Thế giới tưng bừng chuẩn bị đón năm mới Quý Mão

22/01/2023 04:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Chủ Nhật, 22/01/2023 | 04:41

Tết âm lịch, hay còn gọi là Tết mặt trăng, Tết Nguyên đán..., là dịp lễ quan trọng với hơn 1 tỷ người, tập trung ở Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều quốc gia châu Á, cũng như các cộng đồng gốc Á rải rác khắp năm châu. Trong những ngày này, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi trên toàn cầu.

Không khí Tết âm lịch đã rộn ràng trên khắp thế giới.

Trung Quốc là quốc gia đón Tết Nguyên đán lớn nhất thế giới. Năm nay, không khí Tết nhộn nhịp đã trở lại với đất nước tỷ dân sau 3 năm duy trì các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt. Lần đầu tiên người dân nước này được tự do di chuyển, tham quan, du lịch. Ước tính, có 2,1 tỷ chuyến đi diễn ra trong mùa “Xuân vận” năm nay.

Người dân xếp hàng chờ mua bánh tại hiệu bánh nổi tiếng Daoxiangcun (Bắc Kinh, Trung Quốc).

Trong ngày cuối năm, nhiều thành phố Trung Quốc đã hoàn tất việc trang trí rực rỡ, đón năm mới. Theo quan niệm của người Trung Quốc, con thỏ đại diện cho năm Mão (thay vì con mèo như Việt Nam).

Đèn lồng thỏ kích cỡ lớn tại Yên Đài (Sơn Đông, Trung Quốc).

Đèn lồng thỏ cũng được lắp đặt ở hầu hết các thành phố. Các triển lãm ánh sáng, hội chợ tấp nập người đến chụp ảnh, mua sắm...

Cặp thỏ uyên ương được trưng bày ở quảng trường trung tâm Bảo tàng Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc).

Là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn bởi văn hóa Trung Hoa, cả Singapore và Malaysia đều có cộng đồng người Hoa đông đảo nên Tết Nguyên đán được xem là kỳ nghỉ lễ chính tại đây.

Tại đảo quốc sư tử, những đại lộ chính như Orchard hay khu phố người Hoa (Chinatown) đều được thắp sáng bởi những chiếc đèn lồng hình thỏ, tiền vàng hay câu đối chúc mừng năm mới.

Tương tự, nhiều địa danh ở Thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) như miếu Thiên Hậu đã được thắp sáng tưng bừng đón khách đi lễ.

Đoàn múa lân trước sảnh trung tâm mua sắm Siam Paragon nổi tiếng tại Bangkok (Thái Lan).

Trong khi đó, dù là quốc gia đạo Hồi, Indonesia cũng ăn Tết Nguyên đán khá tưng bừng. Khu phố Chinatown đã được trang trí bởi đèn, hoa đào, thu hút đông người tới vui chơi. Các đoàn múa lân cũng chuẩn bị tập dượt cho lễ hội lớn. Về phần mình, người dân Thái Lan, đặc biệt là những khu người Hoa, cũng tưng bừng chuẩn bị cho năm mới. 

Khu chợ đồ tươi tại Bangkok được trang trí sẵn sàng cho năm mới.

Không khí đón năm Quý Mão ở châu Âu cũng rất nhộn nhịp. Tại London (Anh), các đoàn múa lân truyền thống biểu diễn khắp mọi con phố, trong khi vòng xoay London Eye đã chuyển sang chiếu sáng màu đỏ - màu lễ hội của người Á Đông - nhân dịp Tết. Tại Italia, những hình ảnh trang trí năm Quý Mão cũng xuất hiện mọi nơi.

Vòng xoay London Eye rực sắc đỏ dịp này.

Là quốc gia có đông người Trung Quốc sinh sống, Mỹ cũng đón Tết âm lịch rất rộn ràng. Một số bang như California (nơi có tới 17% dân số gốc Á) từ 2023 đã công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ chính thức, cho phép học sinh được nghỉ học, người lớn được nghỉ làm. Tết cũng là dịp kinh doanh được mong đợi tại hầu hết các thành phố lớn của Xứ cờ hoa.

Bánh ngọt hình thỏ do một nhà hàng tại Seattle (Mỹ) phục vụ thực khách.

Tại New York, nhiều nhà hàng, quán ăn, cửa hàng... khu vực Long Island lì xì mừng năm mới cho khách hàng ghé thăm, song song phục vụ thêm các món ăn, đồ uống đặc biệt nhân dịp Quý Mão. Trong khi đó, ở Manhattan, đoàn rước lân sư dự kiến sẽ diễn ra bên ngoài Tin Bulding, kéo dài tới Heineken Riverdeck vào đúng thời khắc giao thừa.

Người dân mua sắm đồ trang trí Tết Nguyên đán tại hội chợ năm mới ở thành phố San Francisco (California, Mỹ).

Tương tự Mỹ, Canada cũng có lượng người Hoa sinh sống khá đông (khoảng 5% dân số) và cộng đồng này ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Nhiều trung tâm thương mại đã trang trí đón Tết Quý Mão từ khá sớm, đồng thời tổ chức các hội chợ đón Tết.

Múa lân tại khu phố người Hoa ở Vancouver (Canada).

Năm nay, đồ trang trí hình con thỏ "độc chiếm" thị trường Canada. Hầu hết các hàng quán tại đất nước lá phong đều có chương trình đón Tết đặc biệt. Tại Toronto, Holt Renfrew mời khách thưởng thức tiệc trà trưa nhân dịp năm mới, trong khi các chuỗi bán lẻ Canada Goose và Herschel đã mở trang web riêng với các ý tưởng quà tặng phục vụ người tiêu dùng dịp này.

Biểu diễn nghệ thuật mừng Tết tại Vườn Hữu nghị Trung Quốc (Sydney, Australia).

Tại Australia, Hội đồng thành phố Sydney tổ chức lễ hội “Tết Nguyên đán Sydney 2023” kéo dài 16 ngày với hơn 80 chương trình lễ hội đặc sắc, diễn ra từ ngày 21-1 đến ngày 5-2, với mục đích đem lại sự hứng khởi cho người dân và tiếp thêm năng lượng cho các hoạt động kinh doanh cũng như làm nổi bật sự đa dạng văn hóa của thành phố. Trung tâm của sự kiện sẽ là khu vực Haymarket với các tuyến đường Dixon, Hay, Sussex và Harbor.

Có thể thấy, không khí Tết náo nhiệt đã về khắp nơi trên thế giới, kèm theo đó là những mong muốn của người dân toàn cầu về một sự khởi đầu mới, một chương mới mang tên Quý Mão bình an, hòa bình và thịnh vượng.

HOÀNG LINH/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: