• Pháp luật - Bạn đọc

Cảnh giác với tin nhắn giả danh ngân hàng

11/10/2021 06:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/10/2021 | 06:07

STO - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều người dân phản ánh nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ với nội dung nguyên văn như sau: "Tran trong th0ng bao toi quy khach! Tai kh0an cua ban se bi tam ngung d!ch vu va0 ngày 4 thang 10. Vui long va0 www.biidvsmat.com hom nay".

Qua kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng xác định đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm sử dụng công nghệ cao giả danh ngân hàng gửi tin nhắn chứa kèm đường dẫn (link) độc đến số điện thoại di động cá nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những ai nhẹ dạ, cả tin.

Với đường link trong tin nhắn trên, chủ đích của kẻ lừa đảo là giả mạo website của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Theo đó, khi bấm vào đường link trong tin nhắn sẽ dẫn đến địa chỉ giả mạo website ngân hàng BIDV, nếu nạn nhân điền tên đăng nhập và mật khẩu dịch vụ BIDV Internet Banking vào website giả mạo đó thì chúng dễ dàng đánh cắp các thông tin tài khoản ngân hàng và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Hãy cảnh giác với tin nhắn giả danh ngân hàng nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: HOÀNG LONG

Bên cạnh việc cơ quan chức năng triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý đối tượng vi phạm pháp luật thì người dân cần thận trọng, nâng cao cảnh giác với những tin nhắn không rõ nguồn gốc, không làm theo yêu cầu của chúng để tránh "sập bẫy" kẻ lừa đảo. Qua làm việc, BIDV khuyến cáo mọi người tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh BIDV. Chỉ nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của BIDV, tin nhắn SMS hiển thị tên thương hiệu BIDV và nội dung từ nguồn chính thức BIDV. Lưu ý đối với BIDV, người dùng Internet banking chỉ đăng nhập vào một địa chỉ duy nhất có tên miền là "https://smartbanking.bidv.com.vn", các địa chỉ khác đều là giả mạo. Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng vui lòng liên hệ ngay tới tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7: 1900 9247 hoặc các chi nhánh BIDV để được trợ giúp.

Đồng thời, cơ quan chức năng khuyến cáo người dùng không mua bán, tặng, cho các tài khoản ngân hàng dưới hình thức mở thẻ ATM, mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử và giao cho người khác sử dụng, trường hợp kẻ xấu sử dụng thông tin tài khoản trên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác thì người mua bán, tặng cho tài khoản ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Không gửi tên đăng nhập (username), mật khẩu truy cập (password), mã PIN mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ ngân hàng điện tử cho bất cứ ai và qua bất kỳ hình thức nào như: điện thoại, email, mạng xã hội, các ứng dụng, website, đường link lạ. Không nên chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của ngân hàng. Không truy cập vào các đường link lạ, cẩn trọng với những email, tin nhắn, các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, hoặc cảnh báo tài khoản bị nghi ngờ có xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội, nên đặt mật khẩu dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán có tính bảo mật cao, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ. Đăng ký sử dụng phương thức xác thực Smart OTP khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Ngoài ra, nên đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS hoặc tin nhắn OTT do ngân hàng cung cấp để kịp thời cập nhật các thông tin thay đổi của tài khoản. Đăng xuất khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Với những phương pháp trên mong rằng mọi người hãy nâng cao ý thức cảnh giác, không nhẹ dạ, cả tin để trở thành nạn nhân của kẻ lừa  đảo.

HOÀNG LONG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: