• Ngân hàng chính sách xã hội

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ngã Năm:

Hiệu quả từ việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP về phục hồi kinh tế - xã hội

22/04/2023 04:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 22/04/2023 | 04:18

STO - Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi kinh tế - xã hội (gọi tắt là Nghị quyết số 11), thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ngã Năm đã thực hiện giải ngân nguồn vốn theo chỉ tiêu được giao, kịp thời hỗ trợ người dân và khôi phục phát triển nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Nghị quyết số 11 được coi là một trong những giải pháp tạo thêm nhiều động lực và “sức bật” cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Trong những ngày trung tuần tháng 4/2023, cùng với đồng chí Nguyễn Việt Chín - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ngã Năm, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Đen, ngụ khóm Vĩnh Sử, phường 3, thị xã Ngã Năm - đây là một trong những hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn từ chương trình cho vay vốn hỗ trợ việc làm theo Nghị quyết số 11. Qua tìm hiểu được biết, gia đình ông Đen trước đây có hoàn cảnh khó khăn nên được chính quyền địa phương xem xét tạo điều kiện vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để mua 2 con bò về nuôi. Sau thời gian chăm sóc, đàn bò tăng dần và hiện có 5 con bò lớn và 1 con bê, trong đó có 2 con bò chuẩn bị đẻ.

Được vay vốn 20 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ngã Năm, ông Đen vui mừng cho biết: “Nguồn vốn này rất là kịp thời đối với gia đình tôi nên tôi sẽ sử dụng số tiền này để chăn nuôi bò và sẽ cố gắng chăn nuôi thật tốt để phát triển, ổn định kinh tế gia đình. Sau khi có thu nhập ổn định sẽ tích góp để trả nợ, lãi và gửi tiết kiệm hàng tháng cho ngân hàng”.

Hộ gia đình ông Dương Hữu An, ngụ khóm Tân Thạnh A, phường 2, thị xã Ngã Năm cũng được ngân hàng chính sách xã hội và chính quyền địa phương xem xét cho vay vốn hỗ trợ việc làm theo Nghị quyết số 11. Ông An phấn khởi cho biết: "Nhờ được tiếp cận nguồn vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ngã Năm mà gia đình tôi mới có điều kiện mở rộng chuồng trại chăn nuôi heo. Sau khi có thu nhập ổn định từ việc nuôi heo thì hiện tại gia đình tôi mở rộng thêm mô hình trồng màu, nuôi cá để tăng thu nhập và trả nợ cho ngân hàng”.

Nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội nên gia đình ông Dương Hữu An vượt khó, thoát nghèo từ nuôi heo. Ảnh: QUANG BÌNH

Gia đình ông Đen, ông An là những hộ được tiếp cận nguồn vốn vay đầy ý nghĩa này (không những tạo công ăn việc làm cho người lao động, mà còn giữ chân được người lao động ở lại quê nhà lập nghiệp, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương). Đồng chí Võ Văn Bé - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 2 cho biết: "Ngay khi Nghị quyết số 11 được triển khai vào tháng 1/2022, với vai trò là thành viên Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã, chúng tôi chỉ đạo trưởng ban nhân dân các khóm, tổ trưởng tổ tổ tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền rộng rãi về nội dung Nghị quyết số 11 đến toàn thể nhân dân trên địa bàn biết và triển khai thực hiện công tác rà soát để đầu tư đúng mục đích, trọng tâm, trọng điểm. Chỉ tính riêng trong năm 2022, công tác cho vay trên địa bàn phường 2 đạt trên 21 tỷ đồng, đưa tổng dư nợ của phường đạt 62 tỷ đồng, trong đó đặc biệt là nguồn vốn hộ mới thoát nghèo và nguồn vốn giải quyết việc làm của Nghị quyết số 11 đã hỗ trợ rất tốt, rất kịp thời để góp phần khôi phục sản xuất sau dịch Covid-19 bùng phát. Trong thời gian tới, UBND phường 2 tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn bằng nhiều giải pháp gắn với thực tế, trong đó quan tâm sâu sát công tác đầu tư đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội của phường trong quá trình xây dựng phường kiểu mẫu".

Với tinh thần làm việc khẩn trương, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ngã Năm đã hướng dẫn người dân hoàn tất các thủ tục để giải ngân kịp thời các nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Đồng chí Nguyễn Việt Chín phấn khởi cho biết, ngay khi có Nghị quyết số 11 vào tháng 1/2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã đã tham mưu cho Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã về công tác đầu tư khôi phục sản xuất sau dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn các xã, phường. Riêng trong năm 2022, cho vay các chương trình theo Nghị quyết số 11 gần 25 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đặc biệt quan trọng là nguồn giải quyết việc làm, số tiền 15 tỷ đồng, tăng trưởng gấp 10 lần bình quân hàng năm; cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn vay để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến với số tiền hơn 4 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội hơn 2 tỷ đồng, cho vay Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP gần 1 tỷ đồng… Để tiếp tục chung sức cùng với địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã đã cho vay gần 140 tỷ đồng trong năm 2022, đưa dư nợ toàn thị xã tăng lên gần 430 tỷ đồng, với tỷ lệ tăng trưởng đạt gần 18% so với cuối năm 2021. 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Việt Chín, song song đó, quá trình củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng tại đơn vị được quan tâm đặc biệt. Bám sát các chỉ tiêu Đề án củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, đến cuối năm 2022, nợ quá hạn còn lại trên 1,1 tỷ đồng, tỷ lệ 0,26%, với 1 xã (Long Bình) không còn nợ quá hạn, 1 hội, đoàn thể không có nợ quá hạn, không có nợ khoanh, 10/32 hội, đoàn thể không có nợ quá hạn, 25/61 khóm, ấp và 172/235 tổ tiết kiệm và vay vốn không còn nợ quá hạn. Các tổ tiết kiệm và vay vốn được quan tâm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động với 91,5% tổ xếp loại tốt và 8,1% tổ xếp loại khá, không còn tổ xếp loại yếu kém. Riêng hoạt động phòng giao dịch có 8/8 xã xếp loại tín dụng là loại tốt, phòng giao dịch đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu đề án củng cố giai đoạn 2021 - 2023. Trong thời gian tới, phòng giao dịch tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh, Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã để tiếp tục giữ vững và nâng chất 6/6 chỉ tiêu đề án đã đạt được, xây dựng phòng giao dịch kiểu mẫu, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Có thể khẳng định rằng, các chương trình tín dụng chính sách do Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ngã Năm thực hiện thời gian qua đã trở thành điểm tựa giúp người dân tạo sinh kế, củng cố, phát triển sản xuất. Tiếp nối các chương trình tín dụng chính sách đã và đang phát huy hiệu quả, thì việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 là một trong những giải pháp sẽ tạo thêm nhiều động lực và “sức bật” cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, an tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: