• Pháp luật - Bạn đọc

Hội Luật gia tỉnh đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

19/01/2022 03:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/01/2022 | 03:41

STO - Trong năm 2021, mặc dù tình hình thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội nhưng các cấp hội và hội viên Hội Luật gia tỉnh Sóc Trăng đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội Luật gia tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tổ chức quán triệt các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Luật gia tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động đến các cấp hội.

Đẩy mạnh tư vấn, giải đáp, hướng dẫn pháp luật cho người dân (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát)  Ảnh: T.H

Công tác tham gia đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật là một lĩnh vực được lãnh đạo và toàn thể hội viên quan tâm. Trong năm 2021, các cấp hội trong tỉnh tham gia đóng góp ý kiến xây dựng dự án luật như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Sở hữu trí tuệ và dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)… Thực hiện thẩm định 46 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và phúc đáp 8 đề nghị thẩm định văn bản; góp ý 94 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và góp ý 34 dự thảo văn bản hành chính. Rà soát 151 văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện những văn bản có nội dung trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp để kiến nghị xử lý theo quy định. Hội Luật gia tỉnh phối hợp với Ban chỉ đạo Đề án xây dựng và ban hành báo cáo tổng kết thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2017 - 2021” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Các cấp hội trong tỉnh đã tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho người dân được 593 vụ việc, trong đó, miễn phí 484 vụ việc.

Trung tâm Tư vấn pháp luật trực thuộc Hội Luật gia tỉnh thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tư vấn, giải đáp, hướng dẫn pháp luật cho các tổ chức, cá nhân có yêu cầu được 109 vụ việc về các lĩnh vực hình sự, dân sự, đất đai, di chúc, hôn nhân gia đình được người dân tin cậy. Tổng số vụ việc trợ giúp pháp lý, các luật gia đã tham gia tiếp nhận 563 vụ việc, trong đó, tư vấn 10 vụ việc; tham gia tố tụng 553 vụ việc. Bên cạnh đó, nhằm góp phần đảm bảo cho pháp luật được thi hành nghiêm chỉnh và thống nhất, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, hội viên Chi hội Luật gia Viện Kiểm sát tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo ban hành 22 kháng nghị phúc thẩm đối với 22 bản án hình sự, dân sự và kinh doanh thương mại sơ thẩm của tòa án cấp huyện có vi phạm pháp luật; 13 kiến nghị yêu cầu các cơ quan hữu quan khắc phục vi phạm trong lĩnh vực giải quyết tin báo, điều tra, xét xử vụ án hình sự trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; lĩnh vực tạm giữ, tạm giam và thi hánh án. Ban hành 19 văn bản trả lời thỉnh thị nghiệp vụ kiểm sát đối với viện kiểm sát cấp huyện. Đồng thời, ban hành 14 thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ đối với viện kiểm sát nhân dân cấp huyện về các lĩnh vực công tác của ngành. Công tác xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức luôn được các cấp hội trong tỉnh quan tâm. Trong năm, Hội Luật gia tỉnh đã phát triển được 64 hội viên mới, đạt kế hoạch năm; thành lập 1 Chi hội Luật gia xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu; Hội Luật gia huyện Kế Sách ra quyết định tách chi hội viện kiểm sát và thi hành án thành 2 chi hội...

Đồng chí Nguyễn Thúy Hằng - Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, hội luật gia các cấp tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và gắn với chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, cụ thể hóa 5 tiêu chí đạo đức luật gia tới toàn thể cán bộ, hội viên. Hội viên Hội Luật gia tham gia tích cực đóng góp, xây dựng các văn bản pháp luật và nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp đảm bảo các văn bản đều phù hợp với pháp luật hiện hành, phù hợp với thực tiễn. Tỉnh hội, huyện, thị, thành hội và các chi hội luật gia trực thuộc phục vụ công tác tư vấn trong tất cả các lĩnh vực pháp luật theo yêu cầu của nhân dân. Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Hội luật Gia tỉnh, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm trợ giúp pháp lý của Nhà nước, mở rộng hình thức, nội dung, đối tượng tư vấn pháp luật. Hội Luật gia tỉnh tăng cường trợ giúp pháp lý miễn phí cho đối tượng nghèo, diện chính sách; đồng thời tích cực tham gia tốt hoạt động hòa giải cơ sở, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của địa phương…”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: