• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật

09/09/2021 06:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/09/2021 | 06:06

STO - Thực hiện Quyết định số 1259/QĐ-BTP, ngày 7-8-2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2012 - 2016” đến năm 2021, trên cơ sở đó, ngày 9-10-2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 109/KH-UBND, tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2012 - 2016” đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Sở Tư pháp được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện đề án. Trên cơ sở đó, hàng năm Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh với các hoạt động bám sát công tác chuyên môn, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và địa phương đã xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện đề án đảm bảo thực chất, hiệu quả, phù hợp với bối cảnh, tình hình mới và hướng tới các nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL cho cán bộ, nhân dân tại địa bàn trọng điểm như kế hoạch đề ra...

Tủ sách pháp luật ở cơ sở giúp người dân dễ dàng tiếp cận các quy định pháp luật (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: K.N

Với vai trò là cơ quan đầu mối được UBND tỉnh giao chủ trì triển khai thực hiện đề án, Sở Tư pháp đã bám sát nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể được phân công trách nhiệm thực hiện đề án tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng, nhu cầu công tác PBGDPL; xác định địa bàn trọng điểm vi phạm pháp luật về hình sự, ma túy, an toàn giao thông, bạo lực học đường, môi trường và các địa bàn thường xảy ra trường hợp tranh chấp đất đai, khiếu kiện, khiếu nại về đền bù giải phóng mặt bằng… Theo đó, Sở Tư pháp tiến hành khảo sát nắm tình hình vi phạm pháp luật tại 75 xã, phường trọng điểm vi phạm pháp luật (số lượng phiếu khảo sát được phân bổ bao gồm: 75 phiếu dành cho tổ chức; 5.000 phiếu dành cho người dân cơ sở). Nhìn chung, hoạt động khảo sát nắm thực trạng tổ chức và hoạt động công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo các yêu cầu đề ra. Đối tượng được khảo sát thể hiện tinh thần trách nhiệm khi tham gia cho ý kiến khảo sát, đảm bảo phản ánh đúng tình hình thực tế của bản thân và địa phương về nhu cầu công tác PBGDPL để đơn vị tổ chức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với tình tình ở cơ sở.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình đạt hiệu quả tích cực. Mô hình “Tiếng loa an ninh”, đã được triển khai tại các xã, phường đạt hiệu quả rất tích cực, giúp người dân nắm bắt thông tin một cách kịp thời về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, đã tuyên truyền được trên 54.500 cuộc, có 345.411 lượt người nghe thông tin. Mô hình “Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội thông qua mạng xã hội zalo” đã cập nhật tình hình mới về âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, các vấn đề được xã hội quan tâm, gương người tốt, việc tốt, hình ảnh đẹp trong cuộc sống. Thời gian qua, từ mô hình này đã có 91 bài viết được chia sẻ và có 1.073 lượt người quan tâm. Mô hình “Tủ sách pháp luật” tại các xã, phường, thị trấn cũng đã phát huy được hiệu quả, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các quy định pháp luật.

Ngoài ra, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương đã tuyên truyền, PBGDPL với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các sở, ban ngành và địa phương đã tổ chức 6.109 hội nghị tuyên truyền, PBGDPL ước tính có trên 486.582 lượt người tham dự; cấp trên 945.223 tài liệu các loại về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Riêng Sở Tư pháp đã tổ chức 186 hội nghị tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động cho trên 87.850 cán bộ, công chức, nhân dân và học sinh thuộc các điểm trường tại các xã, phường trọng điểm, các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; biên soạn và cấp phát miễn phí trên 8.000 tài liệu pháp luật cho các tủ sách pháp luật tại điểm chùa Khmer, UBND cấp xã, trưởng ban nhân dân khóm, ấp; trên 75.000 tài liệu pháp luật cho đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Đồng chí Phạm Tuân - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Hiện nay, đề án đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra bằng việc triển khai đồng bộ các hình thức, giải pháp PBGDPL, qua đó cung cấp kịp thời cho cán bộ, nhân dân các văn bản pháp luật mới, quan trọng về từng lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến cuộc sống, yêu cầu nhiệm vụ, công tác; góp phần tăng cường, nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, đoàn thể cơ sở và người làm công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở ở các địa bàn trọng điểm; nâng cao hiểu biết, ý thức tuân thủ pháp luật của cán bộ, nhân dân; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật trong các lĩnh vực đất đai, môi trường, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội... từng bước giảm số vụ việc và người vi phạm pháp luật, góp phần chuyển hóa địa bàn, tạo môi trường thuận lợi, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn trọng điểm”.

 K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: