nước và vệ sinh và phát triển bền vững Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội, tính đến cuối năm 2019, Việt Nam có 43 nhà máy xử lý nước thải tập trung với tổng công suất thiết kế là 926.000m³/ngày đêm, tuy nhiên chỉ có 13% lượng nước thải đô thị được thu gom để xứ lý. Khoảng 60% hộ gia đình xả nước thải vào hệ thống thoát nước công cộng, nhưng chỉ 10% nước thải được xử lý, số còn lại thải trực tiếp ra nguồn tiếp nhận mà không qua xử lý. 90% hộ gia đình xả nước thải vào bể tự hoại thì chỉ có 4% lượng bùn thải được xử lý, quản lý bùn thải ở các tỉnh thành còn yếu kém. Dự kiến đến năm 2025, Việt Nam cần 8,3 tỷ USD cho dịch vụ xử lý nước thải phục vụ cho 36 triệu dân đô thị.

Theo PIF, viện trợ không hoàn lại của Phần Lan là 50% đối với các nước kém phát triển nhất (LDC) và 35% đối với các nước đủ điều kiện được tài trợ PIF khác (chủ yếu là các nước có thu nhập trung bình), tại các địa phương tham gia dự án, UBND tỉnh, thành phố sẽ lập đề xuất dự án, chủ trương đầu tư, thực hiện, quản lý dự án, vận hành công trình... Hiện tại, ở Việt Nam, dự án xử lý nước thải với nguồn vốn được hỗ trợ bởi PIF dự kiến sẽ triển khai tại tỉnh Kon Tum (chi phí đầu tư khoảng 800 tỷ VNĐ) và Pleiku (chi phí đầu tư khoảng 1.025 tỷ VNĐ).

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: