• Ngân hàng chính sách xã hội

Khởi sắc các hoạt động tín dụng chính sách xã hội

05/03/2023 04:19 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 05/03/2023 | 04:19

STO - Thời gian qua, các hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được triển khai hiệu quả, qua đó đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác cải thiện, từng bước nâng cao điều kiện sống, góp phần quan trọng vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,71%, mức cao nhất từ năm 2011 cho đến nay; xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh; các chính sách an sinh xã hội, nhất là công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, đồng bào dân tộc, hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp tục được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; chính trị, quốc phòng, an ninh được củng cố, ổn định; trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Những kết quả đạt được, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, còn có sự đóng góp rất lớn và sự quyết tâm cao của Ban Đại diện Hội đồng Quản trị, cũng như toàn thể cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, qua đó đã thúc đẩy công tác tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp tục tăng trưởng.

Đồng chí Trần Duy Đông - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng phấn khởi cho biết, năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách được giao tăng trưởng 541 tỷ đồng (tăng 13,6%) so với cuối năm 2021. Từ nguồn vốn tăng trưởng trong năm đã góp phần tăng tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đến nay đạt 4.447 tỷ đồng (tăng 468 tỷ đồng so với đầu năm 2022), với hơn 152.000 khách hàng còn dư nợ; dư nợ bình quân 1 hộ là 29 triệu đồng, tăng 2,6 triệu đồng so với cùng kỳ. Nguồn vốn tín dụng chính sách tăng trưởng trong năm đã kịp thời hỗ trợ vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho 43.840 lượt hộ; giúp 18.500 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển kinh tế gia đình.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương và địa phương trong lần kiểm tra việc sử dụng vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: QUANG BÌNH

Với những kết quả đạt được, mới đây, tại Hội nghị tổng kết Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Sóc Trăng đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực và những kết quả đạt được của cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng.

“Với kết quả nêu trên có thể thấy rằng, việc lồng ghép cho vay từ các Chương trình mục tiêu quốc gia được Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh thực hiện đúng quy định; chính sách tín dụng ưu đãi được thực hiện kịp thời đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân... Nhờ đó, đến cuối năm 2022, toàn tỉnh chỉ còn 15.139 hộ nghèo, tỷ lệ 4,54%; hộ cận nghèo là 26.242 hộ, tỷ lệ 7,87%. Song song đó, các hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp tỉnh đã thực hiện tốt vai trò chỉ đạo hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp huyện, xã phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội và các cơ quan có liên quan lập hồ sơ đề nghị xử lý nợ bị rủi ro cho khách hàng vay vốn do nguyên nhân khách quan. Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt chỉ thị của Trung ương và địa phương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; qua đó góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong hoạt động tín dụng chính sách và công tác củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trong các năm qua” - đồng chí Trần Văn Lâu nhấn mạnh.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, kế hoạch của ngành trong năm 2023, góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh và phòng giao dịch cấp huyện tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện và chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt chỉ thị của Trung ương và địa phương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; đồng thời tập trung triển khai thực hiện tốt công tác kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, hạn chế mức thấp nhất tổ hoạt động chưa hiệu quả; nghiêm túc đánh giá công tác xử lý nợ rủi ro do nguyên nhân khách quan theo đúng quy định; từ đó đôn đốc dần nợ khoanh. Triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua gắn với nội dung hoạt động củng cố nâng cao chất lượng tín dụng. Kịp thời khen thưởng, động viên, khuyến khích những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Tranh thủ tối đa nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương và tập trung mọi nguồn lực tại chỗ để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác…

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, tín dụng chính sách xã hội đã thực sự khẳng định được vai trò quan trọng trong công cuộc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, là địa chỉ tin cậy cung cấp tín dụng chính sách cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn toàn tỉnh.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: