• Ngân hàng chính sách xã hội

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ngã Năm:

Thực hiện hiệu quả nguồn vốn cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác

03/08/2022 04:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 03/08/2022 | 04:02

STO - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) luôn đồng hành, hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho gia đình. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội gắn xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào, ở ấp Tân Bình, xã Long Bình, TX. Ngã Năm cho biết: “Năm 2010, gia đình tôi được công nhận thuộc diện hộ mới thoát nghèo, với 4 thành viên, gồm: hai vợ chồng và 2 người con. Với điều kiện gia đình khó khăn lại phải lo chi phí cho 2 người con đang đi học, tôi luôn phải xoay xở làm ăn. Năm 2015, tôi có ý tưởng cải tạo thành mô hình kinh doanh nhưng thiếu vốn để thực hiện. Sau khi được bình xét, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay nguồn vốn vay hộ mới thoát nghèo số tiền 30 triệu đồng, do Phòng Giao dịch NHCSXH TX. Ngã Năm thực hiện, tôi đã tính toán, thống nhất cùng chồng cải tạo mô hình kinh doanh ngành nghề cưa, xẻ, bào gỗ và bảo quản gỗ.

Với nguồn vốn vay từ NHCSXH cùng với việc nhạy bén, siêng năng trong thực hiện mô hình mà đời sống kinh tế gia đình bà Đào ngày càng khá hơn, gia đình bà Đào đã có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Nhờ đó cuộc sống gia đình bớt khó khăn hơn, ngoài việc trả lãi hàng tháng, gởi tiết kiệm hàng tháng, gia đình bà cũng tích góp được chút tiền, có điều kiện cho các cháu ăn học tốt hơn. Hộ gia đình bà Đào vượt khó thoát nghèo là một trong số hàng chục nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thị xã sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi, góp phần thoát nghèo bền vững từ NHCSXH.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần nâng cao mức thu nhập của người dân trên địa bàn TX. Ngã Năm (Sóc Trăng). Ảnh: QUANG BÌNH

Theo đồng chí Nguyễn Việt Chín - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TX. Ngã Năm, để tín dụng chính sách phát huy hiệu quả, đơn vị đã tham mưu cho ban đại diện chỉ đạo các ngành, ban ngành, đoàn thể của thị xã phối hợp với các xã, phường tổ chức tập huấn, đào tạo, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật đến nhân dân; hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; bám sát vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới như mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xóa nhà tạm, mục tiêu về môi trường, để tham mưu phân bổ cơ cấu nguồn vốn hợp lý. Do đó, trong những năm qua, việc đầu tư vốn tín dụng chính sách đã mang lại hiệu quả rõ nét, phục vụ tốt nhất các nhiệm vụ tại địa phương.

Trong 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ, TX. Ngã Năm đã tập trung nguồn lực tín dụng qua NHCSXH cho vay được 56.905 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với doanh số cho vay đạt trên 970,8 tỷ đồng. Tổng dư nợ 15 chương trình tín dụng chính sách đến ngày 30-6-2022 đạt trên 393,6 tỷ đồng, tăng gấp 45,3 lần so với dư nợ khi thành lập, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 19,9% với 11.132 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang vay vốn; dư nợ bình quân là 35,35 triệu đồng/khách hàng, trong đó, dư nợ bình quân chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo là 30,1 triệu đồng/hộ, tăng 28 triệu đồng/hộ so với khi thành lập. Dư nợ bình quân 1 xã trên 49,2 tỉ đồng, dư nợ bình quân 1 hội, đoàn thể nhận ủy thác trên 12,3 tỷ đồng, dư nợ bình quân 1 tổ tiết kiệm và vay vốn trên 1,6 tỷ đồng...

Vốn tín dụng chính sách đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, được làm quen với việc vay, trả nợ ngân hàng, do đó, đã từng bước thay đổi cơ bản nhận thức, giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo. Một số hộ vay điển hình như: hộ chị Nguyễn Thị Chi, ấp Tân Bình, xã Long Bình trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã, kinh tế gia đình nhiều khó khăn, một mình nuôi con nhỏ, thời điểm đầu chị chỉ dám vay 5 triệu đồng vốn hộ nghèo để đầu tư chăn nuôi heo. Đến năm 2018, gia đình đỡ khó khăn hơn, chị mạnh dạn vay 30 triệu đồng để chăn nuôi heo. Hiện tại chị đang vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm để mua xe ôtô chạy dịch vụ. Nhờ chăm chỉ làm ăn, kinh tế gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo, là hộ có thu nhập khá của xã. Hay hộ Huỳnh Văn Chắc, khóm Vĩnh Sử, Phường 3, vay vốn hộ nghèo số tiền 50 triệu đồng đã sử dụng vốn vay có hiệu quả và thực hành tiết kiệm nay đã thoát nghèo bền vững...

Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm Kim Thái Phong cho rằng, kết quả đạt được trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thị xã trong 20 năm qua đã khẳng định sự phù hợp giữa chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Chính phủ với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng từng thời kỳ của Thị ủy, HĐND, UBND TX. Ngã Năm; góp phần thực hiện các mục tiêu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khôi phục các làng nghề, phát triển, mở rộng sản phẩm dịch vụ OCOP trên địa bàn. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người từ 11 triệu đồng/người năm 2004 lên hơn 51,5 triệu đồng/người năm 2021, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã cuối năm 2021 xuống còn 5,5%, đời sống của nhân dân, đặc biệt là người nghèo ngày càng được cải thiện.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: