• Ngân hàng chính sách xã hội

Nghị định số 100/2015/NĐ-CP - hiện thực giấc mơ an cư lạc nghiệp

08/05/2023 07:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 08/05/2023 | 07:16

STO - Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 (gọi tắt là Nghị định số 100) của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã và đang mở ra cơ hội cho người dân, nhất là những người có thu nhập thấp, mức sống trung bình có cơ hội xây mới, sửa chữa nhà ở, hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở của mình. Từ khi Nghị định số 100 được ban hành, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành (Sóc Trăng) tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát, tổng hợp và phê duyệt danh sách các đối tượng thụ hưởng và đây cũng là địa phương triển khai tốt chương trình cho vay ưu đãi này.

Sau một thời gian triển khai Nghị định số 100, nhiều khách hàng trên địa bàn huyện Châu Thành đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, xây dựng, sửa chữa hoặc cải tạo nhà để ở, mở ra giấc mơ “an cư lạc nghiệp”. Là một trong những hộ dân được thụ hưởng từ chính sách này, anh Lê Minh Tuấn, ngụ ấp Phước Hòa, xã Phú Tân, huyện Châu Thành phấn khởi cho biết: "Vợ chồng tôi sống với nhau hơn 10 năm nay, cũng ao ước có căn nhà riêng để ở mà điều kiện kinh tế chưa cho phép nên chưa thể xây dựng nhà. Qua thông tin từ ngân hàng chính sách xã hội, hiện đã và đang triển khai Nghị định số 100 rồi được cán bộ ngân hàng tư vấn nên vợ chồng tôi quyết định vay vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi (4,8%/năm) và thời gian cho vay dài hạn (tối đa 25 năm). Cùng với số tiền tích góp, tiền vay ngân hàng, gia đình hiện đang xây dựng căn nhà mới gần xong".

Theo thông tin từ lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành thì theo Nghị định số 100 của Chính phủ, ngân hàng chính sách xã hội được giao thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội, với các đối tượng được vay vốn gồm: người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Với lãi suất cho vay là 4,8%/năm và thời hạn cho vay tối đa là 25 năm.

Niềm vui về nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 đã đến với gia đình anh Trần Hoàng Vũ, ngụ ấp An Tập, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Ảnh: QUANG BÌNH

Cũng là hộ được thụ hưởng từ chính sách này, anh Trần Hoàng Vũ, ngụ ấp An Tập, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành vui vẻ cho biết: "Ngôi nhà cấp 4 của gia đình xây dựng từ lâu, nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Để có chỗ tươm tất cho vợ con và cha mẹ già ở chung, tôi đã khởi công sửa chữa nhà ở vào 2020. Ngoài số tiền tích cóp, vợ chồng tôi vay 300 triệu đồng theo chương trình nhà ở xã hội từ ngân hàng chính sách xã hội. Với đồng lương còn khá hạn hẹp, phải tập trung nuôi cha mẹ già và 2 con nhỏ nên khi được tiếp cận gói vay với khung lãi suất thấp thì chúng tôi đã rất vui mừng”.

Từ nguồn vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 và các nguồn vốn khác do ngân hàng chính sách xã hội cho vay mà nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành đã được tiếp cận nguồn vốn để sản xuất kinh doanh, chuyển đổi nghề nghiệp. Đồng chí Võ Thị Kiều - Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Mỹ chia sẻ: "Thông qua các hội, đoàn thể nhận ủy thác vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội, hiện xã Thiện Mỹ đang thực hiện ủy thác cho vay với 13 chương trình, tổng dư nợ là 38 tỷ đồng (nguồn vốn ủy thác cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 gần 2 tỷ đồng), giúp cho người dân ổn định nơi ở, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần".

Trong thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành đã tích cực phối hợp chính quyền địa phương và hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100, giúp nhiều gia đình cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, người lao động, người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ. Vì lãi suất thấp và thời gian cho vay kéo dài nên số tiền phải trả mỗi tháng rất phù hợp, không tạo áp lực trả nợ cho người có thu nhập thấp.

Đồng chí Nguyễn Hải Âu - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành cho biết, tính đến tháng 4/2023, tổng dư nợ chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 đạt 11 tỷ 426 triệu đồng, với 43 khách hàng được thụ hưởng (dư nợ bình quân đạt 266 triệu đồng/hộ, không phát sinh nợ quá hạn theo phân kỳ). Để đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện quán triệt thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Việc bình xét đối tượng do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác và ban nhân dân ấp. Cán bộ phòng giao dịch hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn, đảm bảo công khai, đúng quy định. Trong thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai, tăng trưởng nguồn vốn cho vay theo Nghị định số 100 của Chính phủ, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, người lao động, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công với cách mạng để đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Có thể nói, cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 là chương trình rất thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Nguồn vốn vay ưu đãi này đã giúp cho nhiều hộ có thu nhập thấp trên địa bàn có thêm điều kiện để xây dựng mới những căn nhà mơ ước của mình mà nhiều năm không thực hiện được hoặc cải tạo nhà ở hư hỏng, dột nát đảm bảo an toàn, kiên cố, cải thiện điều kiện sinh hoạt, ổn định cuộc sống, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: