• Pháp luật - Bạn đọc

Nhiều khó khăn trong kiểm sát giải quyết án hành chính

24/11/2021 04:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 24/11/2021 | 04:25

STO - Nhìn lại 5 năm thi hành Luật Tố tụng hành chính (TTHC) năm 2015 (có hiệu lực thi hành ngày 1-7-2016), viện kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao. Khi đó, công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính cơ bản đạt kết quả toàn diện nhưng cũng gặp không ít khó khăn.

Thực hiện tốt chức năng kiểm sát, giải quyết án hành chính

Theo đồng chí Huỳnh Thế Đức - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, trên tinh thần quy định của Luật TTHC và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, đơn vị đã khẩn trương quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức hai cấp nắm đầy đủ chức năng, nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính. Chú trọng thông báo rút kinh nghiệm, thông báo các đơn vị điển hình làm tốt công tác kiểm sát để các đơn vị cùng tham khảo, học tập. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, từng công chức VKSND hai cấp trên địa bàn tỉnh đã tuân thủ chặt chẽ việc áp dụng các quy định của Luật TTHC để hạn chế đến mức thấp nhất những thiếu sót khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn.

Từ năm 2016 đến nay, VKSND hai cấp đã thụ lý kiểm sát 239 vụ án hành chính theo thủ tục sơ thẩm, tòa án đã giải quyết trên 91%; kiểm sát 20 vụ án hành chính theo thủ tục phúc thẩm, tòa giải quyết đạt 100%. Khi đó, kiểm sát viên tham gia 143 phiên tòa hành chính và chất lượng bài phát biểu ngày một nâng cao. Bởi trước khi xét xử, kiểm sát viên đều chuẩn bị dự thảo tờ trình báo cáo lãnh đạo về đường lối giải quyết án, chuẩn bị đề cương hỏi và dự kiến tình huống phát sinh tại phiên tòa. Còn tại phiên tòa, đã tiến hành kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của hội đồng xét xử và việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng; tích cực tham gia hỏi để làm rõ những tình tiết của vụ án và có quan điểm giải quyết đảm bảo đúng theo quy định. Do vậy, hầu như tất cả nội dung quan điểm đề nghị của kiểm sát viên đều được hội đồng xét xử chấp nhận. Song song đó, VKSND hai cấp đã phối hợp với tòa án cùng cấp tổ chức được 11 phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng cho kiểm sát viên trong công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trên lĩnh vực án hành chính.

VKSND tỉnh Sóc Trăng thường xuyên họp, rút kinh nghiệm liên quan việc kiểm sát giải quyết án hành chính. Ảnh: C.H

Phải khẳng định, VKSND hai cấp đã kiểm sát chặt chẽ từ việc trả lại đơn khởi kiện của tòa án, việc mở sổ thụ lý, theo dõi đến lập phiếu kiểm sát việc thụ lý án hành chính và phân công kịp thời kiểm sát viên, công chức nghiên cứu ngay khi thụ lý vụ án. Thực hiện kiểm sát 100% các vụ án hành chính do tòa án thụ lý; kiểm sát đầy đủ các bản án, quyết định của tòa án. Qua đó, VKSND các cấp phát hiện nhiều vi phạm, số lượng và chất lượng kiến nghị được nâng lên, tỷ lệ kiến nghị được chấp nhận ở mức cao, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành và Quốc hội giao.

Tồn tại nhiều khó khăn

Dù VKSND tỉnh quan tâm chú trọng bố trí cán bộ, kiểm sát viên có năng lực phụ trách hoạt động kiểm sát án hành chính, tập huấn chuyên sâu nhưng hiện đội ngũ kiểm sát viên trong lĩnh vực này còn mỏng, thiếu kinh nghiệm. Thực tế, việc “tranh tụng” tại tòa chủ yếu diễn ra trong những vụ án có luật sư tham gia hoặc trong những vụ án mà đương sự của bên bị kiện cử người có đủ thẩm quyền tham gia, nắm rõ sự việc liên quan đến khiếu kiện. Còn đối với những vụ án mà người khởi kiện có điều kiện kinh tế khó khăn, không thuê luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho mình hoặc những vụ án mà bên bị kiện ủy quyền cho người không phải là người có thẩm quyền liên quan đến khiếu kiện thì tranh tụng tại phiên tòa chưa bảo đảm… Như vậy, nguyên tắc tranh tụng trong giải quyết vụ án hành chính ở một số vụ án vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. 

Không những vậy, Luật TTHC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2016 nhưng một số nghị quyết của Hội đồng thẩm phán vẫn chưa giải quyết hết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật TTHC. Hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về cơ chế phối hợp giữa VKSND với UBND cùng cấp hoặc các cơ quan quản lý chuyên môn khác. Thực tế, phát sinh nhiều bất cập, vướng mắc nhưng chưa được cập nhật kịp thời để giải đáp, áp dụng thống nhất các quy định của Luật TTHC...

Trước những vướng mắc trên, lãnh đạo VKSND tỉnh đã kiến nghị VKSND Tối cao tăng cường phối hợp với TAND Tối cao để xây dựng nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao và thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện những quy định mới của Luật TTHC năm 2015; tiến hành sơ kết, ban hành thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 03/2016/TTLT-VKSNDTC-TANDTC quy định việc phối hợp giải quyết vụ án trong TTHC; nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành.

VKSND tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức, kiểm sát viên có năng lực, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm cao nhằm khắc phục có hiệu quả tình trạng nể nang, ngại va chạm để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc bố trí, sử dụng công chức sẽ dựa trên cơ sở đánh giá, tuyển chọn, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, đúng khả năng, sở trường và giao việc phải tương xứng với năng lực của công chức. Đồng thời, mạnh dạn bố trí, giao việc cho kiểm sát viên, công chức trẻ để thử thách, rèn luyện trong thực tế, đảm bảo tính kế thừa. Đối với VKSND cấp huyện cần bổ sung kiểm sát viên chuyên trách, tránh tình trạng một người đảm nhiệm nhiều loại việc, ảnh hưởng đến chất lượng công tác kiểm sát án hành chính. Kiến nghị, VKSND Tối cao tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm công tác chuyên môn.

Tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị nghiệp vụ trong từng cấp kiểm sát; giữa VKSND cấp trên với cấp dưới trong công tác kiểm sát giải quyết án hành chính. Đối với những vụ án phức tạp, thẩm phán, kiểm sát viên sẽ phối hợp chặt chẽ, kịp thời chỉ ra những sai sót, khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết án để đảm bảo sự thống nhất trong việc áp dụng pháp luật, bảo đảm giải quyết vụ án nhanh chóng, toàn diện, có căn cứ, đúng pháp luật, tránh trường hợp quan điểm hai ngành không thống nhất, gây nên sự bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, phối hợp với tòa án tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm và sau mỗi phiên tòa, tổ chức họp rút kinh nghiệm có mời đại diện tòa án, hội đồng xét xử, kiểm sát viên VKSND các cấp làm công tác kiểm sát giải quyết án hành chính cùng tham dự để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: