• Nông nghiệp

Trong năm 2023 tiếp tục duy trì sản lượng lúa đạt trên 2 triệu tấn

10/01/2023 05:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/01/2023 | 05:15

STO - Trong năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, tình hình sạt lở, khắc phục đại dịch Covid-19... nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương, bà con nông dân tích cực lao động sản xuất, đã góp phần cùng ngành Nông nghiệp Sóc Trăng vượt khó, thực hiện thắng lợi đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết được giao. Để điểm lại những thành quả mà ngành Nông nghiệp tỉnh đạt được trong năm 2022, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi cùng đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng xung quanh các nội dung trên.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: THÚY LIỄU

Phóng viên: Xin đồng chí điểm lại một số thành quả nổi bật về sản xuất nông nghiệp trong năm 2022?

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã: Năm 2022, các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi của ngành Nông nghiệp tỉnh triển khai thực hiện đều đạt kết quả tích cực, cụ thể là diện tích lúa gieo trồng 332.767ha, đạt và vượt 103% so cùng kỳ, sản lượng lúa hơn 2 triệu tấn, trong đó, sản lượng lúa đặc sản, chất lượng cao chiếm trên 91%. Về diện tích cây ăn trái gần 29.000ha, gồm có một số cây trồng chính như: xoài, bưởi, vú sữa, nhãn... Về chăn nuôi, đàn gia súc có hơn 420.000 con, vượt 16% so cùng kỳ và tổng đàn gia cầm 7,6 triệu con, vượt 4% so cùng kỳ. Riêng thủy sản đã thả nuôi diện tích 75.557ha, đạt và vượt 4% so cùng kỳ, trong đó, tôm nước lợ 54.470ha, vượt 5% so với cùng kỳ, sản lượng thủy, hải sản 357.183 tấn, vượt gần 2% so với cùng kỳ.

Song song đó, triển khai thi công nâng cấp, mở rộng tuyến ống mạng cấp nước với tổng chiều dài hơn 167km, phục vụ cho 4.834 hộ dân. Đối với thủy lợi đã phối hợp với các huyện, thị xã thực hiện 578 công trình phục vụ tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh... Ngoài ra, nhằm định hướng phát triển nông nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh, ngành Nông nghiệp tỉnh đã hình thành và phát triển được một số khu vực sản xuất lúa, thủy sản, cây ăn trái an toàn vệ sinh thực phẩm, gắn liên kết tiêu thụ và được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, ASC, GlobalGAP… với tổng số diện tích là 430ha. Xây dựng và duy trì 78 mã số vùng trồng trên cây ăn trái có diện tích hơn 530ha…

Phóng viên: Đồng chí thông tin thêm về mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp trong năm 2023 và giải pháp thực hiện đạt các mục tiêu trên?

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã: Trong năm 2023, ngành Nông nghiệp tỉnh đề ra mục tiêu sản xuất lúa với sản lượng đạt trên 2 triệu tấn, trong đó, sản lượng lúa đặc sản, lúa chất lượng cao chiếm trên 92%. Tổng đàn gia súc 365.500 con và gia cầm 8 triệu con. Sản lượng thủy, hải sản 362.000 tấn, trong đó, sản lượng nuôi trồng 294.500 tấn, sản lượng khai thác 67.500 tấn. Tỷ lệ hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung 61%. Giá trị sản phẩm thu hoạch đạt hơn 233 triệu đồng/ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2023 đề ra và những năm tiếp theo, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như: quản lý nuôi tôm nước lợ theo khung mùa vụ, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách trong nuôi trồng thủy sản để người dân tiếp cận với áp dụng sản xuất tốt trong nông nghiệp, thủy sản; xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, phù hợp thực tế để nhân rộng đến người dân. Tập trung triển khai tốt Dự án Phát triển lúa đặc sản và Đề án Phát triển giống nông nghiệp. Bố trí cơ cấu lại mùa vụ sản xuất phù hợp với lợi thế của từng vùng; chọn và nhân rộng một số giống lúa có chất lượng cao, đặc biệt là các giống lúa thích ứng biến đổi khí hậu phục vụ các vùng có nguy cơ bị nhiễm mặn. Đẩy mạnh sản xuất và cung ứng các giống lúa, cây ăn trái chất lượng cao, nhất là các giống cây trồng phù hợp điều kiện biến đổi khí hậu. Tăng cường công tác tái đàn và hướng dẫn chăn nuôi an toàn sinh học. Để phục vụ tốt nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ điều tiết nguồn nước hợp lý đảm bảo nhu cầu tưới, tiêu trên cây trồng. Thực hiện các công trình nâng cấp, mở rộng mạng cấp nước nông thôn phục vụ cấp nước sạch sinh hoạt cho các địa phương và người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh…

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.

THÚY LIỄU (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: