• Nông nghiệp

Phổ biến thông tin xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc

12/09/2022 18:58 GMT +7
  • Nguồn: Bao Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/09/2022 | 18:58
Giọng Nam miền Nam
  • Giọng Nam miền Nam

STO - Ngày 12/9, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh trồng, xuất khẩu sầu riêng để phổ biến thông tin xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có đồng chí Trần Trọng Khiêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: THÚY LIỄU

Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng Cục Hải quan Trung Quốc ký vào tháng 7/2022. Theo đó, các quy định xuất khẩu bao gồm các quy định trong nghị định thư và các quy định về an toàn thực phẩm phía Trung Quốc quy định, cụ thể là các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sẽ được thu hoạch và đóng gói từ các vùng trồng, từ các cơ sở đóng gói được cấp mã số phê duyệt của cả Cục Bảo vệ thực vật và Trung Quốc trước khi xuất khẩu; vùng trồng phải áp dụng thực hành nông nghiệp tốt, toàn bộ vùng trồng phải thực hiện kiểm soát sinh vật gây hại theo tiêu chuẩn quy định; cơ sở đóng gói ngoài đảm bảo quy tắc phân khu, vệ sinh sạch sẽ, ghi chép hồ sơ cụ thể; trước khi xuất kho, phải được đơn vị có thẩm quyền ủy quyền; toàn bộ vùng trồng, cơ sở đóng gói, đơn vị kiểm dịch và đơn vị xuất khẩu sầu riêng phải đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, diện tích sầu riêng của nước ta trên 85.000ha, có trên 44.000ha đang thời kỳ cho thu hoạch, với sản lượng hơn 674.000 tấn/năm. Dự kiến, tổng số lượng vùng trồng sầu riêng đã và đang chuẩn bị tham gia xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc khoảng 7%, so với diện tích cả nước. Riêng tại tỉnh Sóc Trăng, diện tích trồng sầu riêng hơn 960ha và ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã gửi hồ sơ đề nghị cấp 3 mã số vùng trồng.

Đồng chí Lê Minh Hoan cho rằng, việc xuất khẩu trái sầu riêng vào thị trường Trung Quốc là trách nhiệm của tất cả các ngành, các đơn vị, người dân, bởi chỉ cần một người thực hiện sai quy trình, sẽ ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Do đó, cần phải bảo vệ sản phẩm do mình sản xuất ra để tạo tính bền vững lâu dài, không chỉ phục vụ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mà còn xuất khẩu sang các thị trường khác trong thời gian tới. Đồng chí Lê Minh Hoan mong muốn, doanh nghiệp cùng xây dựng vùng trồng và các địa phương phải cùng chung tay trong việc đảm bảo các điều kiện sản phẩm trái sầu riêng xuất khẩu…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: