Nga bàn phương án rút khỏi WTO, WHO

18/05/2022 10:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người Lao Động
  • Thứ Tư, 18/05/2022 | 10:12

Đề xuất chấm dứt tư cách thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã được chính phủ Nga trình lên Quốc hội, theo đài RT.

Đài RT dẫn lời phó phát ngôn của Quốc hội Nga Pyotr Tolstoy rằng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đang lên kế hoạch thảo luận về việc nước này rút khỏi WTO và WHO. Các tờ trình đã được Bộ Ngoại giao Nga gửi tới Duma Quốc gia trước đó.

Trụ sở của WTO tại Geneva (Thụy Sĩ) - Ảnh: REUTERS

Ông Tolstoy khẳng định: "Nga đã rút khỏi Hội đồng châu Âu, bây giờ bước tiếp theo là rút khỏi WTO và WHO, những tổ chức đã bỏ qua tất cả các nghĩa vụ liên quan đến đất nước của chúng tôi". Ông cũng nói thêm rằng chính phủ Nga dự kiến ​​sẽ sửa đổi các nghĩa vụ và hiệp ước quốc tế khác "hiện không mang lại bất kỳ lợi ích nào nhưng gây thiệt hại trực tiếp cho đất nước".

Vào tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố các hạn chế "bất hợp pháp" do các quốc gia phương Tây đặt ra đối với các công ty Nga trái với các quy định của WTO và yêu cầu cập nhật chiến lược của Nga trong tổ chức trước ngày 1 tháng 6.

Theo RT, quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các lệnh trừng phạt lên chính quyền Moscow khiến Nga phải chịu khoảng 10.000 hạn chế có mục tiêu, biến nước này thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất thế giới.

Theo hãng tin Reuters, vào tuần trước, ngày 10-5, các thành viên khu vực châu Âu của WHO đã thông qua một nghị quyết có thể dẫn đến việc đóng cửa văn phòng khu vực của Nga và đình chỉ các cuộc họp ở nước này, như động thái phản đối các hoạt động của Nga liên quan đến xung đột Nga - Ukraine.

Phiên họp đặc biệt của khu vực châu Âu đã thông qua nghị quyết do Ukraine và Liên minh châu Âu ủng hộ, với 43 phiếu thuận, 3 phiếu chống (Nga, Belarus, Tajikistan) và 2 phiếu trắng.

Đại diện tổ chức y tế của Liên Hiệp Quốc này và các bên ủng hộ nói thêm rằng họ rất nỗ lực để tránh bất kỳ tác động lớn nào đến hệ thống y tế của Nga.

ANH THƯ/BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: