• Chuyển đổi số

Viết tiếp kỳ tích sau 30 năm tái lập tỉnh

09/05/2022 04:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/05/2022 | 04:05

STO - Từ một tỉnh nghèo, thuần nông, sau 30 năm tái lập, kinh tế tỉnh Sóc Trăng đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tỉnh Sóc Trăng được tái lập và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 4-1992. Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, chỉ sau 10 tháng thi công, công trình đê biển, đê sông có tổng chiều dài lên đến 202km đã được hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ cho 52.490ha đất sản xuất. Sau kỳ tích công trình đê sông, đê biển, Sóc Trăng tiếp tục viết nên những kỳ tích mới đó là công trình đưa điện 220kV vượt sông Hậu về đến huyện đảo Cù Lao Dung chỉ sau 1 năm thi công, với tổng kinh phí đầu tư hơn 23,5 tỉ đồng.

Điện gió là một trong những trụ cột thu hút đầu tư của tỉnh Sóc Trăng trong giai đoạn 2022 - 2025. Ảnh: TÍCH CHU

Sau bước “chạy đà” 9 năm (1992 - 2000), kinh tế Sóc Trăng dần đi vào ổn định. Cũng trong giai đoạn này, Cảng cá Trần Đề được đầu tư, đưa vào hoạt động, trở thành cơ sở hậu cần phục vụ nghề cá trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực. Một số công trình trọng điểm có vốn đầu tư lớn được hoàn thành đưa vào sử dụng như: cầu Mỹ Thanh 1, Mỹ Thanh 2, đê tả - hữu Cù Lao Dung, Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 60, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện… Công nghiệp mà chủ yếu là công nghiệp chế biến tiếp tục có sự phát triển, khi hàng loạt doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, ổn định thị trường xuất khẩu.

Trong giai đoạn 2010 - 2022, nhờ vận dụng sáng tạo và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương vào tình hình thực tế địa phương nên kinh tế của tỉnh tiếp tục có sự khởi sắc với những dấu ấn đáng ghi nhận. Nổi bật trong số này có thể kể đến nghị quyết về phát triển vùng sản xuất lúa chất lượng cao đã đưa hạt gạo Sóc Trăng lên tầm ngon nhất thế giới vào năm 2019; nghị quyết về phát triển kinh tế biển và ven biển; Chương trình hỗ trợ mua máy gặt đập liên hợp; Chương trình phát triển đàn bò sữa, bò thịt… Đặc biệt, mũi nhọn thủy sản tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ. Chỉ riêng con tôm nước lợ đã mang về kim ngạch xuất khẩu gần 1 tỉ USD trong năm 2021.

Các ngành công nghiệp có lợi thế như: chế biến nông, thủy sản xuất khẩu; sản xuất hàng tiêu dùng; may mặc… cũng được tỉnh quan tâm tập trung đầu tư phát triển, đặc biệt là ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, với nhiều nhà máy điện gió được hoàn thành đi vào hoạt động, góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đến cuối năm 2021 đạt 35.265 tỉ đồng (giá hiện hành), tăng 2,89 lần so với năm 2010. Các hoạt động du lịch cũng trở nên nhộn nhịp hơn khi tỉnh triển khai 8 dự án đầu tư trên lĩnh vực này, trong đó, có tuyến tàu cao tốc Trần Đề đi Côn Đảo.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức ngày 28-4 vừa qua, theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư vào 5 trụ cột chính gồm: dịch vụ logistics cảng biển, hạ tầng công nghiệp - đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và năng lượng tái tạo. Theo đó, đối với dịch vụ logistics cảng biển, tỉnh sẽ tập trung phát triển dịch vụ logistics các ngành công nghiệp phục vụ kinh tế biển nhằm khai thác lợi thế vị trí cảng biển nước sâu và đường bờ biển dài 72km của tỉnh mà trong đó trọng tâm là Dự án Cảng biển Sóc Trăng (Khu bến Trần Đề) (4.550ha tại huyện Trần Đề, TX. Vĩnh Châu). Đây là cảng cửa ngõ của vùng và quốc tế, giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa và là mảnh ghép hoàn hảo cho hệ thống giao thông kết nối của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trở thành động lực phát triển kinh tế của vùng.

Về hạ tầng công nghiệp - đô thị, tỉnh sẽ đa dạng hóa các hình thức đầu tư nhằm phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại 3 khu công nghiệp, và 9 cụm công nghiệp; kêu gọi đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng theo định hướng phát triển đô thị thông minh, xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời khai thác lợi thế hành lang kinh tế ven sông Hậu kết nối khu vực kinh tế biển, từng bước đô thị hóa các khu vực tại huyện Trần Đề, Long Phú nhằm phát triển đồng bộ khi các dự án cảng biển, khu công nghiệp được hình thành, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, ăn ở, vui chơi giải trí của người lao động làm việc tại các dự án.

Đối với trụ cột nông nghiệp công nghệ cao, tỉnh tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh vùng ven biển của tỉnh; phát triển nuôi thủy, hải sản theo hướng công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến, xuất khẩu; chú trọng khai thác gắn với việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ưu tiên thu hút vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất nông nghiệp kết hợp chế biến, chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhằm gia tăng chất lượng và giá trị nông sản của tỉnh.

Với thế mạnh về du lịch văn hóa, tâm linh và sinh thái, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển ngành nghề dịch vụ, thương mại chất lượng cao kết hợp với các dự án du lịch nhằm phát triển và hoạt động đồng bộ các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí. Đồng thời, với lợi thế điều kiện tự nhiên, địa lý, tỉnh sẽ tăng cường thu hút đầu tư du lịch chợ nổi kết hợp với phát triển các loại hình văn hóa trên sông; du lịch sinh thái, miệt vườn trên hệ thống cù lao dọc sông Hậu và khu vực ven biển gắn với khai thác tiềm năng du lịch thông qua tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo.

Sóc Trăng có tiềm năng để phát triển ngành năng lượng tái tạo, đặc biệt là với 72km bờ biển nên rất có lợi thế để phát triển điện gió ngoài khơi. Do đó, bên cạnh các dự án điện gió đã được phê duyệt, trong thời gian tới, sau khi Quy hoạch điện VIII được phê duyệt, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư các dự án điện gió ngoài khơi tại huyện Cù Lao Dung và TX. Vĩnh Châu với tổng công suất dự kiến 5.100MW.

Tất cả đã sẵn sàng để Sóc Trăng vững tin viết tiếp những kỳ tích thời kỳ hậu 30 năm tái lập tỉnh.

TÍCH CHU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: