• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong hoạt động của tòa án

13/10/2021 06:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/10/2021 | 06:05

STO - Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Sóc Trăng luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, cán bộ, đảng viên và quần chúng nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Khi đó, ưu tiên các biện pháp phòng ngừa và lấy phòng, chống tiêu cực trong hoạt động xét xử làm trọng tâm.

Đồng chí Thái Rết - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh cho biết, trên tinh thần Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã khẩn trương, quán triệt đến toàn thể TAND hai cấp trong tỉnh. Đồng thời, xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước và TAND Tối cao về thực hiện các nhiệm vụ PCTN, lãng phí, phòng ngừa tiêu cực trong hoạt động của tòa án. Phối hợp với các đơn vị, tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và thực hiện đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử đối với công chức tòa án. Thường xuyên quán triệt thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ”; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các quy định xử lý trách nhiệm đối với cán bộ có chức danh tư pháp. Chính việc quan tâm triển khai kịp thời và có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ đã giúp cán bộ, đảng viên, người lao động nắm vững ý nghĩa, quan điểm, mục tiêu chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí.

Lãnh đạo TAND tỉnh thường xuyên triển khai, quán triệt và đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử, nhất là đối với án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: S.M

Quá trình thực hiện, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tạo môi trường tư pháp công khai, minh bạch. Chú trọng công tác cán bộ và xem đây là điều kiện để triển khai các nhiệm vụ cụ thể, lấy phòng ngừa là chính. Đơn vị còn triển khai thực hiện nghiêm túc quy định về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập. Từ năm 2018 đến nay, 100% đối tượng theo quy định đều được thực hiện kê khai và công khai, niêm yết đúng quy định. Không những vậy, cấp ủy phối hợp với lãnh đạo đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng về quản lý tài chính, mua sắm tài sản và thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy chế dân chủ trong hoạt động của tòa án. Định kỳ, lãnh đạo TAND tỉnh còn đối thoại, trao đổi trực tiếp với thẩm phán về quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao để tìm nguyên nhân hạn chế và đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả. Ngoài ra, Phòng Tổ chức cán bộ, Thanh tra và Thi đua khen thưởng chủ trì phối hợp với Phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn diện các mặt công tác; thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có phản ánh của dư luận hoặc nhận thấy có dấu hiệu vi phạm... Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, TAND hai cấp chưa xảy ra trường hợp vi phạm quy định về PCTN, lãng phí.

Bên cạnh thực hiện nghiêm việc phòng ngừa tham nhũng trong nội bộ, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh còn chỉ đạo khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Từ năm 2017 đến nay, TAND hai cấp đã thụ lý, giải quyết 18 vụ án liên quan đến tham nhũng, vi phạm về kinh tế có tính chất nghiêm trọng, phức tạp (12 vụ, 29 bị cáo về án tham nhũng; 6 vụ, 13 bị cáo về án kinh tế nghiêm trọng, phức tạp). Các án tham nhũng, kinh tế đều có kế hoạch đưa ra xét xử sớm, được sự đồng tình cao của dư luận xã hội và nhân dân. Các bản án, quyết định đã tuyên đảm bảo đúng pháp luật, công bằng, nghiêm khắc đã răn đe, trấn áp được tội phạm tham nhũng, kinh tế và các loại tội phạm khác, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo đồng chí Thái Rết, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và TAND Tối cao đối với công tác PCTN trong hoạt động của tòa án. Báo cáo kịp thời, đầy đủ, trung thực nội dung vụ án và đề xuất, chịu trách nhiệm với cấp ủy về đường lối giải quyết vụ án. Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 50-CT/TW, Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị với những nội dung, yêu cầu thật cụ thể, sát với chức năng, nhiệm vụ của tòa án và sát với đề án của TAND Tối cao về “Thực trạng và giải pháp phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động tư pháp của tòa án”. Khi đó, sẽ chú trọng triển khai, quán triệt sâu rộng đến tất cả cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý và trọng tâm là cán bộ có chức danh tư pháp nhằm tạo sự thống nhất chung trong thực hiện.

TAND tỉnh sẽ tăng cường công tác tập huấn, nâng cao chất lượng công tác xét xử; đảm bảo các bản án, quyết định của tòa án tuyên nghiêm minh, đúng pháp luật, đủ sức răn đe chung trong xã hội. Khi xét xử án tham nhũng gắn với yêu cầu đấu tranh PCTN trong tình hình mới. Hội đồng xét xử thực hiện đầy đủ nhiệm vụ pháp luật quy định, nhất là việc quyết định khởi tố bị can tại tòa nếu qua xét xử phát hiện có tội phạm mới. Kiến nghị xử lý trách nhiệm của người đứng đầu; yêu cầu các cơ quan có liên quan khắc phục những sơ hở, thiếu sót về quản lý kinh tế, cán bộ và theo dõi chặt chẽ kết quả các kiến nghị; quan tâm việc thu hồi tài sản trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. TAND hai cấp thực hiện có hiệu quả 14 giải pháp của TAND Tối cao và 3 giải pháp của TAND tỉnh về nâng cao chất lượng công tác xét xử; hạn chế mức thấp nhất án sơ thẩm bị cấp phúc thẩm hủy, sửa do lỗi chủ quan của tòa án; đảm bảo nguyên tắc tranh tụng thực chất, không để xảy ra oan, sai, lọt tội phạm. TAND hai cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng giải quyết dứt điểm những vụ án tồn đọng, nhất là các vụ án liên quan đến tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và nâng cao công tác tự kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh để có giải pháp xử lý, khắc phục hiệu quả.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: