• Ngân hàng chính sách xã hội

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung:

“Bà đỡ” cho người dân trong giảm nghèo

29/03/2022 04:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/03/2022 | 04:35

STO - Huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) được thành lập theo Nghị định số 04-NĐ/CP, ngày 11-2-2002 đến tháng 2-2022 đã tròn 20 năm thành lập huyện. Cùng với các đơn vị khác trên địa bàn huyện, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Cù Lao Dung được thành lập sau đó 1 năm (tức là năm 2003). Trải qua quá trình thành lập và phát triển, đơn vị đã thể hiện vai trò “bà đỡ” cho người dân, trong công cuộc giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trong những năm qua, nhờ được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ NHCSXH mà nhiều hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Cù Lao Dung đã có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Điển hình là chị Trần Thị Nhạn, ở ấp Phước Hòa B, thị trấn Cù Lao Dung - đây là một trong những khách hàng quen thuộc của NHCSXH huyện khi đã nhiều lần vay vốn để phát triển sản xuất. Qua tìm hiểu của chúng tôi, được biết, trước đây, gia đình chị Nhạn thuộc diện hộ cận nghèo nên được xem xét cho vay 30 triệu đồng đầu tư vào mô hình làm gia công cửa nhôm, cửa sắt và mua bán bánh. Sau thời gian, gia đình đã trả hết nợ cho ngân hàng và thoát nghèo.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH mà đã có nhiều hộ trên địa bàn huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) thoát nghèo bền vững. Ảnh: QUANG BÌNH

Trao đổi với chúng tôi, đại diện gia đình chị Nhạn cho biết, sau thời gian chí thú làm ăn, đến năm 2020, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục xem xét cho vay 50 triệu đồng từ chương trình hộ mới thoát nghèo, có vốn trong tay, gia đình tiếp tục làm ăn để thoát nghèo bền vững, với mức thu nhập khá và cuộc sống ổn định hơn.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm Loan, ở ấp Phước Hòa A, thị trấn Cù Lao Dung cũng thoát nghèo nhờ vay vốn NHCSXH. Mới đây, gia đình chị cũng được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cù Lao Dung xem xét cho vay 40 triệu đồng đầu tư vào mô hình trồng mía nước, khoai lang và hiện nay thu nhập khá ổn định.

Thông tin về tình hình hoạt động của đơn vị, Phó Giám đốc phụ trách Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cù Lao Dung Phạm Trường Giang cho biết, với định hướng hoạt động từ khi thành lập đến nay là: tập trung nguồn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước về một đầu mối, đơn vị luôn bám sát chỉ đạo của ngân hàng cấp trên, tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân địa phương, triển khai nhiều giải pháp phù hợp để huy động nguồn vốn từ nhiều nguồn, nhiều đối tượng với nhiều hình thức. Theo đó, từ nguồn vốn bàn giao ban đầu chỉ có 6,13 tỉ đồng (lúc mới thành lập), tính đến nay, tổng nguồn vốn của đơn vị đã đạt trên 289 tỉ đồng, gấp 47,18 lần so với năm 2003. Đơn vị đã nỗ lực huy động nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình cho hơn 9.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận vốn vay ưu đãi.

Dòng chảy vốn chính sách luôn được khơi thông, tạo điều kiện kịp thời cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được hưởng chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Nhà nước, góp phần đưa địa phương hoàn thành mục tiêu về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh đã quán triệt đầy đủ nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, chỉ đạo sâu sát việc giao các nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước về một đầu mối quản lý thống nhất. Đồng thời, cân đối bố trí ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để bổ sung cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

“Thời gian qua, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đơn vị đã chỉ đạo sát sao việc phân vốn, giao chỉ tiêu, đôn đốc thu nợ; thường xuyên làm việc với UBND các xã, thị trấn, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Kết quả đến ngày 31-12-2021, tổng dư nợ tại đơn vị đạt trên 289 tỉ đồng; doanh số cho vay trên 115,84 tỉ đồng, tỷ lệ tăng trên 46,87 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước; doanh số thu nợ trên 95,89 tỉ đồng, tỷ lệ tăng trên 36,76 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước. Mức dư nợ bình quân 30,10 triệu đồng/hộ, hiện có 9.608 hộ đang có dư nợ với ngân hàng; khách hàng chủ yếu vay vốn cho mục đích kinh doanh, mua bán, trồng trọt, chăn nuôi…” - đồng chí Phạm Trường Giang phấn khởi cho biết thêm.

Nhằm phát huy hiệu quả hoạt động, trong các ngày giao dịch ở địa bàn, lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tham gia giao ban trực tiếp với các xã, thị trấn, tổ chức chính trị - xã hội để hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Nhờ đó mà quy mô, chất lượng tín dụng có chuyển biến. Toàn huyện có 199 tổ tiết kiệm và vay vốn, các tổ hoạt động khá tốt; chất lượng tín dụng được nâng lên khi toàn huyện đạt 79 điểm, xếp loại khá, trong đó có 1 xã xếp loại tốt, 7 xã, thị trấn xếp loại khá, không có xã xếp loại trung bình, yếu. Toàn huyện thực hiện đạt 5/5 chỉ tiêu nâng cao chất lượng tín dụng theo tiêu chuẩn đánh giá của Ban Chỉ đạo NHCSXH Việt Nam - đây là kết quả hết sức khả quan, là động lực để đơn vị tiếp tục phấn đấu hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Để vốn tín dụng chính sách đến được đúng đối tượng thụ hưởng và phát huy hiệu quả, thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cù Lao Dung tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư; tham mưu cho UBND sớm chuyển vốn ngân sách sang NHCSXH huyện để cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách khác theo mô hình, dự án, đối tượng thụ hưởng của địa phương.

Đồng chí Phạm Trường Giang cho biết thêm: “Đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát tại cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động điểm giao dịch xã và hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; tư vấn, hướng dẫn người vay vốn mở rộng sản xuất, cách sử dụng đồng vốn sao cho hiệu quả gắn với các mô hình kinh tế phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương. Đồng thời, chú trọng công tác rà soát, kiểm tra trước, trong và sau cho vay, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng”.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: