• Ngân hàng chính sách xã hội

Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ:

“Chiếc phao cứu sinh” đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở huyện Kế Sách

23/07/2022 04:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/07/2022 | 04:02

STO - Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã phối hợp thực hiện giải ngân cho trên 78.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác, với doanh số trên 957,6 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng chính sách tăng trưởng qua từng năm, từ hơn 16 tỷ đồng khi mới thành lập với 2 chương trình tín dụng chính sách, đến nay tổng dư nợ đạt trên 410,3 tỷ đồng, với 13 chương trình tín dụng chính sách đang được triển khai…

Qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Kế Sách, NHCSXH đã giúp cho hàng chục ngàn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện thực hiện các mô hình kinh tế, vượt khó thoát nghèo, điển hình trong đó là hộ gia đình ông Lê Hoàng Mới, ngụ Ấp 7, xã Ba Trinh.

Từng là hộ nghèo ở địa phương, nhưng mới đây, gia đình ông Lê Hoàng Mới được công nhận là hộ thoát nghèo. Ông Mới bộc bạch: “Với điều kiện gia đình khó khăn lại phải lo chi phí cho 3 đứa con đang đi học nên tôi luôn phải xoay xở làm ăn. Năm 2021, tôi có ý tưởng cải tạo đất sản xuất kém hiệu quả thành mô hình trang trại nhưng thiếu vốn để thực hiện. Nhờ được bình xét, hướng dẫn hồ sơ thủ tục vay nguồn vốn vay hộ mới thoát nghèo với số tiền 50 triệu đồng từ NHCSXH huyện Kế Sách, tôi đã cải tạo mô hình vườn sầu riêng; khu trang trại nên hàng năm cũng cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Nhờ đó cuộc sống gia đình bớt khó khăn hơn”.

Người dân tìm hiểu các chính sách về nguồn vốn tín dụng ưu đãi trên địa bàn huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: QUANG BÌNH

Ngoài việc trả lãi hàng tháng, gia đình ông Mới còn tích góp được chút tiền, có điều kiện cho các cháu ăn học tốt hơn. Niềm vui của gia đình ông Mới cũng chính là niềm hạnh phúc chung của nhiều hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn toàn huyện Kế Sách trong suốt 20 năm qua. Đồng chí Nguyễn Chí Cường - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Kế Sách cho biết, sau 20 năm triển khai Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, từ nguồn vốn tín dụng chính sách đã có trên 78.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn toàn huyện được vay vốn, đầu tư cải tạo trên 8.856ha cây ăn trái, mua trên 20.585 heo thịt và sinh sản, mua 4.650 máy nông nghiệp các loại, góp phần tạo việc làm cho 5.243 lao động nhàn rỗi nông thôn; hỗ trợ chi phí cho 113 lao động đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; giúp 13.718 học sinh, sinh viên con em hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ “không để một học sinh, sinh viên nào phải bỏ học vì không có tiền nộp học”; xây dựng 11.131 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt, sức khỏe cho người dân; xây dựng 4.983 ngôi nhà cho hộ nghèo, góp phần tích cực vào việc giải quyết vấn đề an sinh xã hội và đặc biệt đã góp phần giúp 20.352 hộ thoát nghèo.

Đánh giá về kết quả đạt được của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Kế Sách thời gian qua, đồng chí Lê Hoàng Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách cho biết: “Trong 20 năm qua, nguồn vốn cho vay trên địa bàn huyện không ngừng tăng trưởng và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn; cơ cấu nguồn vốn có sự chuyển dịch từ nguồn vốn Trung ương sang nguồn vốn địa phương, nhất là sự tăng lên đáng kể của nguồn vốn ngân sách huyện ủy thác qua NHCSXH, góp phần thực hiện các mục tiêu hàng năm của huyện về giảm nghèo nhanh và bền vững”.

Từ những kết quả nêu trên cho thấy, hoạt động của NHCSXH đã thực sự xã hội hóa, qua đó góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và khẳng định vai trò, vị thế của NHCSXH tham gia vào việc xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và đặc biệt góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Kế Sách.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: