• Nông nghiệp

Từng địa phương xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi

20/10/2021 17:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 20/10/2021 | 17:18

STO - Đó là ý kiến của đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Sóc Trăng tại cuộc họp trực tuyến diễn ra tại đơn vị kết nối với phòng kinh tế, phòng NN-PTNT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh, về tình hình chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh động vật, vào chiều ngày 20-10.

Hiện đàn gia súc trên địa bàn tỉnh hơn 203.000 con, đàn gia cầm hơn 6,4 triệu con. Theo đó, do ảnh hưởng của thời tiết, một số dịch bệnh trên gia súc, gia cầm xảy ra tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP), hiện toàn tỉnh đã phát hiện 31 ổ DTHCP (8 ổ dịch đã qua 21 ngày, 23 ổ dịch chưa qua 21 ngày). Về bệnh cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng, bệnh tai xanh trên heo, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò, từ đầu năm đến nay không có ổ dịch mới phát sinh tại các địa phương. Đối với các loại dịch bệnh thông thường khác ở gia súc, gia cầm như: dịch tả heo cổ điển, tụ huyết trùng, phó thương hàn, đóng dấu lợn... được phát hiện và kiểm soát tốt, không gây thành dịch lớn. Hiện nay, đã có các loại vắc xin để phòng những bệnh này có hiệu quả. Riêng với bệnh dại trên người đã có 1 trường hợp người tử vong vì bệnh dại.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở NN-PTNT Sóc Trăng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: THÚY LIỄU

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã cho rằng, trong các tháng qua tình hình bệnh DTHCP đã xảy ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, các ổ dịch nhỏ lẻ, tập trung tại hộ chăn nuôi quy mô nhỏ. Khi phát hiện DTHCP, ngành chuyên môn trực thuộc sở đã kịp thời phối hợp địa phương dập dịch và khống chế dịch. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, trong thời gian tới, để bảo vệ tốt đàn gia súc, gia cầm tránh các loại dịch bệnh hiệu quả, yêu cầu phòng kinh tế, phòng NN-PTNT các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên; khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng các bệnh, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt 100% diện tiêm; tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: