• Pháp luật - Bạn đọc

Chuyển biến mạnh mẽ việc áp dụng pháp luật hình sự trong công tác xét xử các vụ án giết người

13/05/2023 04:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/05/2023 | 04:25

STO - Việc áp dụng pháp luật hình sự với các vụ án giết người đã được các cơ quan tư pháp phối hợp thực hiện kịp thời, để đưa ra xét xử nghiêm minh, không kết án oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, kết quả xét xử nhận được sự đồng tình của dư luận xã hội. Chất lượng giải quyết các vụ án hình sự nói chung, vụ án giết người nói riêng ngày càng được nâng lên, hạn chế tối đa án bị hủy, sửa.

Thời gian qua, công an các cấp trong tỉnh Sóc Trăng đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành phối hợp đoàn thể tích cực tham gia đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Từ đó, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, kịp thời làm rõ, bắt, xử lý các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội giết người, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại tá Phan Văn Ứng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, việc phối hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân là sự phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có sự hỗ trợ lẫn nhau, quan hệ phối hợp được thực hiện đúng quy định Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP, ngày 19/10/2018 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định về phối hợp giữa Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tỉnh đã tổ chức ký kết, triển khai thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành số 01/QCLN-CA-VKS-TA, ngày 16/3/2017 giữa Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh về phối hợp áp dụng pháp luật về hình sự và tố tụng hình sự trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Từ đó, công tác phối hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân nhịp nhàng, hiệu quả, đảm bảo việc khởi tố, điều tra, xét xử đúng người, đúng tội, đã hạn chế đến mức thấp nhất việc trả hồ sơ điều tra lại, điều tra bổ sung, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm, không xảy ra các trường hợp đình chỉ điều tra vì không phạm tội hoặc tòa án tuyên không phạm tội. Công tác phối hợp đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế. Ngoài công tác phối hợp, Công an tỉnh còn được thực hiện thông qua cơ chế hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, nhất là đối với các vụ việc, vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm… Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, trong 4 năm qua (từ ngày 1/1/2019 - 31/12/2022) trên địa bàn tỉnh xảy ra 71 vụ giết người, làm chết 73 người; đã điều tra 68 vụ, 95 đối tượng, đạt tỷ lệ 95,77%.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp làm việc với Công an tỉnh Sóc Trăng về việc áp dụng pháp luật hình sự trong công tác xét xử các vụ án giết người. Ảnh: KIM NGỌC

Trong 4 năm qua (từ năm 2019 đến 2022), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Hình sự, quy chế của liên ngành và các quy định, hướng dẫn có liên quan đến công tác giải quyết các vụ án giết người. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tội phạm giết người, bảo đảm nghiêm minh, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh lựa chọn các vụ án điển hình về giết người, gây bức xúc dư luận xã hội, đối tượng coi thường pháp luật để xét xử án trọng điểm nhằm tuyên truyền rộng rãi nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Tính từ ngày 1/1/2019 đến ngày 31/12/2022, đơn vị thụ lý thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới 146 vụ/170 bị can, trong đó án giết người khởi tố mới 66 vụ/89 bị can...

Theo đồng chí Lê Nguyễn Trường Sơn - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng, việc nhận thức và áp dụng pháp luật đối với các vụ án giết người giữa các cơ quan tiến hành tố tụng tại địa phương luôn có sự thống nhất, khi có quan điểm nhận thức khác nhau thì đều trao đổi để thống nhất nhận thức. Cùng với những thay đổi về kinh tế - xã hội của tỉnh, tình hình tội phạm giết người sẽ còn diễn biến phức tạp cả về số lượng và tính chất, mức độ. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục triển khai cho cán bộ, kiểm sát viên thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trên về phòng, chống tội phạm giết người. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục nghiên cứu tìm ra nhiều giải pháp, cách làm hay để góp phần nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án giết người.

Công tác thụ lý, giải quyết các vụ án giết người tại Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã được thực hiện kịp thời, xét xử nghiêm minh, không kết án oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, kết quả xét xử nhận được sự đồng tình của dư luận xã hội. Nhìn chung, chất lượng giải quyết các vụ án hình sự, án giết người ngày càng được nâng lên, không có án bị hủy. "Thời gian qua, công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được thực hiện khá tốt từ giải quyết tin báo, điều tra, truy tố đến xét xử. Tòa án nhân dân tỉnh đã phối hợp  chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm giết người nói riêng. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ thực hiện 14 giải pháp do Tòa án nhân dân tối cao đề ra và 3 giải pháp của Tòa án nhân dân tỉnh đề ra nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử. Tổ chức có chất lượng các phiên tòa rút kinh nghiệm theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp và các phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ. Mặt khác, Tòa án nhân dân tỉnh tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn đối với cán bộ có chức danh tư pháp, hội thẩm nhân dân và chú trọng rút kinh nghiệm kết quả công tác xét xử. Đồng thời, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác xét xử" - đồng chí Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Chánh án Tòa án nhân tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Nhằm đánh giá lại việc áp dụng pháp luật hình sự trong công tác xét xử các vụ án giết người, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Khoa - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã làm việc với các cơ quan tư pháp. Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đánh giá cao việc các cơ quan tư pháp phối hợp thực hiện kịp thời, để đưa ra xét xử nghiêm minh, không kết án oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, kết quả xét xử nhận được sự đồng tình của dư luận xã hội. 

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: