• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Nhiều ưu đãi về thuế khi doanh nghiệp đầu tư vào Sóc Trăng

24/08/2019 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 24/08/2019 | 06:02

STO - Để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, ngành nghề trên địa bàn tỉnh, bên cạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Sóc Trăng cũng xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có nhiều ưu đãi về thuế.

Với quyết tâm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư lớn đến Sóc Trăng để đầu tư các dự án, công trình. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện đã khẳng định: “Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Chúng tôi cam kết sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp sẵn sàng gia nhập thị trường”.

Nhờ vậy, thời gian qua tình hình xúc tiến, thu hút đầu tư có sự chuyển biến tích cực. Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã tiếp và làm việc với 111 nhà đầu tư, tăng 35% so với cùng kỳ, chấp thuận chủ trương đầu tư cho 7 dự án (gồm 4 dự án điện gió, 1 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, 1 dự án đầu tư bệnh viện và 1 dự án đầu tư cửa hàng xăng dầu).

Doanh nghiệp phát biểu tại buổi họp mặt đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: Thiện Hải

Xác định thu hút đầu tư là giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển của tỉnh. Vì vậy, tỉnh đã cụ thể hóa thực hiện nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của Trung ương phù hợp với điều kiện của tỉnh; đặc biệt là tỉnh đã nỗ lực xây dựng những cơ chế, chính sách để khuyến khích doanh nghiệp đến đầu tư trên cơ sở vẫn đảm bảo nguồn thu ngân sách.

Từ năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 19/2016/QĐ-UBND, ngày 11-8-2016 quy định chính sách ưu đãi về tiền thuê đất đối với các dự án xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, dạy nghề, y tế văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, đối với trường hợp Nhà nước cho thuê đất để thực hiện các dự án xã hội hóa tại các đô thị thuộc các huyện, thị xã của tỉnh, các tổ chức, cá nhân sẽ được miễn toàn bộ tiền thuê đất trong suốt thời gian thuê. Còn tại TP. Sóc Trăng, các tổ chức, cá nhân được miễn tiền thuê đất 25 năm và giảm 50% tiền thuê đất cho các năm còn lại đối với các dự án xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân cũng được miễn tiền thuê đất 15 năm và giảm 30% tiền thuê đất cho các năm còn lại đối với các dự án xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường và giám định tư pháp.

Cùng với đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cũng được hưởng thêm các chính sách ưu đãi của tỉnh khi Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND, ngày 10-7-2018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ DNNVV được ban hành. Theo nghị quyết này, DNNVV trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ nhiều hoạt động như: đăng ký thành lập doanh nghiệp; thực hiện thủ tục hành chính về thuế và chế độ kế toán, lệ phí môn bài; hỗ trợ tiếp cận thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực quản trị cho chủ doanh nghiệp và đào tạo nghề cho lao động tại các DNNVV; tiếp cận tín dụng; vốn đầu tư; kết nối, mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại.

Không dừng lại ở đó, cũng vào ngày 10-7-2018, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/2018/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Với nghị quyết này, khi thực hiện dự án ưu tiên thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhà đầu tư được hỗ trợ 50% chi phí lập dự án đầu tư, tối đa 250 triệu đồng/dự án. Nhà đầu tư được trưng bày, giới thiệu sản phẩm của dự án đầu tư ở gian hàng của tỉnh Sóc Trăng tại các hội chợ, hội thảo trong và ngoài nước, thời gian hỗ trợ không quá 3 năm sau khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động. Hỗ trợ 50% chi phí quảng cáo sản phẩm mới theo quy định của pháp luật về quảng cáo trên Báo Sóc Trăng và Đài Phát thanh – Truyền hình Sóc Trăng, mức hỗ trợ tối đa không quá 30 triệu đồng/năm và thời gian hỗ trợ không quá 3 năm.

Ngoài ra, nhà đầu tư có nhu cầu đào tạo nghề cho lao động có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Sóc Trăng trước khi tuyển dụng thì được hỗ trợ một phần tiền học phí sau khi người lao động đã làm việc cho dự án tối thiểu 6 tháng với mức hỗ trợ đào tạo nghề từ 40% đến 60% tiền học phí. Riêng các dự án đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư, nhà đầu tư chẳng những được hưởng các chính sách trên mà còn được giao đất, cho thuê đất đã giải phóng mặt bằng; hỗ trợ san lấp mặt bằng với cao độ bằng với mặt đường giao thông gần nhất; hỗ trợ đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông; cấp, thoát nước đến hàng rào dự án; hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng trạm hạ thế điện theo thiết kế, dự toán và quyết toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tối đa 2 tỉ đồng/dự án.

Cùng với nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, việc xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế phù hợp với thực tiễn của địa phương sẽ tạo ra những tác động tích cực đối với thu hút đầu tư của tỉnh. Qua đó tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh đúng quy định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: