• Nông nghiệp

Nông dân Lê Văn Mung biết cách vươn lên làm giàu

06/05/2022 04:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/05/2022 | 04:10

STO - Thời gian qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã lan tỏa trong hội viên nông dân, từ đó xuất hiện nhiều cá nhân làm kinh tế giỏi, trong đó có hội viên nông dân Lê Văn Mung (66 tuổi), ngụ ấp Thạnh An 3, xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề. Ông Mung là một tấm gương điển hình tiên tiến của mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.

Ông Lê Văn Mung sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, nên thấu hiểu nỗi vất vả của người làm nông nghiệp một nắng hai sương. Khi lớn lên lập gia đình rồi ra ở riêng, ban đầu hai vợ chồng được cha mẹ cho ít đất ruộng, ông Mung cần mẫn canh tác, mỗi năm sản xuất được 2 vụ lúa. Thời gian đầu, bên cạnh khó khăn về vốn, do chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật nên năng suất thấp, lợi nhuận thu về chưa cao. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, ông Mung đã biết chọn giống có giá trị kinh tế, năng suất cao và áp dụng kỹ thuật vào sản xuất nên năm nào ruộng của gia đình cũng trúng mùa, lúa bán được giá cao. Từ đó, cuộc sống gia đình ông Mung ngày càng khấm khá, có vốn ông mua thêm đất ruộng để trồng lúa.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Văn Mung chia sẻ: “Trước đây, làm ruộng chỉ dựa vào kinh nghiệm thực tế, sử dụng giống có năng suất và chất lượng thấp và chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác. Những năm gần đây, nhờ thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật vào canh tác nên vụ mùa nào cũng trúng, cho năng suất cao”. Đến nay, gia đình ông Mung có 4ha đất trồng lúa, với 2 vụ lúa/năm, năng suất bình quân đạt khoảng 7 tấn/ha, trừ chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công chăm sóc, ông Mung thu lợi nhuận trên 120 triệu đồng từ trồng lúa.

Ông Lê Văn Mung, ngụ ấp Thạnh An 3, xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) say sưa nói về công việc làm ăn của gia đình trong thời gian qua. Ảnh: K.N

Không dừng lại ở đó, cách đây 5 năm, ông Mung thuê trên 2ha đất tại ấp Thạnh An 3, xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề để bắt đầu làm ao nuôi tôm. Ông Mung cho biết, những năm đầu, gia đình nuôi tôm bằng ao đất nhưng khó quản lý các loại dịch bệnh trên tôm nên không ít lần thua lỗ. Thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn xã chuyển từ ao đất sang nuôi tôm ao lót bạt đạt hiệu quả và cho lợi nhuận cao. Thấy thế, ông Mung quyết định cải tạo tất cả 5 ao đất thành ao lót bạt để nuôi tôm thẻ chân trắng và bước đầu đạt kết quả. Mỗi năm trừ hết chi phí, lợi nhuận mang lại từ việc nuôi tôm khoảng 270 triệu đồng. Để nuôi tôm công nghiệp thành công, ông Mung luôn coi trọng việc cải tạo ao, nguồn nước không bị ô nhiễm, con giống sạch bệnh, chọn thời gian thích hợp thả giống... Ngoài ra, ông Mung chú trọng lịch thời vụ thả tôm do ngành chức năng khuyến cáo, tránh rủi ro do dịch bệnh lây lan từ môi trường. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, lợi nhuận gia đình ông Mung thu về từ làm lúa, nuôi tôm khoảng 390 triệu đồng, giải quyết việc làm theo thời vụ hàng chục lao động là người địa phương với mức lương từ 5 triệu - 6 triệu đồng/người/tháng.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Đề Dương Quốc Minh nhận xét: “Chú Lê Văn Mung là một hội viên nông dân cần cù, chịu khó và chí thú làm ăn, tích cực lao động sản xuất, đi đầu trong các phong trào ở địa phương, đến nay đã có cơ ngơi ổn định, là một tấm gương điển hình để hội viên nông dân trong xã học tập. Ngoài ra, chú Mung là một cán bộ hưu trí gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Xuất phát từ sự siêng năng, biết tính toán và cùng với tinh thần dám nghĩ, dám làm để phát triển kinh tế, đã giúp ông Mung thành công với mô hình mình đã chọn, để từng ngày xây dựng cuộc sống khá giả.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: