• Pháp luật - Bạn đọc

Hiệu quả từ trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

25/11/2022 04:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 25/11/2022 | 04:43

STO - Thời gian qua, các cơ quan tố tụng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tích cực phối hợp thực hiện tốt công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Vì thế, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được bảo đảm, hoạt động tố tụng được khách quan, toàn diện, đánh giá đúng bản chất của vụ án để xử lý đúng pháp luật.

Để thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC, ngày 29/6/2018 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Tòa án nhân dân Tối cao quy định phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng, hàng năm, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng ban hành kế hoạch công tác và các văn bản tổ chức triển khai thực hiện, trong đó quy định cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong công tác trợ giúp pháp lý, xác lập cơ chế phối hợp thông tin kịp thời giữa trung tâm trợ giúp pháp lý với các cơ quan tiến hành tố tụng, trại tạm giam, nhà tạm giữ trong việc đề nghị phân công người tham gia thực hiện trợ giúp pháp lý.

Theo đồng chí Lương Thị Ngọc Hân - Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, các ngành là thành viên Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng đã phối hợp với trung tâm trợ giúp pháp lý niêm yết bảng thông tin về trợ giúp pháp lý, hộp tin về trợ giúp pháp lý, tờ thông tin trợ giúp pháp lý tại trụ sở đơn vị và đặt ở vị trí thuận lợi cho người dân dễ tiếp cận. Đồng thời còn tiếp nhận và cấp phát miễn phí mẫu đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý, tờ gấp pháp luật, sổ tay hỏi đáp pháp luật và các tài liệu có liên quan đến trợ giúp pháp lý cho các đối tượng thuộc diện được hưởng trợ giúp pháp lý. Từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh, cấp huyện, trại tạm giam và nhà tạm giữ đã niêm yết 48 bảng thông tin về hộp tin trợ giúp pháp lý. Các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện đầy đủ việc giao các văn bản tố tụng cho người thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng trong vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật về tố tụng. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn vụ việc được trợ giúp pháp lý miễn phí trong hoạt động tố tụng.

Công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Ảnh: KIM NGỌC

Em H.V.Nh, sinh ngày 1/1/1996, ngụ ấp Hòa Lộc 2, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách (Sóc Trăng), đối tượng được trợ giúp pháp lý miễn phí trong hoạt động tố tụng chia sẻ: “Trước đây, tuổi trẻ bồng bột tôi đã tham gia đánh người gây thương tích nên bị cơ quan chức năng xử lý. Trong thời gian tạm giữ, tạm giam, tôi được cán bộ trại tạm giam hướng dẫn, thông báo, giải thích cặn kẽ về quyền được trợ giúp pháp lý miễn phí. Từ khi được hưởng chế độ trợ giúp pháp lý miễn phí, tôi luôn được trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sóc Trăng nhiệt tình hỗ trợ và giúp đỡ nên rất yên tâm”.

Phó Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Vĩnh Châu Trương Vũ Phương cho biết, thời gian qua, công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan tư pháp, nhà tạm giữ tại địa phương trong việc thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Tòa án nhân dân Tối cao về việc trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu được lãnh đạo cơ quan liên ngành quan tâm thực hiện tốt. Từ đó, đảm bảo tất cả các đối tượng khi tham gia hoạt động tố tụng đều được giải thích quyền được trợ giúp pháp lý khi đủ điều kiện theo quy định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của họ được pháp luật bảo vệ. Bên cạnh đó, việc niêm yết bảng thông tin, tờ thông tin, đặt hộp tin trợ giúp pháp lý tại tòa án được thực hiện đầy đủ về nội dung cũng như hình thức của bảng thông tin, tờ thông tin theo đúng quy định. Đơn vị tòa án đã thực hiện việc thống kê vào sổ theo dõi thụ lý của đơn vị từng vụ việc trợ giúp pháp lý. Công việc giao các văn bản tố tụng cho trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng trong vụ án, vụ việc tòa án đã thực hiện tốt và đảm bảo đúng quy định. Thực hiện việc giao các văn bản tố tụng đều đảm bảo thời gian theo quy định. Thời gian qua, tòa án đã bảo đảm cho người thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật về tố tụng và pháp luật về trợ giúp pháp lý. Các cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện việc thông báo lịch xét xử bằng văn bản qua dịch vụ bưu chính với hình thức đảm bảo hoặc chuyển trực tiếp.

Đồng chí Phạm Tuân - Giám đốc Sở Tư pháp Sóc Trăng, Chủ tịch Hội đồng phối hợp liên ngành trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng cho biết, trong thời gian qua, nhờ sự phối hợp giữa các cơ quan thành viên nên công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng đạt những kết quả nhất định, kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý. Người thực hiện trợ giúp pháp lý luôn chủ động, tích cực nghiên cứu kỹ hồ sơ, học hỏi nâng cao trình độ, kỹ năng trợ giúp pháp lý, tham gia đầy đủ các hoạt động tố tụng khi được trung tâm cử tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng. Trong thời gian tới, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sóc Trăng sẽ tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về trợ giúp pháp lý cho thành viên, tổ giúp việc hội đồng, điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, cán bộ trại tạm giam, nhà tạm giữ, trợ giúp viên pháp lý và luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý trên địa bàn. Đa dạng hóa các phương thức truyền thông về trợ giúp pháp lý, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Có thể khẳng định, công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng không chỉ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo, người có công với cách mạng, trẻ em, người già neo đơn, các đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ được hưởng những lợi ích từ dịch vụ pháp lý này mà còn góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: