• Pháp luật - Bạn đọc

Ký sự pháp đình:

Giấy giả, tù thật

04/07/2022 03:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: V.Đ
  • Thứ Hai, 04/07/2022 | 03:59

STO - Thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang là mảnh đất màu mỡ, bởi giá trị to lớn của nó. Do vậy, hiện tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được các đối tượng phạm tội khai thác. Họ bất chấp pháp luật, sẵn sàng đánh đổi tương lai, đạp bỏ đạo lý, không nghĩ đến tình nghĩa mà chỉ luôn khao khát “biến” của người thành của mình.

Đứng trước tòa, một thanh niên trên 30 tuổi đã từng có công việc ổn định lại cho rằng mình “túng quá làm liều”; thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi đối với nhiều người mà đổ lỗi do thiếu hiểu biết. Đối diện với cảnh tội tù, các bị cáo thường đưa ra hàng ngàn lý do để biện minh cho hành vi phạm tội của mình. Huỳnh Văn Sơn làm thuê cho các nhà thầu trong Nhà máy Nhiệt điện Long Phú và bản thân có thuê căn nhà trên đường Tôn Đức Thắng, Phường 5, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) để ở, mua bán hàng hóa. Gần đó, có một phần đất trống và tình cờ, có người đến hỏi thăm. Thế là, Sơn nhận ngay mình là chủ nhân và kêu bán mảnh đất với giá 4,2 tỷ đồng (đất có chiều ngang 20m, dài 50m). Tưởng đã gặp đúng chủ đất, bà Chiêu đồng ý mua và hẹn ngày đặt cọc.

Để thực hiện được hành vi gian dối, Sơn lên facebook đặt mua một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do mình đứng tên với giá 6 triệu (giấy thể hiện do Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng cấp vào ngày 25-5-2020, loại đất đô thị, tọa lạc đúng địa chỉ Sơn yêu cầu). Khi có giấy chứng nhận giả, Sơn đã đưa bà Chiêu xem để làm tin và tiến hành các bước nhận tiền cọc 700 triệu đồng. Sau đó, Sơn còn soạn một bản hợp đồng chuyển nhượng đất đưa cho bà Chiêu ký vào và hào phóng nhận lo hết mọi thủ tục, người mua không cần đi đâu hết. Thấy chủ đất quá “tuyệt vời”, chẳng đắn đo, bà Chiêu giao luôn 3,5 tỷ đồng phần tiền còn lại. Nhưng chờ hoài không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình, bà Chiêu nóng lòng yêu cầu Sơn đưa thủ tục, giấy tờ để tự mình đi chuyển nhượng. Chẳng biết làm sao, Sơn đành đưa cho bà Chiêu tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả mua trên mạng và rồi sự giả dối đã bị phơi bày.

Phiên tòa hình sự liên quan đến tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: V.Đ

Sơn không chỉ lừa người ngoài mà lừa cả người thân bên vợ. Biết anh Mứt (anh chú bác với vợ) cho vay tiền với hình thức thế chấp tài sản, Sơn nảy sinh ý định muốn chiếm đoạt tiền của người khác. Với hình thức tương tự, Sơn tiếp tục lên facebook đặt mua một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả mang thông tin cá nhân mình để giao dịch vay tiền lần một là 568 triệu đồng và mua thêm một tờ nữa để giao dịch lần hai là 835 triệu đồng.

Không những vậy, Sơn thậm chí còn lừa đảo cả anh em cùng cha khác mẹ với mình. Nghe ông anh tâm sự muốn mua xe ôtô cũ cho thuê lại kiếm tiền và Sơn “nhiệt tình” nhận giúp ngay. Sơn nhận tiền mua xe dùm và đứng ra cho thuê xe luôn. Do tin tưởng người thân trong nhà, ông anh giao hết cho người em, bản thân không gặp người bán xe, không xem xe và hợp đồng thuê xe như thế nào… Chỉ hơn 1 năm, Sơn đã 8 lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 lần sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sơn lừa đảo từ người xa lạ đến bạn bè và cả anh em, dòng họ, thân thích. Tiền chiếm được, Sơn sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân, mua sắm tài sản cho riêng mình và cái kết là những năm tháng tội tù.

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, bị cáo cho rằng bản thân không biết là mình phạm tội nhưng lại biết “biến” của người thành của mình. Trương Thanh Hùng (huyện Trần Đề) thuê đất của một ông lão từ những năm 2008 và được giao cả chứng nhận quyền sử dụng đất (diện tích 30.000m2). Sau đó, ông lão có đến mượn tiền nhiều lần với số tiền trên 60 triệu đồng và có viết hợp đồng cầm cố đất. Những năm gần đây, đất đai trên địa bàn huyện Trần Đề khá “sốt” và tại tòa Hùng cho rằng sợ ông lão mất, bản thân sẽ mất tiền. Do đó, Hùng nảy sinh ý định chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông lão sang tên mình nên kêu con gái soạn hợp đồng chuyển nhượng. Đồng thời, Hùng kêu con gái giả mạo chữ ký, ký tên “thay” cho ông lão và thậm chí ký cho cả vợ ông đã mất nhiều năm để hợp thức hóa việc chuyển nhượng. Kết quả, Hùng nhận bản án 8 năm tù, dù bản thân có ngụy biện là do thiếu hiểu biết hay làm giấy cất để vững niềm tin.

Tội phạm liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang có xu hướng gia tăng và ngày càng tinh vi. Do vậy, ngoài công tác tuyên truyền pháp luật thì các cơ quan quản lý nhà nước cần phải tăng cường công tác quản lý, giám sát về đất đai. Riêng mỗi người dân cần nhận thức đúng về các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi cho bản thân, tránh rơi vào “bẫy” của các đối tượng xấu và những tranh chấp pháp lý không đáng có liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, mọi hành vi phạm tội đều bị pháp luật trừng trị thích đáng, các đối tượng phạm tội phải trả cái giá thích đáng cho những việc sai trái của mình bằng những ngày tháng trong chốn lao tù.

V.Đ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: