• Pháp luật - Bạn đọc

Nhiều “chiêu trò” lừa đảo qua điện thoại

03/10/2022 05:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 03/10/2022 | 05:10

STO - Thời gian gần đây, rất nhiều “chiêu trò” lừa đảo qua tin nhắn, điện thoại trực tiếp khiến người dân lo lắng và bức xúc. Hình thức này xuất hiện đã nhiều năm nay, nhưng các đối tượng xấu thường thay đổi “kịch bản” khiến người dân “sập bẫy”. Mới nhất, người sử dụng điện thoại có số lạ gọi đến thông báo sẽ bị khóa thuê bao trong vài giờ tới, trúng thưởng nhưng phải chuyển tiền để được nhận quà hoặc thông báo có một biên lai nộp phạt chưa nộp... Vì thế, người dân cần nêu cao cảnh giác để tránh bị lợi dụng, lừa đảo, tống tiền.

Muôn kiểu lừa đảo

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phản ánh: Thời gian qua, người dân thường nhận được cuộc gọi từ người lạ thông báo số thuê bao điện thoại của bạn đã trúng thưởng với tài sản có giá trị lớn và để nhận được tài sản đó phải mất phí. Một số người nhận được cuộc gọi từ số lạ, tự xưng là công an đang điều tra về một vụ án liên quan đến người nhận cuộc gọi và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cho người xưng là công an để xác minh vụ việc. Ngoài ra, có những cuộc điện thoại lạ tự xưng là tổng đài của cảnh sát giao thông, thông báo vi phạm Luật Giao thông đường bộ và có một biên lai nộp phạt chưa nộp, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và làm theo các bước hướng dẫn để đóng phạt...

Điển hình như ông Ng.V.Đ (81 tuổi), khóm 1, phường 7, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) bức xúc cho biết: “Mấy ngày trước, đang ngồi uống trà với mấy người bạn già phía sau Khu dân cư Minh Châu, tôi bất ngờ nhận được điện thoại lạ hoắc tự nhận là tổng đài của Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng, thông báo tôi có một biên lai nộp phạt vi phạm giao thông đã trễ hạn hơn tháng. Giọng nữ đầu dây bên kia còn đề nghị nếu tôi không tin đây là sự thật thì cho tôi nói chuyện trực tiếp với cơ quan chức năng. Sau đó, người này hỏi họ và tên của tôi, ở đâu, số chứng minh nhân dân, xin số tài khoản ngân hàng để giúp tra số biên lai nộp phạt. Tôi sực nhớ đây là trò lừa đảo thường được báo chí đưa tin cảnh báo, hơn nữa tôi già yếu, hàng ngày cứ loanh quanh với vườn tược không còn chạy xe được xa rất lâu rồi nên tôi gằn giọng hỏi thông tin về cố ấy, chắc biết tôi nghi ngờ gì đó, đối tượng này tắt máy ngay. Mấy người bạn ngồi uống trà chung chứng kiến toàn bộ câu chuyện nói trên kêu tôi gọi thử lại vào số điện thoại trên như thế nào, tôi gọi lại số điện thoại vừa liên lạc với mình, tổng đài báo lại số máy quý khách vừa gọi không liên lạc được”.

 

Nhắn tin điện thoại lừa đảo. Ảnh: KIM NGỌC

Tương tự, anh Ng.Th.B (58 tuổi), khóm 4, phường 2, thành phố Sóc Trăng, cách đây một tháng, anh nhận được cuộc điện thoại từ một người lạ thông báo anh B may mắn trúng thưởng một chai nước hoa chính hãng hiệu Chanel và một chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius, trị giá hai món đồ trên cũng mấy chục triệu đồng. Qua trao đổi, giọng nữ đầu dây bên kia nói chương trình quay số trúng thưởng của siêu thị điện máy, anh B là người may mắn nhất trong lần quay số này. Nghe đến đây, anh B sực nhớ lại, cách đây 2 năm, gia đình mình cũng từng đến một cửa hàng điện máy mua chiếc tivi nên tưởng mình trúng thưởng thật, mừng ra mặt. Đồng thời, người gọi cho anh B không quên yêu cầu gửi trước một khoản tiền gần chục triệu đồng để làm chi phí nhận thưởng và hứa sẽ giao hàng trúng thưởng đến tận nhà.  

“Tôi không hiểu sao người phụ nữ ấy biết được số điện thoại và các thông tin cá nhân của tôi rành rọt như thế. Lúc đầu, tôi cũng nghĩ mình may mắn trúng thưởng thật, trong bụng cũng khoái, nhưng đâu có số tiền lớn để chuyển khoản như đối tượng yêu cầu nên thôi, nếu không tiền mất tật mang rồi” - anh B chia sẻ.

Nhận tin nhắn, cuộc gọi lạ nên cảnh giác

Theo đồng chí Nguyễn Minh Chiến - Phó Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông Sóc Trăng, thời gian vừa qua, người dân ở Sóc Trăng nhận được cuộc gọi từ những số điện thoại có chức năng giả mạo đầu số, giả mạo số điện thoại gọi điện cho người dân tự xưng là tổng đài cảnh sát giao thông báo về việc nộp phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ, giả danh nhân viên viễn thông, bưu điện thông báo về việc người bị hại đang nợ tiền cước điện thoại, có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận hoặc liên quan đến các vụ án... rồi nối máy cho bị hại nói chuyện với đối tượng giả danh cán bộ đang công tác tại các cơ quan bảo vệ pháp luật (công an, viện kiểm sát, tòa án). Lúc này, đối tượng thông báo cho bị hại liên quan đến vụ án đang điều tra, nếu không thực hiện đúng theo nội dung chúng đưa ra sẽ áp dụng các hình thức chế tài hoặc bị khởi tố bị can… làm người dân hoang mang, lo sợ để cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản. Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định, cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng hoặc hướng dẫn người dân tải ứng dụng giả mạo có tên “Bộ Công an”… và truy cập để cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với vỏ bọc xác minh, điều tra. Sau đó, đối tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản của bị hại và chuyển tiền đến nhiều tài khoản khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng cảnh báo, các cuộc gọi này có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần đề cao cảnh giác.

Để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại cho người dân, Sở Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án, nhân viên ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện… người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của người gọi và cũng không nên gọi lại. Đặc biệt, không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, như: tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email… cho bất kỳ ai với bất kỳ hình thức nào. Với những thông tin mập mờ, không chính xác, cần bình tĩnh, xác minh, tránh bị lợi dụng, lừa đảo tống tiền. Người dân cần lưu lại số điện thoại, ghi âm cuộc gọi từ số điện thoại giả mạo để trình báo cho cơ quan công an địa phương xử lý. Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng yêu cầu người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, tránh mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: