• Pháp luật - Bạn đọc

Để mùa xuân mãi mãi bình yên

22/01/2023 04:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 22/01/2023 | 04:14

STO - Tiết trời se lạnh, gió xuân đến thật gần khiến lòng người lâng lâng nhiều cảm xúc mong chờ. Bởi người con đất Việt, ai cũng hướng về bữa cơm sum vầy; cái chân tình yêu thương gửi qua từng câu chúc; ánh nhìn hạnh phúc trước thành công, sức khỏe, bình an của người thân… Nhưng để giữ mùa xuân luôn ấm áp, đong đầy ý nghĩa đó, có sự đóng góp âm thầm, lặng lẽ, không nhỏ của từng cán bộ tư pháp trên mặt trận công tác.

“Tinh thần thép” trong đấu tranh với tội phạm

Xuân đến, mọi người sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, thảnh thơi sau những công việc dồn dập của năm. Thế mà anh Nguyễn Văn Phước - Trưởng Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về an ninh, kinh tế, ma túy, tham nhũng và chức vụ (Phòng 1), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng vẫn phải “quay cuồng” cùng với những tập hồ sơ, vụ án đang chất “cao ngút” chờ xử lý. 29 năm gắn bó trong ngành Kiểm sát và luôn đối đầu với tội phạm, anh Phước luôn khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” và đây cũng là kim chỉ nam để anh phấn đấu, rèn luyện, làm việc miệt mài với tinh thần “làm hết việc, không làm hết giờ”.

Anh Nguyễn Văn Phước - Trưởng Phòng 1 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: SỚM MAI

Với tính chịu khó, ham học hỏi và biết cố gắng khắc phục những khó khăn đã giúp anh nhanh chóng trưởng thành hơn qua từng năm công tác. Từ vai trò chuyên viên giúp việc, kiểm sát viên tới quản lý phòng, anh đều phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Quan trọng, qua những năm tháng tôi luyện đã giúp anh ngày càng vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, tinh thông pháp luật, bản lĩnh, trách nhiệm. Tất cả những yếu tố đó đã xây dựng tiền đề vững chắc tạo nên “tinh thần thép” để anh đấu tranh không khoan nhượng đối với tội phạm.

Hiện nay, tình hình tội phạm vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, các đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển với số lượng ngày càng lớn (có vụ lên đến gần 2kg). Đối đầu với loại tội phạm này, anh đã “lăn xả” cùng cơ quan công an chủ động nắm bắt, phân tích, dự báo sát tình hình kịp thời tham mưu lãnh đạo trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch phòng, chống hiệu quả (mỗi năm triệt phá gần trăm vụ). Đồng thời, kiểm sát chặt chẽ án ngay từ giai đoạn tin báo đến khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhằm góp phần loại tận gốc tệ nạn ma túy ra khỏi cuộc sống đảm bảo sự bình yên cho mọi nhà, trật tự, an toàn cho xã hội.

Nhưng cuộc chiến cam go và đầy thách thức nhất vẫn là tội phạm “khuyết tật bẩm sinh của quyền lực” mang tên tham nhũng. Dù trên địa bàn tỉnh, lượng án này xảy ra không nhiều mà lại khiến dư luận hoang mang, bất bình. Tội phạm tham nhũng thường là người có quyền và tiền trong xã hội. Khi thực hiện hành vi phạm tội, họ rất tinh vi để che đậy, thậm chí còn dùng tất cả mối quan hệ, kinh tế để hòng can thiệp. Dùng mọi thủ đoạn khác để uy hiếp tinh thần, lung lay ý chí và đánh vào tâm lý của người thi hành nhiệm vụ. Khó khăn là vậy mà anh Phước vẫn luôn bản lĩnh, quyết tâm loại bỏ mọi rào cản đưa sự thật ra ánh sáng công lý. “Chỉ cần lãnh đạo tin tưởng giao phó nhiệm vụ, tôi sẽ tiếp tục cống hiến” - anh Phước thể hiện sự tâm huyết khi nói về nghề.

Giữ gìn sự nghiêm minh của pháp luật

Giống như anh Phước, mặc gió xuân gọi chào, anh Nguyễn Thành Hữu - Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân tỉnh vẫn say mê cùng công việc. Để rồi có một chút ái ngại, khi có khách bất ngờ viếng thăm, vì hồ sơ bày biện “ngổn ngang” trên bàn nhưng sự nhiệt tình, chân thành, hiếu khách vẫn thể hiện đong đầy. Gương mặt ấy khác hẳn với vẻ mặt oai nghiêm tôi thường thấy trên tòa; một thái độ bình tĩnh, nghiêm nghị và tính cách đó đã đem đến nhiều thành công cho anh.

Anh Nguyễn Thành Hữu - Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: SỚM MAI

Bước chân vào nghề, anh mang trong người khát vọng cống hiến cháy bỏng của tuổi trẻ với hành trang lý tưởng “Vì công lý, đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ người yếu thế”. Mà thực tế “học mỏng như lá lúa, làm dày như da trâu”, khiến cho anh có một chút khó khăn. Nhưng ngọn lửa đam mê luôn hừng hực cùng sự giúp đỡ tận tình của những người đi trước đã rèn cho anh bản lĩnh, tự tin, chuyên môn và cả phẩm chất cần có của người cán bộ tòa án. Với 23 tuổi nghề, anh được giao nhiều công việc khác nhau nhưng dù ở vị trí nào anh vẫn thấy bình tĩnh và không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhất là sau những ngày bỡ ngỡ, khó khăn với vai trò chuyên viên, thư ký giúp việc cho thẩm phán đã giúp anh có những kinh nghiệm vững chắc sau này.

Những năm tích góp kiến thức, kinh nghiệm và được đi thực tế về huyện khiến anh ngày càng tự tin và bản lĩnh hơn. Anh tự nhủ bản thân phải luôn làm đúng bổn phận, trách nhiệm, lương tâm của mình với một thái độ trung thực, thận trọng, công tâm và khách quan, xét xử đúng người, đúng tội. Hàng trăm, hàng ngàn vụ án đã đưa ra xét xử, mỗi bản án và mỗi bị cáo luôn được anh xem xét, cân nhắc hợp tình, hợp lý. Trước tình hình tội phạm hiện nay, anh luôn cố gắng lồng ghép tuyên truyền pháp luật trên phiên tòa và trong bản án cùng với mức án nghiêm khắc dành cho tội phạm “bất cần” để “cảnh tỉnh” những tư tưởng lệch lạc, có nguy cơ phạm tội.

Những quyết định của cơ quan pháp luật không chỉ “đạt lý” mà còn “thấu tình”, trên cơ sở cái “tâm” khi làm nghiệp vụ. Không chỉ đọc chứng cứ, nghiên cứu hồ sơ, anh Hữu còn dày công tìm hiểu tâm lý, hoàn cảnh sống của bị cáo, có như vậy mới đưa ra được những nhận định đúng đắn nhất. Sau những trang hồ sơ, những lúc căng thẳng trên phiên tòa, anh cũng có nhiều trăn trở, suy nghĩ, thương cảm cho những mảnh đời bất hạnh, vì bị xô đẩy dẫn tới vòng lao lý. Vào nghề khi tóc còn xanh giờ đã điểm bạc, anh Hữu làm việc một cách công tâm và tất cả là vì công việc, vì cái chung. Trong anh chứa đựng nỗi mong muốn: “Mỗi cá nhân, gia đình hãy quan tâm đến con cái mình nhiều hơn, nhất là việc giáo dục đạo đức, ứng xử và nâng cao ý thức trong phòng, chống tội phạm. Với chức trách của người thẩm phán, bản thân sẽ nỗ lực hơn nữa để góp phần đảm bảo công bằng, bình đẳng cho xã hội…”.

Sự nỗ lực gặt hái của mỗi cá nhân sẽ tạo nên thành tích của tập thể và niềm tự hào của gia đình. Riêng đối với những cán bộ tư pháp, kết quả đó còn đem đến sự bình yên cho toàn xã hội. Trong cuộc sống, cảm xúc luôn đi cùng với ước vọng, ngày đầu xuân, ai cũng mong ước tốt đẹp nhất và pháp luật sẽ bảo vệ, góp phần tạo nên thành công cho điều tốt đẹp đó, đã có những cán bộ tư pháp đầy tâm huyết luôn âm thầm, lặng lẽ cống hiến cho đời.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: