• Pháp luật - Bạn đọc

Ký sự pháp đình:

Nỗi đau ám ảnh từ ma túy

03/08/2022 04:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 03/08/2022 | 04:46

STO - Đứa bé lên năm í ới gọi cha; người mẹ già mặt nhăn nhúm ép rơi giọt nước mắt... và tất cả hướng về từng bước chân của bị cáo. Đối với họ, đây là người vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mình nhưng ma túy đã thẳng tay chia cắt tình thâm. Nó như một cơn bão siêu cấp, chỉ cần lướt qua sẽ tàn phá mọi cuộc sống vốn yên bình của người dân, gieo bao nỗi đau cho gia đình và xã hội.

Tòa đang xét xử vụ án về tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và những người làm công tác tố tụng đang căng thẳng “đấu trí” cùng tội phạm, thì ở một góc khuất sân tòa, người phụ nữ tiều tụy, gương mặt hốc hác, xanh xao cũng đang tự đấu tranh với bản thân là có nên vào phòng xét xử và cuối cùng chọn ngồi ngoài trông cháu nội. Khi tôi lân la hỏi thăm sự tình, bà như có dịp trút cạn nỗi buồn.

Vợ chồng bà Hai (tên thường gọi của bà) nghèo khó nhưng cũng cố lo đủ cái ăn, cái mặc cho 4 đứa con và chúng giờ đã lớn khôn, lần lượt có gia đình. Ba đứa con gái thì theo chồng về ở các huyện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, vợ chồng bà sinh sống cùng thằng con trai út tại TP. Sóc Trăng. Dù không quá dư dả nhưng cuộc sống cũng khá đầm ấm và tạm gọi đủ đầy; chồng bà trên 60 tuổi vẫn đi chăm sóc vườn tược cho người ta, bà Hai phụ giúp việc nhà, con trai đi làm hồ, con dâu đi may. Ai cũng có thu thập và cả nhà bà vui mừng khi hay tin nàng dâu út mang thai đứa cháu nội. Được lên chức làm cha, con trai bà Hai hí hửng khao bạn bè một chầu nhậu hoành tráng và giông tố cũng bắt đầu từ đây. Trong lúc xỉn say, một người bạn rủ rê “hãy thử ngất ngây một lần với nàng tiên nâu” và rồi con trai út của bà Hai bắt đầu vào con đường nghiện ngập.

Sau mỗi phiên tòa xét xử liên quan đến ma túy là nỗi đau của nhiều gia đình. Ảnh minh họa: S.M

“Vợ chồng tôi và con dâu khuyên nhủ hết lời, kêu nó bỏ ma túy đi nhưng nó hứa rồi lại hút. Tiền nó làm không đủ hút, nó vét sạch cả tiền vợ nó để dành sinh nở. Cha nó giận đến lên máu phải nhập viện, nó cũng không thèm quan tâm…” - bà Hai nói chưa dứt lời đã bật khóc nức nở và đó chỉ là sự bắt đầu của bi kịch gia đình.

Biết tin, công nhân mình nghiện ngập, nhà thầu xây dựng không thuê nữa, con trai bà Hai ở nhà trông con cho vợ đi làm. Rồi ngày nào cũng vậy, vợ chồng con trai bà cự cãi, to tiếng và đôi lúc còn “động tay, động chân” khiến hàng xóm phải phiền lòng. Theo lời kể của bà Hai, muốn có tiền hút chích ma túy, chuyện gì con bà cũng làm. Trước hết, nó trộm hết tiền bạc và bán sạch những thứ có giá trị trong nhà; đánh vợ không thương tiếc, vì tới tháng lương chưa kịp đưa tiền. Nó nhiều lần đến tận nhà chồng của các chị xin, vay và bịa đặt để lừa tiền… Thấy không ổn, gia đình bà Hai đã đưa con trai đi cai nghiện.

Tưởng rằng “sau cơn mưa trời lại sáng”, nào ngờ con trai bà Hai lại tái nghiện và mọi thứ cứ tiếp diễn. Không chịu nỗi cuộc sống hiện tại, con dâu bà đã bỏ nhà đi để cháu nội chưa đầy 2 tuổi cho bà chăm sóc, chồng bà bị tai biến, chân tay khập khiễng không thể đi làm. Vậy mà thằng con luôn đắm chìm trong cảnh nghiện ngập, trộm cắp và nhẫn tâm trộm cả tiền mua thuốc của cha. “Tôi cảm thấy quá mệt mỏi và đã quyết định từ bỏ thằng con trai này. Nó sống chết mặc kệ, tôi xem như nó đã chết kể từ ngày nó nghiện ma túy” - ôm đứa cháu nội vào lòng, bà Hai tâm sự trong nước mắt. Vậy mà nghe tin con bị bắt về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, bà Hai rụng rời chân tay. Khi phiên tòa vừa kết thúc, bị cáo được dẫn giải lên xe tù, không biết trong tận thâm tâm, bị cáo đang nghĩ gì, chỉ thấy đôi mắt ngân ngấn lệ khi quay nhìn về phía mẹ già, con thơ.

Thằng bé í ới gọi cha, còn bà Hai như bất động nhìn mãi theo chiếc xe tù đã khuất dạng thì mới lẳng lặng dắt đứa cháu bước đi trong vô định khiến người chứng kiến không khỏi chạnh lòng. Nhìn tình cảnh đó, mong những ai đang rơi vào con đường nghiện ngập hay có ý định tò mò với ma túy thì hãy sớm thức tỉnh. Xin đừng đánh mất cuộc đời và đẩy người thân vào cảnh khốn khổ, buồn đau vì ma túy!

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: