• Nông nghiệp

Tạo niềm tin cho nhà vườn

29/04/2022 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đa Lin
  • Thứ Sáu, 29/04/2022 | 05:00

STO - Sóc Trăng triển khai thực hiện hiệu quả Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây ăn trái đặc sản Sóc Trăng đã xuất khẩu sang các thị trường như: Hoa Kỳ, Úc, New Zealand và EU. Đây là dự án góp phần tăng thu nhập ổn định, cải thiện đời sống của người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Nông dân đang chăm sóc bưởi - loại trái cây được xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Ảnh: ĐA LIN

Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản thực hiện ở 7 huyện, thị xã gồm: Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung, Mỹ Tú, Châu Thành, TX. Vĩnh Châu và TX. Ngã Năm. Đây là những vùng sản xuất thích hợp cho phát triển các loại cây ăn trái đặc sản của tỉnh, có nền tảng sản xuất các loại cây ăn trái và tiêu thụ sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà vườn. Trong 5 năm qua, Ban Quản lý (BQL) dự án đã xây dựng 83 mô hình trình diễn, mở 85 lớp tập huấn, 3 cuộc tọa đàm hướng dẫn kỹ thuật trồng cây đặc sản cho nông dân; thành lập và củng cố mới 37 hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực cây ăn trái; xây dựng được 4 chuỗi giá trị trên vú sữa, bưởi, xoài và nhãn. Đến nay, dự án đã kết nối tiêu thụ trên 3.000 tấn trái cây, giúp cho nông sản của tỉnh được nhiều thị trường trong và ngoài nước biết đến. Theo đó, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trên 500 tấn vú sữa, sang thị trường châu Âu 60 tấn bưởi, 13 tấn xoài, 8 tấn thanh nhãn và trên 2.000 tấn bưởi, vú sữa được tiêu thụ tại siêu thị trong nước.

Ông Sử Quốc Lộc - Giám đốc HTX Nông nghiệp Lộc Mãi, xã Trinh Phú, huyện Kế Sách, cho biết: “HTX đã được BQL dự án hỗ trợ kỹ thuật trồng vú sữa tím và lò rèn theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích trên 34ha và cấp 5 mã vùng sản xuất vú sữa cho các thành viên, với gần 28ha để truy xuất nguồn gốc phục vụ cho xuất khẩu. Đồng thời, ký hợp đồng với công ty TNHH MTV Ánh Dương Sao thu mua, với giá 30.000 đồng/kg, giúp các thành viên tăng thu nhập gấp 2 - 3 lần trước đây”. Còn ông Lê Văn Phải - Giám đốc HTX Bưởi Thành Công, xã Kế Thành, huyện Kế Sách cũng phấn khởi nói: “Nhờ sản xuất theo quy trình VietGAP và được cấp mã số vùng trồng nên bưởi đủ điều kiện xuất khẩu. Từ năm 2000 đến nay, HTX có bưởi xuất khẩu sang thị trường châu Âu; Công ty Cổ phần VINAGREERCO ký hợp đồng mua bưởi với giá từ 13.000 đến 20.000 đồng/kg nên nhà vườn yên tâm sản xuất, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và tiêu thụ trong nước”.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng Trần Tấn Phương, dự án đã hỗ trợ phát triển các loại cây ăn trái đặc sản, giúp nông dân nâng cao thu nhập, tạo lòng tin cho nhà vườn sản xuất theo quy trình VietGAP. Thời gian tới, BQL dự án sẽ quy hoạch vùng chuyên trồng cây ăn trái, gắn với phát triển du lịch để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đồng thời, cấp mã vùng sản xuất để từng bước khẳng định vị thế trái cây đặc sản Sóc Trăng trên thị trường thế giới”.

ĐA LIN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: