• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Bứt phá trong thu hút đầu tư

28/04/2022 03:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/04/2022 | 03:00

STO - Trên cơ sở phát huy lợi thế so sánh, vị trí địa lý thuận lợi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long nên sau 30 năm tái lập (4-1992 - 4-2022), tỉnh Sóc Trăng đã đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tăng cường hợp tác liên vùng và đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư...

Trong những ngày đầu tháng 4-2022, đồng loạt 2 nhà máy điện gió số 5 và số 6 (với tổng vốn đầu tư gần 2.900 tỉ đồng) tổ chức lễ khánh thành. Trước đó, Nhà máy Điện gió số 7 (với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 trên 1.400 tỉ đồng) cũng được khánh thành, đưa vào vận hành thương mại. Đây là 3 dự án được UBND tỉnh Sóc Trăng chọn làm công trình trọng điểm để chào mừng 30 năm tái lập tỉnh, điều này cho thấy lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành và chính quyền các địa phương rất quan tâm đến công tác thu hút, kêu gọi đầu tư.

Với cơ chế, chính sách linh hoạt, Sóc Trăng đã và đang thu hút nhiều tập đoàn, công ty đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ảnh: QUANG BÌNH

Theo lãnh đạo tỉnh, từ khi tái lập đến nay, Sóc Trăng luôn xác định thu hút, kêu gọi đầu tư, phát triển doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Chính vì thế, ngoài 3 nhà máy điện gió nêu trên vừa mới khánh thành thì trước đó, Sóc Trăng liên tục đón “làn gió mát” đầu tư khi có nhiều công trình, dự án quan trọng được khánh thành đưa vào vận hành, khai thác sử dụng như: Khu sản xuất tôm giống tại xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) của Công ty CP Thủy sản Việt - Úc; Tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo của Công ty CP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang; Nhà máy may công nghiệp tại Phường 7 (TP. Sóc Trăng) của Tổng công ty May Nhà Bè; Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng; Vincom Plaza Sóc Trăng; Ánh Quang Plaza; Bệnh viện Hoàng Tuấn, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu - Sóc Trăng…

“Thân thiện, nhiệt tình; chân thành, cởi mở và sẵn sàng giúp đỡ” - đó là những lời nhận xét chân tình của các nhà đầu tư khi đến Sóc Trăng làm việc với các sở, ban ngành cùng chính quyền các địa phương và các cấp lãnh đạo tỉnh để tìm hiểu cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư. Ông Phạm Quốc Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Điện gió Quốc Vinh - Sóc Trăng đã cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sở, ban ngành, đoàn thể các cấp của tỉnh đã hỗ trợ xuyên suốt và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án… Đây là những tiền đề quan trọng giúp cho Dự án Nhà máy Điện gió Quốc Vinh - Sóc Trăng được triển khai và hoàn thành theo đúng kế hoạch, góp phần tạo thêm việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Sau hơn 30 năm tái lập, tỉnh Sóc Trăng đã và đang nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, bởi chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, môi trường đầu tư khá thông thoáng, lành mạnh; cùng những tư vấn, hướng dẫn kịp thời của ngành chức năng có liên quan. Đồng chí Dương Văn Ngoảnh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng cho biết: “Thực hiện tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư thì thời gian qua, thông qua cơ quan đầu mối về đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh đã hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư cho nhiều lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư trực tiếp và trực tuyến bằng các ứng dụng như: Ultraviewer, zalo, điện thoại di động… Song song đó, tỉnh thực hiện triển khai đa dạng hóa kênh tiếp cận cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Qua đó hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và thuận lợi trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính để thực hiện dự án”.

Trong suốt những nhiệm kỳ qua, các cấp lãnh đạo của tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng, triển khai các chính sách hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp; ưu tiên ngân sách đầu tư hạ tầng đến hàng rào dự án, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Từ đó, số lượng các nhà đầu tư đến Sóc Trăng tìm hiểu cơ hội đầu tư tăng mạnh. Trong giai đoạn từ 2007 - 2021, tỉnh đã tiếp xúc, gặp gỡ và cung cấp thông tin, giới thiệu cơ hội đầu tư cho hơn 1.000 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư; đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 310 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 100.697 tỉ đồng. Đặc biệt, sau Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát động khởi nghiệp năm 2018, tỉnh đã thu hút 64.569 tỉ đồng vốn đăng ký đầu tư thực hiện dự án tại tỉnh. Giai đoạn năm 1992 - 2021, tỉnh có 26 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp chủ trương, giấy đăng ký đầu tư triển khai thực hiện, với tổng vốn đăng ký trên 5.403 tỉ đồng.

Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi với các nhà đầu tư, đồng chí Trần Văn Lâu ­- Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các dự án; bên cạnh đó, Sóc Trăng sẽ triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đầu tư, khuyến khích đầu tư, để nhiều nhà đầu tư, nhất là các tập đoàn lớn, có tiềm lực kinh tế, quản trị, công nghệ tiên tiến đến đầu tư ở các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch. Tranh thủ nguồn lực đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng liên vùng; khai thác lợi thế giao thông thủy, bộ dọc sông Hậu, kết nối với khu vực kinh tế biển, tập trung kêu gọi đầu tư, kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp… để địa phương ngày càng phát triển.

Như vậy, với những lợi thế trên cùng với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh luôn cam kết đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đăng ký và triển khai thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh thông qua việc triển khai nhiều giải pháp linh hoạt nên nhà đầu tư vững tin trong thực hiện đầu tư tại tỉnh. Sóc Trăng tin tưởng rằng sẽ thu hút nhiều dự án lớn, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: