• Nông nghiệp

Bản đồ rủi ro và kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu đem lại hiệu quả cao

19/10/2021 11:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/10/2021 | 11:54

STO - Sáng ngày 19-10, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp Chương trình Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Nông nghiệp và An ninh lương thực khu vực Đông Nam Á (CCAFS) tổ chức Hội thảo trực tuyến Tham vấn chính sách và Ra mắt bộ ấn phẩm Bản đồ rủi ro và kế hoạch thích ứng biến đổi khí hậu (CS-MAP) với sở NN-PTNT trên toàn quốc.

Đồng chí Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng dự hội thảo trực tuyến tại điểm cầu Sở NN-PTNT tỉnh.

Bản đồ rủi ro và kế hoạch thích ứng biến đổi khí hậu (CS-MAP) cho sản xuất lúa đã được xây dựng và áp dụng ở 41 tỉnh đem lại hiệu quả cao và đã thí điểm thành công ở cấp huyện và cấp xã. Theo đó, thành tựu ghi nhận được là vụ lúa Đông - Xuân (2019 - 2020) diện tích bị thiệt hại do hạn, mặn so với Đông - Xuân (2015 - 2016) giảm khoảng 176.000ha lúa (tương đương hơn 73% diện tích có nguy cơ bị nhiễm mặn), mức độ thiệt hại cũng giảm trên 70% và giải pháp xuống giống sớm tại đồng bằng sông Cửu Long được chứng minh hiệu quả trong vụ Đông - Xuân (2019 - 2020). Cụ thể năng suất của nhóm xuống giống sớm cao hơn 78% so với nhóm không xuống giống sớm, do đó thu nhập năm cũng tăng cao hơn 34%.

Riêng Sóc Trăng là tỉnh ven biển chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và hạn hán, xâm nhập mặn. Từ năm 2017 đến nay, CS-MAP triển khai thí điểm tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, đã hỗ trợ cho tỉnh xác định được khu vực nào có khả năng bị ảnh hưởng hạn, mặn để kịp thời xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, nhằm hạn chế thiệt hại cho sản xuất.

Thông qua hội thảo giúp cho ban ngành các cấp, sở NN-PTNT các tỉnh trên toàn quốc biết thêm về các yếu tố then chốt cho sự thành công của CS-MAP, các ứng dụng tiềm năng của CS-MAP, các cơ hội và rào cản trong việc lồng ghép CS-MAP vào chính sách và kế hoạch của các cấp, các ưu tiên về mặt kỹ thuật, tài chính và nguồn nhân lực cũng như hỗ trợ nâng cao năng lực cho các cán bộ được giao nhiệm vụ trong việc theo dõi CS-MAP, góp phần giúp nông dân sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: