Tăng cường hợp tác giữa ASEAN và các đối tác

14/09/2021 19:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Ba, 14/09/2021 | 19:22

Ngày 14-9, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53, các hội nghị tham vấn cấp bộ trưởng kinh tế giữa ASEAN và Hoa Kỳ, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Liên minh châu Âu và Liên bang Nga đã lần lượt diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của bộ trưởng kinh tế 10 nước thành viên ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN và bộ trưởng kinh tế của các nước đối tác.

Các điểm cầu tham gia hội nghị.

Đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị gồm đại diện các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu.

Về hợp tác kinh tế ASEAN - Hoa Kỳ, các bộ trưởng đã trao đổi về tình hình ứng phó đại dịch Covid-19 trong khu vực, cảm ơn Chính phủ Hoa Kỳ đã viện trợ vắc xin Covid-19; đồng thời hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN. Các bộ trưởng đã thông qua kế hoạch triển khai Thỏa thuận Khung về thương mại và đầu tư giai đoạn 2019-2020 giữa ASEAN và Hoa Kỳ (TIFA) và “Sáng kiến Hợp tác thương mại mở rộng” (E3) trong giai đoạn 2021-2022; đánh giá cao hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với các hoạt động trong khuôn khổ “Sáng kiến Kết nối ASEAN - Hoa Kỳ” và chương trình “Tăng trưởng trong ASEAN thông qua sáng tạo, thương mại và thương mại điện tử”. 

Đối với hợp tác kinh tế ASEAN – Hồng Kông (Trung Quốc), các bộ trưởng hoan nghênh việc hoàn tất phê duyệt Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Đầu tư giữa ASEAN và Hồng Kông (Trung Quốc) của tất cả các nước và chỉ đạo các nhóm công tác sớm thống nhất những vấn đề còn tồn đọng trong hiệp định. Hồng Kông (Trung Quốc) bày tỏ mong muốn gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà ASEAN đã cùng các đối tác ký kết.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Về hợp tác kinh tế ASEAN - Ấn Độ, các bộ trưởng hoan nghênh việc tất cả các nước đã hoàn tất phê duyệt Hiệp định Đầu tư ASEAN - Ấn Độ và ghi nhận tiến độ thảo luận về phạm vi rà soát nhằm nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIGA).

Các bộ trưởng đã khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư giữa  ASEAN - Liên minh châu Âu (EU). EU là nhà đầu tư lớn thứ 2 vào ASEAN với tổng số vốn 7,6 tỷ USD và là đối tác thương mại quan trọng của ASEAN với tổng kim ngạch đạt 258 tỷ USD trong năm 2020. Các bộ trưởng đánh giá cao hỗ trợ của EU cho Cộng đồng kinh tế ASEAN, thông qua nhiều chương trình và sáng kiến trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ hội nhập ASEAN (ARISE Plus) và Công cụ đối thoại khu vực EU - ASEAN tăng cường (E-READI). Ngoài ra, hội nghị cũng thông qua Chương trình Công tác đầu tư và thương mại ASEAN - EU giai đoạn 2020-2021 và ghi nhận tiến trình xây dựng dự thảo Khung Hiệp định Thương mại và đầu tư dự kiến giữa ASEAN và EU, đồng thời chỉ đạo các quan chức kinh tế cấp cao hai bên tiếp tục thảo luận nhằm sớm thống nhất dự thảo để hai bên có thể triển khai đàm phán hiệp định.

Nhân kỷ niệm 25 năm ASEAN và Liên bang Nga thiết lập quan hệ đối tác đối thoại, hai bên nhất trí thông qua lộ trình Hợp tác Thương mại và đầu tư ASEAN - Nga sửa đổi và chương trình làm việc Hợp tác Thương mại và đầu tư ASEAN - Nga giai đoạn 2021-2025. Chương trình đặt ra mục tiêu phát triển hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh và công nghiệp; doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; khoa học, công nghệ và đổi mới; sở hữu trí tuệ; biến đổi khí hậu…

LAM GIANG/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: