• Nông nghiệp

Niềm vui từ những công trình do Dự án VnSAT hỗ trợ

02/01/2022 03:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 02/01/2022 | 03:56

STO - Trong những năm qua, thông qua Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện xây dựng nhà kho cho các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, qua đó đã tạo động lực để các HTX chuyên về sản xuất lúa thực hiện các phương án sản xuất, kinh doanh tốt hơn, bởi khi có nhà kho dự trữ lúa, cùng lò sấy lúa trong nhà kho thì các HTX mạnh dạn sản xuất lúa giống đạt chuẩn cho các thành viên với giá hợp lý, kéo giảm chi phí cho thành viên và người dân trong vùng dự án khi mua giống lúa. Cùng với đó, hầu hết các HTX nông nghiệp được dự án hỗ trợ nhà kho đều mở rộng thêm dịch vụ kinh doanh mặt hàng vật tư nông nghiệp.

Trên địa bàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) hiện có 18 HTX, trong đó có 11 HTX sản xuất lúa. Để hỗ trợ các HTX sản xuất lúa phát triển bền vững, trong giai đoạn năm 2016 - 2020, dự án đã hỗ trợ 3 nhà kho tại 3 xã: Thạnh Trị, Lâm Kiết, Lâm Tân, kể cả hỗ trợ làm đường giao thông dẫn vào cánh đồng các HTX và nhà kho HTX, qua đó đã đem lại các lợi ích thiết thực cho HTX và bà con trong vùng dự án.

Các tuyến đường giao thông nông thôn do Dự án VnSAT hỗ trợ địa phương xây dựng tại các cánh đồng lúa vùng Dự án VnSAT triển khai, tạo điều kiện cho người dân lưu thông thuận tiện. Ảnh: TL

Có dịp đến tham quan con đường giao thông nông thôn được dự án thực hiện nối tiếp sau khi đã triển khai nhà kho trước đó cho HTX Nông nghiệp Kiết Lập B, xã Lâm Tân, Giám đốc HTX Sơn Thanh Phong nhiệt tình mời chúng tôi tham quan cánh đồng lúa lớn của HTX với diện tích hàng trăm hécta đang giai đoạn đòng trổ. Ông Phong chia sẻ: “HTX phát triển được như ngày hôm nay phần lớn nhờ vào Dự án VnSAT giúp sức. Trong những năm đầu, dự án tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thành viên HTX cách canh tác lúa theo quy trình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, sản xuất lúa theo hướng an toàn, khi áp dụng các kỹ thuật sản xuất lúa như trên đã giảm chi phí đầu tư mùa vụ, tăng lợi nhuận sau thu hoạch”.

Theo thông tin từ ông Phong, tiếp đến là dự án đã hỗ trợ cho HTX nhà kho chứa lúa - đây được xem là niềm vui lớn của hầu hết thành viên, bởi có nhà kho sẽ giúp thành viên tạm trữ được lúa sau thu hoạch, có nơi hội họp hay mở dịch vụ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật… qua đó góp phần tạo nguồn quỹ cho HTX hoạt động tốt hơn. Chia sẻ thêm về những định hướng tới của HTX, ông Phong tiếp lời: “Dự định tới, HTX sẽ sản xuất lúa giống để bán cho các thành viên, vì trong nhà kho có lò sấy, thuận lợi trong việc dự trữ lúa, làm giống lúa. Ngoài ra, HTX còn tận dụng nhà kho dự trữ rơm rạ để cung ứng cho người dân làm thức ăn cho gia súc hay trồng nấm…”.

Bên cạnh việc hỗ trợ 3 HTX sản xuất lúa của huyện Thạnh Trị về nhà kho, trong giai đoạn 2021 - 2022, Dự án VnSAT đã xây dựng 2 tuyến đường giao thông nông thôn trong khu vực cánh đồng lớn, dẫn đến nhà kho của HTX Nông nghiệp Kiết Lập B, xã Lâm Tân và HTX Nông nghiệp Đoàn Kết, xã Lâm Kiết, với tổng chiều dài tuyến 4.348m, trên 2 tuyến đường có 2 cây cầu, tổng chiều dài 57m.

Thông qua sự hỗ trợ của Dự án VnSAT về nhà kho và các tuyến đường giao thông nông thôn hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX dự trữ lúa, còn đường giao thông sẽ giúp việc vận chuyển lúa sau thu hoạch dễ dàng, việc bán buôn lúa và các loại nông sản tốt hơn khi có các xe trọng tải lớn đến tận ruộng thu mua, góp phần tăng thu nhập cho thành viên HTX và người dân vùng dự án…

THÚY LIỄU

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: