Indonesia trong nỗ lực cạnh tranh công nghệ internet

03/08/2022 10:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP Online
  • Thứ Tư, 03/08/2022 | 10:14

Indonesia giao nhiệm vụ cho tập đoàn nhà nước PT Telkom tạo ra một metaverse (không gian ảo tương tác 3 chiều) để thúc đẩy các công ty địa phương cạnh tranh với các dịch vụ nước ngoài. Đây là nỗ lực mới nhất của nước này nhằm giành lại quyền kiểm soát internet từ Google và Facebook.

Minh họa về metaNesia

PT Telkom Indonesia vừa ra mắt “metaNesia”, một thế giới ảo nhằm giúp nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á thích ứng với bối cảnh công nghệ không gian mạng thay đổi nhanh chóng. Bộ trưởng Doanh nghiệp nhà nước Erick Thohir cho biết, thế giới ảo này với hệ thống vận hành riêng  đặt ở Indonesia. Trong dịp lễ kỷ niệm 57 năm thành lập Telkom vào cuối tháng 7, Telkom bước đầu giới thiệu Metaverse Mall cho người dân Indonesia tại địa chỉ https://metanesia.id. 

Theo ông Thohir, metaNesia sẽ hoạt động như một nền tảng cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Indonesia trưng bày hàng hóa của họ ngang hàng với các doanh nghiệp nước ngoài lớn hơn. Dịch vụ này bao gồm Trung tâm mua sắm metaverse với các cửa hàng, trung tâm dịch vụ và giải trí cũng như Metaverse Concert dành cho các sự kiện, các cuộc họp ảo và thậm chí cả các chức năng yoga và các môn thể thao khác vào cuối năm 2022. 

MetaNesia là một cam kết của PT Telkom trong việc hỗ trợ đẩy nhanh quá trình số hóa của Indonesia và là hệ sinh thái metaverse đầu tiên ở Indonesia. Các quan chức Indonesia gọi metaverse là một thế giới không có rào cản, nơi bất kỳ ai cũng có thể tìm kiếm cơ hội. Trong thế giới metaverse, mọi người đều có thể tương tác, học hỏi, giải trí, chơi game, làm việc, tập thể dục và thậm chí mua sắm.

Giám đốc Kinh doanh kỹ thuật số PT Telkom Muhamad Fajrin Rasyid cho biết, metaNesia dành cho tất cả các  kết nối, người dùng có thể truy cập từ thiết bị di động, PC... 

Ngoài ra, ông Fajrin cho biết, người dùng cũng có thể truy cập các tính năng bổ sung bằng cách sử dụng các thiết bị tiên tiến như sử dụng vô lăng trợ lực trong ô tô. Ông Fajrin mong muốn metaNesia sẽ đưa Indonesia trở thành xã hội kỹ thuật số hàng đầu ở Đông Nam Á. PT Telkom tin rằng tiềm năng kỹ thuật số của Indonesia là rất lớn. Có rất nhiều điều có thể được thực hiện với việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Thậm chí, số hóa còn có thể đưa Indonesia có bước nhảy vọt (đi tắt đón đầu) để có thể sánh ngang với các nước phát triển trên thế giới. Theo Republika, Giám đốc kiêm Chủ tịch Telkom Ririek Adrianyah: “Chúng tôi hy vọng rằng Telkom thực sự đang trải qua một quá trình chuyển đổi”.

Trên thực tế, nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia là một trong những thị trường đang phát triển nổi bật trên toàn thế giới, nhất là trong bối cảnh suy thoái do đại dịch gây ra. Sự đổi mới trong hệ sinh thái khởi nghiệp cùng với những thay đổi năng động trong hành vi của người tiêu dùng đã khiến các doanh nghiệp địa phương đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, Indonesia đã có 21 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới và 72% trong số những người dùng mới này đến từ các khu vực không phải thành phố lớn. Trong 3 năm nữa, nền kinh tế internet Indonesia dự báo sẽ đạt giá trị 146 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 20%.

Có thể thấy một ví dụ lý tưởng về cơ hội này và sự thay đổi thực sự trong lĩnh vực bán lẻ. Ngành kinh doanh bán lẻ ở quần đảo đang thay đổi nhanh chóng. Trong thế giới ưu tiên kỹ thuật số, các cửa hàng truyền thống chỉ là một phần khác trong chiến lược tiếp cận đa kênh của nhà bán lẻ.

Hôm nay, bước vào bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào ở Jakarta, Bali hoặc Bandung, bạn có thể bắt đầu tự hỏi liệu mình có biết nhiều về các sản phẩm được trưng bày hơn nhân viên trong cửa hàng hay không. Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số đã giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn các tính năng của sản phẩm và chiến lược định giá bán lẻ trước khi giao dịch thực tế, giúp họ đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn.

KHÁNH MINH/Báo Sài Gòn Giải Phóng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: