• Ngân hàng chính sách xã hội

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội phát huy hiệu quả

13/08/2022 04:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/08/2022 | 04:01

STO - Thời gian qua, từ nguồn vốn cho vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) có thêm điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở địa phương; xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.

Thực hiện cho vay vốn đối với các đối tượng chính sách. Ảnh: KGT

Hàng năm, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện thông qua ủy thác với các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện tốt công tác bình xét cho vay, đảm bảo cho vay nhanh chóng, kịp thời và đúng đối tượng. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội gần 439 tỷ đồng, với 12.680 khách hàng đang vay vốn, chiếm tỷ trọng 99,9% tổng dư nợ tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện.

Đồng chí Lâm Ngọc Lợi - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạnh Trị chia sẻ: “Sau khi ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội thì đơn vị cũng đã chỉ đạo cho các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm quy chế hoạt động của tổ. Đảm bảo hộ vay phải đóng lãi, gởi tiền tiết kiệm hàng tháng và trả nợ khi đến hạn. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể cũng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, công tác ủy thác các nguồn vốn trên địa bàn huyện đã phát huy được hiệu quả, giúp nhiều hộ gia đình nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội". 

Điển hình như gia đình chị Trương Ngọc Lòng, Ấp 23, xã Vĩnh Thành, huyện Thạnh Trị, trước đây thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn, gia đình lại đông con, vất vả quanh năm nhưng "nghèo vẫn hoàn nghèo". Được NHCSXH cho vay 20 triệu đồng để chăn nuôi heo, trồng màu xung quanh nhà mà cuộc sống gia đình chị cải thiện. NHCSXH xét cho vay lần 2 để mở rộng mô hình làm kinh tế, đến nay gia đình chị Lòng đã thoát nghèo. Chị Lòng bộc bạch: "Được NHCSXH cho vay vốn, tôi sử dụng nguồn vốn để chăn nuôi heo và trồng màu, thấy có hiệu quả, cuộc sống gia đình khá giả lên nên xin thoát nghèo. Mong sao NHCSXH tiếp tục hỗ trợ vốn vay để bà con có điều kiện làm ăn hiệu quả hơn".

Còn với hộ anh Võ Văn Vũ - hội viên Chi hội Cựu chiến binh Ấp 20, xã Vĩnh Thành, huyện Thạnh Trị, được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn của NHCSXH để chăn nuôi bò năm 2014, sau nhiều năm chí thú làm ăn, cuộc sống của gia đình anh khá lên thấy rõ. Anh Vũ tâm tình: “Sau khi được chính quyền địa phương quan tâm cho tôi tiếp cận nguồn vốn của NHCSXH để nuôi bò, tới giờ gầy dựng lên hơn chục con. Trong chăn nuôi năm nào cũng được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Cuộc sống gia đình khấm khá dần”.

Qua trao đổi với lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạnh Trị được biết, khi triển khai cho vay các nguồn vốn tín dụng, đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp với các xã, thị trấn trong việc lựa chọn đối tượng cho vay, giám sát người vay sử dụng vốn, kịp thời phát hiện, phối hợp xử lý những trường hợp phát sinh dễ dẫn đến nguy cơ mất vốn trong quá trình sử dụng vốn của người vay cũng như phối hợp với tổ, hội, NHCSXH và các cơ quan liên quan trong việc đối chiếu, phân loại nợ; đôn đốc người vay trả nợ đến hạn, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn tồn đọng trên địa bàn. Nhờ đó nguồn vốn vay từng bước phát huy hiệu quả. 

Đồng chí Nguyễn Văn Ngàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị cho biết: “Tín dụng chính sách có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trên địa bàn. Vì vậy, trong những năm qua, UBND huyện Thạnh Trị luôn xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách, coi đây là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên của cấp ủy và các ngành tại địa phương để tập trung chỉ đạo, thực hiện. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đầu tư trên địa bàn từ khi thành lập đến nay đã giúp 12.718 hộ thoát hộ nghèo; thu hút và tạo việc làm mới cho hơn 14.627 lao động; xây mới và nâng cấp trên 9.867 công trình nước sạch và nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn, làm mới và sửa chữa nhà ở cho 1.490 hộ nghèo…".

Phải khẳng định rằng, vốn tín dụng chính sách đã góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm, đẩy lùi tín dụng đen, đảm bảo an sinh xã hội và góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn của huyện Thạnh Trị.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: