• Nông nghiệp

Thời tiết bất lợi - Nông dân nuôi artemia gặp khó

06/05/2023 03:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/05/2023 | 03:54

STO - Artemia là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao. Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chỉ có vùng đất Vĩnh Châu phù hợp để nuôi loài thủy sản này. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, nông dân nuôi artemia gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết làm giảm năng suất trứng thu về sau vụ thu hoạch.

Do nắng gắt của những ngày trung tuần tháng 4 nên hộ dân nuôi artemia rất lo lắng. Nước trong ao nóng lên, dẫn đến tình trạng sụt giảm lượng trứng artemia; thậm chí còn dẫn đến hiện tượng con artemia bị chết đột ngột do sốc nhiệt. Ông Lý Chí Hào, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu cho biết: "Chưa có năm nào mùa vụ nuôi artemia khó khăn như năm 2023 này. Lúc đầu vụ thời tiết lạnh, mưa trái mùa, độ mặn thấp nên artemia bị thiệt hại khá nhiều. Khi artemia nuôi đến giai đoạn thu hoạch trứng thì nắng nóng kéo dài liên tục, đêm xuống lạnh nên sản lượng trứng artemia sinh sản ra giảm đáng kể và lượng sinh khối artemia (xác chết của artemia) tăng lên".

“Tôi có 5 ao nuôi artemia, tổng diện tích nuôi là 1,7ha. Trong vụ nuôi này, tôi thả giống artemia vào tháng 1/2023, tầm 20 ngày đã thu hoạch được trứng và sẽ thu hoạch trong khoảng thời gian từ 4 - 6 tháng. Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã thu hoạch được 30kg trứng artemia và 300 - 400kg sinh khối. Số trứng artemia thu về thấp hơn nhiều so cùng kỳ năm 2022 khoảng 70kg; giá bán trứng artemia tươi là 1,2 triệu đồng/kg. Ước tính hết vụ nuôi artemia, sản lượng trứng thu về tầm 100kg, giảm hơn 50% so cùng kỳ năm 2022. Mùa vụ artemia năm 2023, hộ nuôi có thu nhập không được như mong đợi, nếu trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận tầm 80 triệu đồng/vụ nuôi/năm” - ông Lý Chí Hào thông tin thêm.

Ông Thạch Hoàng Phương, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bên ao nuôi artemia của gia đình. Ảnh: THÚY LIỄU

“Năm nay, vụ nuôi artemia của tôi thất thu khoảng 60% so với các năm trước. Thời điểm chuẩn bị thả nuôi mưa liên tiếp trong nhiều ngày, khi dứt mưa trời nắng nóng gay gắt, ngày nóng, đêm lạnh, kèm theo đó có nhiều đợt gió Tây Nam xảy ra suốt mấy tháng nay đã làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của con artemia dưới ao nuôi. Tôi bắt đầu thả giống artemia vào đầu tháng 1/2023, trên diện tích 1,5ha đất với 5 ao nuôi. Trong suốt 3 tháng qua, lượng trứng artemia thu hoạch được là 100kg và 500kg sinh khối, ước đến cuối mùa vụ thu về khoảng 200kg trứng và 1 tấn sinh khối artemia, trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/vụ nuôi. Theo kinh nghiệm nhiều năm nuôi, để con artemia phát triển tốt, thu hoạch được nhiều trứng thì độ mặn của nước phải giữ vững ổn định khoảng 60 trở lại, nhiệt độ giữa ngày và đêm luôn ổn định, nước trong ao nuôi có độ ấm vừa phải mới tạo môi trường thuận lợi cho artemia sinh sản lượng trứng nhiều. Mặc dù thời tiết bất lợi cho mùa vụ nuôi artemia nhưng giá bán trứng artemia và sinh khối cao;, do đó trong vụ nuôi artemia tôi vẫn có lợi nhuận tốt. Qua đó, tạo thêm động lực cho tôi tiếp tục duy trì nuôi artemia ở mùa vụ tiếp theo” - ông Thạch Hoàng Phương, phường Vĩnh Phước thông tin.

Đồng chí Mã Chí Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Con artemia đã được hộ dân tại thị xã Vĩnh Châu phát triển nuôi hơn 20 năm qua, mặc dù thị xã không giao chỉ tiêu nuôi artemia nhưng đây là loài thủy sản nuôi có giá trị kinh tế cao nên hàng năm, hộ dân vẫn duy trì và phát triển nuôi con artemia. Chi phí nuôi artemia không lớn, chủ yếu cần công chăm sóc và phòng tránh các dịch bệnh như: đuôi kim, thả diều, trắng lưng… và một số trường hợp thời tiết làm artemia bị sốc nhiệt, sốc nước. So cùng kỳ năm 2022, sản lượng trứng artemia thu về giảm nhưng bù lại giá trứng artemia tươi cao hơn cùng kỳ năm trước từ 200.000 - 400.000 đồng/kg và giá sinh khối cao hơn 20.000 - 40.000 đồng/kg. Để đảm bảo lượng trứng artemia thu hoạch đạt năng suất đến kết thúc (tháng 6/2023), trước tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay, Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu khuyến cáo hộ nuôi artemia cần bơm thêm nước vào ao nuôi artemia và thường xuyên quan sát biến động về môi trường trong ao nuôi artemia, nhằm kịp thời phát hiện và phòng trị các dịch bệnh phát sinh, đảm bảo duy trì mùa artemia đến cuối vụ đạt năng suất tốt, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho hộ nuôi”.

Theo thống kê của ngành chuyên môn, diện tích nuôi artemia tại thị xã Vĩnh Châu là 285ha, tập trung chủ yếu tại xã Lai Hòa và phường Vĩnh Phước, với diện tích trên, sản lượng trứng artemia thu về hàng năm trên 17 tấn. Trong năm 2023, tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng trứng artemia thu về trên 5,3 tấn và sinh khối hơn 12 tấn. Theo tính toán, số lượng trứng artemia thu hoạch trong những tháng đầu năm 2023 thấp hơn cùng kỳ năm 2022 hơn 60%. Nguyên nhân lượng trứng artemia sụt giảm phụ thuộc phần lớn vào thời tiết nắng nóng cực đoan và đêm xuống trời lạnh nhiều làm ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của con artemia. Nắng nóng còn làm artemia sinh sản bị chết nên lượng trứng thu về giảm đáng kể. Tuy sản lượng trứng artemia giảm nhưng giá trứng bán ra thị trường cao nên hộ nuôi vẫn có lợi nhuận tốt.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: