• Nông nghiệp

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hướng đi bền vững

19/05/2022 03:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/05/2022 | 03:52

STO - Mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ngày càng gia tăng do việc áp dụng sản xuất theo hướng này vừa giảm chi phí sản xuất, vừa tạo đầu ra cho sản phẩm mang tính bền vững, sản phẩm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng...

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 15.426ha sản xuất theo hướng hữu cơ, trong đó lúa có diện tích gần 5.000ha, rau màu hơn 2.560ha và cây ăn trái 7.933ha, với 77 mã vùng trồng...

Tập đoàn Quế Lâm là đơn vị triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong đó có trồng dưa hấu tại huyện Trần Đề. Ảnh: TL

Để phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC) bền vững, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án Phát triển NNHC tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu của đề án là liên kết 4 nhà trong phát triển nền NNHC trên nhiều loại sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường sinh thái, gắn với kinh tế nông nghiệp tuần hoàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Sản phẩm NNHC được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn NNHC trong nước của khu vực và trên thế giới.

Cùng với việc xây dựng đề án phát triển NNHC, UBND tỉnh Sóc Trăng ký kết hợp tác sản xuất tiêu thụ sản phẩm NNHC với Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, bởi đây là tập đoàn có bề dày kinh nghiệm sản xuất hữu cơ, là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này. Đồng thời, Tập đoàn Quế Lâm đã triển khai mô hình sản xuất hữu cơ tại tỉnh Sóc Trăng từ năm 2019 với mô hình sản xuất lúa tại Phường 2, TX. Ngã Năm; mô hình sản xuất hành tím tại TX. Vĩnh Châu; mô hình trồng bưởi tại huyện Long Phú và mô hình trồng dưa hấu tại huyện Trần Đề. Tất cả các mô hình nêu trên đều đem lại kết quả khả quan và được nhân rộng lên diện tích ngày càng lớn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu, định hướng phát triển nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng thời gian tới là ưu tiên phát triển nông nghiệp xanh, bền vững, trong đó sản xuất NNHC, nông nghiệp tuần hoàn ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp số là giải pháp quan trọng, sẽ triển khai thực hiện. Và để phát triển mạnh NNHC hướng đến một nền nông nghiệp xanh, bền vững thì cần có sự đồng thuận của nông dân, hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp, vai trò của doanh nghiệp cùng với chính quyền đồng hành với người nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm NNHC, tạo ra sản phẩm nông sản sạch, cung cấp cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường là rất quan trọng”.

Do đó, muốn phát triển nông nghiệp xanh, bền vững, đồng chí Trần Văn Lâu yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động cán bộ và nhân dân thay đổi nhận thức trong sản xuất và sử dụng nông sản hữu cơ, sạch, an toàn, chuyển đổi sản xuất từ tập quán vô cơ sang sản xuất NNHC, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp bền vững bằng nhiều hình thức. Từng bước thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp theo hướng năng suất, sản lượng thành kinh tế nông nghiệp, có nền nông nghiệp xanh, bền vững và giá trị cao.

Qua đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố cần quan tâm đưa việc phát triển NNHC vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chỉ đạo các phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, phòng kinh tế tuyên truyền nhân rộng các mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, tiến tới sản xuất theo hữu cơ, củng cố, thành lập thêm các HTX để cùng nhau sản xuất hiệu quả, an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường và việc sản xuất phải gắn với tiêu thụ; các doanh nghiệp, bếp ăn tập thể, các trường mầm non… trên địa bàn, ưu tiên sử dụng các sản phẩm hữu cơ, an toàn do người nông dân và doanh nghiệp sản xuất. Đối với HTX sản xuất nông nghiệp và nông dân cần thay đổi tư duy sản xuất, sản xuất những gì người tiêu dùng cần; sản xuất tuân thủ theo ngành chuyên môn khuyến cáo; ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin vào sản xuất nhằm hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: