Khai trương Văn phòng đại diện Tòa án Trọng tài thường trực quốc tế tại Hà Nội

24/11/2022 17:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Năm, 24/11/2022 | 17:29

Sáng 24-11, lễ khai trương Văn phòng đại diện Tòa án Trọng tài thường trực quốc tế (PCA) đã diễn ra tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (bên trái) và Tổng Thư ký PCA Marcin Czepelak tại buổi lễ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Tổng Thư ký PCA Marcin Czepelak cắt băng khánh thành Văn phòng đại diện PCA.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc Việt Nam ủng hộ và hỗ trợ PCA đặt văn phòng tại Hà Nội thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, đề cao Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế.

Về phần mình, Tổng Thư ký PCA Marcin Czepelak nhận định việc mở văn phòng PCA ở Hà Nội thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chủ động thúc đẩy tuân thủ luật pháp quốc tế và hòa bình giải quyết tranh chấp.

Văn phòng mới tại số 48A Trần Phú, Ba Đình (Hà Nội) là văn phòng đại diện thứ năm của PCA trên thế giới và thứ hai tại Đông Nam Á, sau các văn phòng ở Mauritius, Buenos Aires (Argentina), Singapore, Vienna (Áo).

Tòa trọng tài thường trực (PCA) là tổ chức quốc tế liên chính phủ với 122 quốc gia thành viên. Việt Nam trở thành thành viên của PCA từ năm 2011. Dù gọi là tòa nhưng PCA không có chức năng xét xử, thay vào đó là tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp quốc tế giữa các quốc gia với nhau hoặc giữa quốc gia với pháp nhân nước ngoài.

PCA đã hỗ trợ giải quyết nhiều tranh chấp quốc tế thuộc nhiều lĩnh vực, song được biết đến nhiều nhất với vai trò trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông, do Philippines đệ trình năm 2013.

Trước đó, chiều 22-11, trong buổi tiếp Tổng Thư ký PCA, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã bày tỏ đánh giá cao sự hiện diện của Văn phòng đại diện PCA trên địa bàn Thủ đô; đồng thời, khẳng định Hà Nội sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của Văn phòng.

HOÀNG LINH/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: