New Zealand công bố kế hoạch 3 giai đoạn nhằm ứng phó với dịch bệnh

27/01/2022 08:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Năm, 27/01/2022 | 08:51

Ngày 26-1, Chính phủ New Zealand đã công bố kế hoạch gồm 3 giai đoạn nhằm ngăn chặn và làm chậm lại đà lây lan của biến chủng Omicron, trong bối cảnh số ca nhiễm được dự đoán sẽ tăng lên nhanh chóng và gây áp lực đáng kể đối với hệ thống y tế.

Tiến sĩ Ayesha Verrall, Thứ trưởng Bộ Y tế New Zealand cho biết, qua quá trình theo dõi biến chủng Omicron, các cơ quan chuyên môn sẽ thực hiện phương pháp tiếp cận theo từng giai đoạn. Khi số lượng ca bệnh tăng lên, cách tiếp cận với biện pháp xét nghiệm và cách ly nhằm ứng phó với dịch bệnh cũng sẽ thay đổi.

Chính phủ Bulgaria đã liên tiếp kêu gọi người dân đi tiêm phòng Covid-19 để tránh gây sức ép đối với các bệnh viện cũng như không phải siết chặt thêm các biện pháp phòng dịch. Hiện quốc gia châu Âu này mới có gần 30% dân số đã tiêm phòng Covid-19;  38% học sinh đã phải chuyển sang học từ xa. Cùng ngày, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết, số ca mắc Covid-19 trong vòng 24 giờ ở nước này đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 13.000 trường hợp, trong bối cảnh biến chủng Omicron làm gia tăng các ca lây nhiễm. 

Biến chủng Omicron cũng đang lây lan mạnh tại Nhật Bản khi quốc gia Đông Bắc Á này ghi nhận 14.086 ca mắc mới trong ngày 26-1. Đây là con số mắc mới cao chưa từng có kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này. Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến Chính phủ Nhật Bản phải mở rộng tình trạng gần mức khẩn cấp về dịch Covid-19 ở 34/47 tỉnh.

Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Maria Van Kerkhove cho biết, khoảng 21 triệu trường hợp mắc mới Covid-19 đã được báo cáo cho WHO trong tuần trước, lập kỷ lục toàn cầu mới về các trường hợp nhiễm hằng tuần do sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron. Chuyên gia của WHO cảnh báo, biến chủng đáng chú ý tiếp theo của vi rút SARS-CoV-2 sẽ dễ lây lan hơn Omicron. Câu hỏi lớn hiện nay là liệu các biến chủng trong tương lai có nghiêm trọng hơn hay không. Theo bà M.Kerkhove, không nên xuôi theo giả thuyết vi rút sẽ biến đổi thành các chủng nhẹ hơn khiến con người ít mắc Covid-19 với triệu chứng nặng hơn so với các biến chủng trước đó, do chưa có các nghiên cứu đầy đủ để chứng minh điều này, đồng thời nhấn mạnh người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Minh Hiếu / Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: