• Pháp luật - Bạn đọc

Cần quản lý chặt chẽ đất công

01/12/2022 05:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/12/2022 | 05:21

STO - Ông Lê Văn Cảnh, ngụ ấp Chợ, thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đề nghị chính quyền địa phương xử lý nghiêm hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất kênh rạch (hiện là đường thoát nước công cộng) do Nhà nước quản lý.

Theo đơn trình bày của ông Cảnh, gia đình ông có sử dụng phần đất với diện tích 562,1m2, thửa đất số 38, tờ bản đồ số 35 tọa lạc tại ấp Chợ, thị trấn Cù Lao Dung được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 12/5/2014. Phần đất của ông Cảnh giáp với con rạch và ông có cắm trụ đá thể hiện ranh đất. Đến khoảng đầu năm 2019, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Tùng có chuyển nhượng phần đất nằm bên kia con rạch (đối diện đất của ông Cảnh). Sau đó, ông Tùng đã cất nhà kiên cố lấn chiếm hết kênh rạch và lấn sang một phần đất của gia đình ông Cảnh (ngang khoảng 0,5m, dài 12m). Hiện việc ông Tùng lấn sang phần đất của mình, ông Cảnh đã gửi đơn đến tòa án chờ giải quyết. Ông Cảnh cho rằng việc xây dựng lấn chiếm đất công cộng của ông Tùng là hành vi xem thường pháp luật, ảnh hưởng đến việc lưu thông đường nước nên bức xúc.

Phần xây dựng trên đất kênh rạch đã bồi lấp của ông Nguyễn Thanh Tùng (phần tường chưa tô). Ảnh: SỚM MAI

Trước phản ánh trên, ông Cô Thanh Xuân - Chủ tịch UBND thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung cho biết, trường hợp ông Tùng xây dựng nhà trên phần đất kênh rạch có xảy ra ở địa phương nhưng đã được phát hiện trước khi có đơn phản ánh của ông Cảnh. Vào tháng 8/2022, UBND thị trấn Cù Lao Dung có thành lập tổ kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự xây dựng, đất đai và trật tự công cộng trên địa bàn. Qua kiểm tra phát hiện có 4 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm lối đi công cộng và tổ kiểm tra có kiến nghị về phòng chuyên môn UBND huyện xin ý kiến, hỗ trợ địa phương xử lý, trong đó, có trường hợp của ông Tùng đã xây dựng một phần nhà ở trên phần đất kênh rạch do Nhà nước quản lý, cặp đường Xóm 5, ấp Chợ, thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung và địa phương đã lập biên bản xử lý ban đầu. Thực tế, con rạch này đã bị bồi lấp từ lâu, không còn phục vụ cho giao thông, tưới tiêu, đi lại nên không gây bức xúc nghiêm trọng đến với người dân. Tuy nhiên, vụ xây dựng lấn chiếm đất công cộng là hành vi vi phạm cần phải xử lý nhưng hiện tại người dân đã xây dựng nhà kiên cố, nếu buộc phá dỡ công trình sẽ ảnh hưởng nặng nề đến tài sản của người dân nên địa phương phải chờ xin ý kiến của huyện. Đang trong giai đoạn chờ ý kiến của cơ quan chuyên môn huyện, UBND thị trấn có nhận được đơn phản ánh của ông Cảnh (do UBND huyện chuyển đến) và hiện địa phương thực hiện giải quyết đơn của ông Cảnh theo đúng trình tự quy định; nội dung xử lý hành vi vi phạm xây dựng trên kênh rạch của ông Tùng vẫn xin ý kiến từ trên.

Chủ tịch UBND thị trấn Cù Lao Dung Cô Thanh Xuân cho biết thêm, hành vi vi phạm xây dựng kiên cố trên đất công, việc xử lý gặp khá nhiều khó khăn. Do vậy, UBND thị trấn quyết định thành lập tổ xử lý các vấn đề về trật tự xã hội và xây dựng trên địa bàn vào tháng 9/2022 (xử lý ngay giai đoạn mới phát sinh). Tổ trên 10 thành viên là lãnh đạo UBND thị trấn, đoàn thể và ban nhân dân 3 ấp trên địa bàn, tương ứng với việc xây dựng nhóm zalo. 3 ấp trên địa bàn sẽ có nhiều nhóm zalo cộng đồng (1, 2 tuyến đường là một nhóm zalo) và phổ biến, tiếp nhận phản ánh của người dân. Khi đó, chỉ cần có khởi công xây dựng nhà, người dân sẽ nhắn lên nhóm zalo và tổ công tác của thị trấn sẽ xuống kiểm tra ngay để xem việc xây dựng có đảm bảo giấy phép hoặc lấn chiếm… nhằm hỗ trợ, hướng dẫn, xử lý kịp thời. Đó cũng là giải pháp quản lý đất công, tránh hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép và các vấn đề khác. Hơn 2 tháng thực hiện, đã xử lý, nhắc nhở trên 20 trường hợp và được người dân ủng hộ, ý thức chấp hành tốt.

Được biết, việc kiến nghị xử lý 4 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng và lấn chiếm đất công cộng nêu trên, ngày 7/9/2022, UBND huyện Cù Lao Dung đã có văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật và hỗ trợ thị trấn về trình tự, thủ tục đảm bảo thực hiện đúng quy định.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: