• Pháp luật - Bạn đọc

Nguy cơ tai nạn giao thông từ việc thả rông gia súc, gia cầm

05/09/2021 06:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 05/09/2021 | 06:04

STO - Tình trạng thả rông gia súc, gia cầm trên đường bộ là hành vi gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Đã có không ít trường hợp tai nạn giao thông bắt nguồn từ việc thả rông gia súc, gia cầm. Hiện nay, pháp luật đã có những quy định rất rõ ràng về các hình thức vi phạm cũng như mức xử phạt. Tuy nhiên, tình trạng thả rông gia súc, gia cầm trên các tuyến đường giao thông vẫn tiếp diễn.

Đàn bò do người dân thả rông trên tuyến Quốc lộ 60. Ảnh: T.H

Chắc hẳn khi tham gia giao thông, chúng ta không ít lần đã bắt gặp những đàn trâu, bò đi nhởn nhơ giữa lộ; đàn vịt chạy đồng cả ngàn con băng qua đường buộc người điều khiển phương tiện giao thông phải giảm ga, dừng xe để “nhường đường”, nhưng có lẽ sợ nhất là: chó, mèo bỗng nhiên chạy vụt ra từ những lùm cây, bụi cỏ khiến cho người điều khiển phương tiện giao thông bất ngờ khó mà xử lý kịp. Thời gian qua, tình trạng chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông gây ra không ít vụ tai nạn giao thông.

Chị Ng.Th. Th, ngụ ấp Hòa An, xã Xuân Hòa (Kế Sách) chia sẻ: “Cách đây hơn 1 năm, khi đang tham gia giao thông trên đường, bất ngờ một đàn ngỗng chạy ngang đầu xe khiến tôi không kịp xử lý, dẫn đến tai nạn, người bị sây sát nhẹ và xe bị hỏng. Bây giờ ra đường chạy xe thấy trâu, bò, chó, mèo... người dân thả rông vẫn còn sợ”. 

Hay trường hợp của anh Tr. V. Kh, ngụ Ấp 1, xã Trinh Phú (Kế Sách), khi điều khiển xe máy đi trên tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, đoạn qua địa bàn xã An Lạc Tây (Kế Sách), bỗng xuất hiện một con chó đột ngột chạy băng sang đường. Anh Kh chạy với tốc độ cao, không thể xử lý kịp nên tông trực tiếp vào con chó làm anh Kh bị ngã nhào, trượt dài trên mặt đường nhiều mét. Rất may, vụ tai nạn không gây tử vong, nhưng anh Kh đã bị thương tích đầy mình phải vào bệnh viện điều trị vết thương… Con chó gây ra tai nạn cho anh Kh chỉ bị thương nhẹ rồi vụt chạy vào khu dân cư trốn mất. Sau khi bình phục sức khỏe, anh Kh quay lại khu dân cư đó để tìm chủ của con chó gây ra tai nạn cho mình để đòi bồi thường thiệt hại, nhưng không thể tìm ra.  

Việc thả rông gia súc, gia cầm là hành vi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì không được thả rông súc vật trên đường bộ. Trường hợp người dắt súc vật đi trên đường bộ phải tuân thủ nguyên tắc, như: phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn. Hay quy định tại điểm d, đ khoản 1 Điều 10 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30-12-2019 của Chính phủ thì người chăn dắt gia súc sẽ bị phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi vào phần đường của xe cơ giới; để súc vật đi trên đường bộ không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang tham gia giao thông. Ngoài ra, trong trường hợp chủ gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông chết người, người chủ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người. Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm; phạm tội làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Việt Hưng - thành viên Đoàn Luật sư Sóc Trăng cho biết: “Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nghiêm cấm hành vi thả rông trâu, bò trên đường bộ. Nếu thả rông trâu, bò và gây tai nạn giao thông thì chủ sở hữu súc vật hoặc người chiếm hữu, sử dụng súc vật sẽ phải chịu chế tài xử lý tương xứng với tính chất, mức độ do hành vi vi phạm gây ra. Bên cạnh đó, chủ sở hữu súc vật hoặc người chiếm hữu, sử dụng súc vật còn phải bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại khi mà có thiệt hại về sức khỏe, về tính mạng theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: