Việt Nam mới có trên 200 công trình đạt chứng chỉ công trình xanh

26/09/2022 15:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Hai, 26/09/2022 | 15:33

Bộ Xây dựng cho biết, qua hơn 10 năm phát triển công trình xanh, đến nay số lượng công trình xanh của Việt Nam mới đạt hơn 200 công trình. Con số này quá khiêm tốn so với số lượng công trình được xây dựng, đưa vào hoạt động.

Việt Nam mới có hơn 200 công trình đạt chứng chỉ công trình xanh.

“Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26” là chủ đề của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 được tổ chức ngày 13 và 14-10-2022 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 do Bộ Xây dựng chủ trì, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC), IEC Consulting phối hợp tổ chức.

Tại thông tin đưa ra ngày 26-9, Bộ Xây dựng cho biết, Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26) đã đạt được các mục tiêu quan trọng và thể hiện quyết tâm ứng phó biến đổi khí hậu của thế giới.

COP 26 đã đưa ra 4 mục tiêu: Đưa phát thải ròng toàn cầu về 0 vào giữa thế kỷ này, giữ cho nhiệt độ trái đất tăng không quá 1,5 độ C; thích ứng để bảo vệ cộng đồng và môi trường tự nhiên; huy động tài chính cho lời hứa 100 tỷ USD; đoàn kết vì mục tiêu khí hậu.

Tại COP 26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết mạnh mẽ, đến năm 2050 Việt Nam sẽ là quốc gia đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng trong những năm qua đạt trung bình 9%/năm và tỷ lệ đô thị hóa cuối năm 2021 đạt khoảng 40,5%, đã kéo theo những áp lực gia tăng nhu cầu năng lượng sử dụng trong lĩnh vực xây dựng.

Về phát triển công trình xanh, qua hơn 10 năm phát triển, Việt Nam hiện mới đạt hơn 200 công trình. Con số này quá khiêm tốn so với số lượng công trình được xây dựng, đưa vào hoạt động và so với tiềm năng cũng như yêu cầu về sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường. Thực tế đòi hỏi việc phát triển công trình hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, công trình xanh đã và đang là một trong những ưu tiên của ngành xây dựng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 có 1 phiên toàn thể và 3 phiên thảo luận chuyên đề. Tại đây, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia sẽ đi sâu bàn luận, trao đổi kinh nghiệm quy hoạch, phát triển công trình xanh và xây dựng đô thị bền vững, hướng tới hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26.

Đây cũng sẽ là diễn đàn để các bên liên quan trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, góp ý đối với khung chính sách nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững; đề xuất, kiến nghị về mô hình điều kiện gia tăng nguồn cung - cầu về các công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng; triển vọng dài hạn của khu vực tư nhân hướng tới công trình cân bằng năng lượng vào năm 2050; cơ chế thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, những đề xuất mới, mô hình mới về công trình xanh tại Việt Nam...

DẠ KHÁNH/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: