• Ngân hàng chính sách xã hội

Ngân hàng Chính sách xã hội

Quyết tâm triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP nhanh chóng, hiệu quả

24/02/2022 04:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/02/2022 | 04:10

STO - Cùng với các ngành, các cấp, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam quyết tâm triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Triển khai kịp thời các gói hỗ trợ đến các đối tượng thụ hưởng

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP tổ chức ngày 16-2-2022, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Bùi Quang Vinh cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1-7-2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, NHCSXH đã chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai kịp thời cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương cho người lao động khi ngừng việc và sau khi phục hồi sản xuất. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, 63 chi nhánh tỉnh, thành phố đã thực hiện giải ngân cho 1.483 người sử dụng lao động, với số tiền 3.753 tỉ đồng để trả lương cho 964.562 lượt người lao động.

Cùng với cả hệ thống, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng quyết tâm triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP nhanh chóng, hiệu quả. Ảnh: QUANG BÌNH

Ngay sau khi Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội được ban hành, NHCSXH đã ban hành Kế hoạch số 933/KH-NHCS, ngày 30-1-2022 triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP và rà soát lại các nhiệm vụ có liên quan để tổ chức thực hiện. Theo đó, để huy động nguồn lực thực hiện các chính sách tín dụng, NHCSXH đã xây dựng Đề án Phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh báo cáo Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ tăng hạn mức bảo lãnh Chính phủ đối với trái phiếu phát hành trong nước của NHCSXH tối đa 38,4 nghìn tỉ đồng, trong đó, năm 2022 tối đa 19 nghìn tỉ đồng để thực hiện cho vay đối với các chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, hoàn thành việc xác định nhu cầu kinh phí hỗ trợ lãi suất, cấp bù lãi suất và phí quản lý để thực hiện các chính sách thuộc chương trình trong 2 năm 2022 - 2023 và từng năm, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ.

NHCSXH đã chỉ đạo chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố, báo cáo, tham mưu lãnh đạo UBND cấp tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành có liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác phối hợp với NHCSXH rà soát đối tượng thụ hưởng, tổng hợp nhu cầu vốn đối với các chính sách cho vay ưu đãi thuộc chương trình từ các địa phương để làm cơ sở phân giao kế hoạch nguồn vốn năm 2022 và năm 2023; triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi qua NHCSXH, hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Tại Sóc Trăng, để tháo gỡ khó khăn cho những hộ gia đình và lao động thiếu việc làm, bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, tỉnh đã nhanh chóng triển khai các hoạt động hỗ trợ khắc phục khó khăn cho người dân theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1-7-2021 của Chính phủ. Đồng thời, để giải quyết căn cơ lâu dài, tỉnh đã chỉ đạo sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến ngành, lĩnh vực phụ trách được quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Theo lãnh đạo NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2021, đơn vị đã cho vay hơn 1.195 tỉ đồng đến 39.087 khách hàng, trong đó cho vay giải quyết việc làm cho 3.307 lao động với số tiền tương đương 200 tỉ đồng, cho 10 doanh nghiệp vay vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh và trả lương ngừng việc cho 759 lượt người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền 2,5 tỉ đồng.

Sớm hoàn thiện chính sách để triển khai chương trình nhanh, hiệu quả

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nêu rõ, do tác động nặng nề của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế đất nước, lãnh đạo Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã xây dựng chương trình phục hồi và phát triển kinh tế. Ngày 11-1-2022, trong kỳ họp bất thường, Quốc hội đã thông qua chương trình này. Sau 19 ngày, đến ngày 30-1-2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ nhằm nhanh chóng triển khai chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ người lao động, người nghèo... vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch. Cùng với thời gian Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP, NHCSXH đã ban hành kế hoạch thực hiện những nội dung liên quan đến tín dụng chính sách và hoạt động của NHCSXH. Với việc NHCSXH tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Phó Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm của NHCSXH và các bộ, ngành trong tổ chức triển khai sớm đưa nghị quyết này của Chính phủ đi vào cuộc sống.

Đánh giá cao sự vào cuộc chủ động, từ sớm của NHCSXH trong việc ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: “Nội dung rất đầy đủ, sát thực với tinh thần “rất tiến công”, thậm chí nhiều nội dung, nhiệm vụ đã được chủ động thực hiện từ trước tiến độ của Nghị quyết số 11. Phó Thủ tướng lưu ý, việc nghiên cứu, xây dựng, ban hành chủ trương, chính sách, kế hoạch đã khó, việc tổ chức triển khai thực hiện còn khó hơn vì liên quan đến nhiều yếu tố, đòi hỏi NHCSXH và các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng”. Nhấn mạnh điều này, Phó Thủ tướng yêu cầu NHCSXH tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với các bộ, ngành để bảo đảm nguồn vốn và triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả. Và khi đã có vốn thì cần triển khai phân bổ nguồn vốn hài hòa, hợp lý giữa các địa phương, khu vực… đảm bảo nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng địa chỉ, công khai, minh bạch, quyết tâm không được để xảy ra sai sót, vi phạm. Các địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc giải ngân vốn tín dụng ưu đãi. Phải xác định rõ nhiệm vụ của NHCSXH cũng là nhiệm vụ của địa phương mình.

Bên cạnh việc triển khai những nhiệm vụ được giao bổ sung trong Nghị quyết số 11/NQ-CP, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu NHCSXH thực hiện tốt những nhiệm vụ thường xuyên. Trong quá trình triển khai thực hiện, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát để chương trình được thực hiện hiệu quả. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông tập trung tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi để nhân dân và các đối tượng được thụ hưởng chính sách biết, thực hiện và giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch, phục vụ cho chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: