• Pháp luật - Bạn đọc

Đưa pháp luật vào học đường

22/11/2022 04:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 22/11/2022 | 04:56

STO - Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong học đường. Theo đó, nội dung, cách thức tuyên truyền đều được đổi mới theo hướng ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu, sát thực và sinh động. Qua đó, giúp học sinh, thanh thiếu niên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Kế hoạch số 06/KH-UBND, ngày 11/1/2021 của UBND tỉnh Sóc Trăng về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp với Sở Giáo dục và Đào tạo ký kết Kế hoạch số 20/KHLN-TP-GDĐT, ngày 26/3/2022, về việc phối hợp phổ biến kiến thức pháp luật cho lực lượng giáo viên dạy môn giáo dục công dân và học sinh năm 2021 - 2022. Trên cơ sở đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng đã chỉ đạo các trường học phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, trực tiếp là Sở Tư pháp tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Từ ngày 3/10/2022 - 17/10/2022, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tư vấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại 15 điểm trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong trường học. Ảnh: KIM NGỌC

Chúng tôi có dịp đi cùng đoàn của Sở Tư pháp đến Trường Trung học phổ thông Hoàng Diệu để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và lồng ghép tư vấn, giải đáp pháp luật cho khoảng 500 học sinh của trường. Tất cả các em có mặt tại sân trường đều háo hức, chú ý lắng nghe các báo cáo viên pháp luật trình bày các quy định của pháp luật, như: Luật An ninh mạng; Luật Giáo dục nghề nghiệp; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; Luật Giao thông đường bộ và các quy định pháp luật khác có liên quan. Đồng thời, các báo cáo viên còn đưa ra các tình huống cụ thể về các hành vi vi phạm phổ biến liên quan đến thanh thiếu niên hiện nay. Từ đó, báo cáo viên phân tích rõ nguyên nhân, hậu quả, hình thức xử lý đối với những hành vi vi phạm để học sinh chủ động phòng tránh và không vi phạm. Ngoài ra, để tạo không khí gần gũi, đoàn đã giao lưu bằng hình thức hỏi đáp pháp luật và trao quà cho học sinh có câu trả lời đúng nhằm động viên, khuyến khích tinh thần giao lưu, học hỏi của các em. Phần giao lưu này các em rất thích thú tham gia, từ đó giúp các em dễ dàng tiếp cận với các quy định của pháp luật.

Trò chuyện với chúng tôi, em Nguyễn Hoàng Long - học sinh lớp 10A1, Trường Trung học phổ thông Hoàng Diệu chia sẻ: “Em đã nhiều lần tham dự các buổi tuyên truyền pháp luật, bản thân em cảm thấy rất thích thú. Trong quá trình nghe báo cáo viên trình bày về các quy định của pháp luật, những vấn đề nào chưa hiểu, chúng em còn được thoải mái trao đổi và yêu cầu báo cáo viên giải thích rõ hơn”.

Em Tô Ngọc Minh - học sinh lớp 8A, Trường Thực hành sư phạm cho biết: "Con và các bạn trong trường cũng thường xuyên tham dự các buổi tuyên truyền pháp luật. Qua các buổi tuyên truyền này, các con biết thêm các quy định về an toàn giao thông, nhận biết sâu hơn tác hại của ma túy, bia rượu, thuốc lá… Sau buổi này, con và các bạn sẽ tuyên truyền để các bạn đồng trang lứa tuân thủ tốt hơn về Luật Giao thông đường bộ, tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá…".

Thời gian qua, trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, một số trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao như: giáo viên dạy môn giáo dục công dân thường xuyên lồng ghép đố vui về pháp luật cho học sinh; thực hiện mô hình thư viện di động và thư viện xanh nhằm cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tìm hiểu về pháp luật ở các đơn vị trường học; vấn đáp theo đề cương trong tiết sinh hoạt tập thể, sinh hoạt dưới cờ, Ngày Pháp luật... Tuyên truyền miệng, có đặt câu hỏi trao quà thông qua buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp. Đồng thời, còn lồng ghép các nội dung về pháp luật trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, thi hái hoa dân chủ… Trong thời gian tới, ngành Giáo dục của tỉnh sẽ tiếp tục triển khai, tuyên truyền các văn bản pháp luật đến toàn thể giáo viên, học sinh và đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức đoàn thể để triển khai các buổi tuyên truyền pháp luật.

Đồng chí Lê Thị Thúy Vi - Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp Sóc Trăng cho biết, dưới góc độ là cơ quan quản lý về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thời gian qua, ngành Giáo dục luôn quan tâm và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh. Qua đó, nhằm trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản và những kỹ năng cần thiết để học sinh hiểu và thực hiện tốt pháp luật ngay từ khi còn đang ngồi học trên ghế nhà trường, giảm thiểu những hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời, xây dựng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật; nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành và bảo vệ pháp luật vì mục tiêu giúp các em phát triển một cách toàn diện.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: