• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Nỗ lực giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư

12/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/08/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh luôn được Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan chú trọng thực hiện nhằm triển khai các dự án, công trình đúng tiến độ. Từ đó góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, đồng thời bảo đảm quyền lợi của các hộ dân trong vùng ảnh hưởng. Để hiểu rõ thêm về vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hoài Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Phóng viên: Thưa đồng chí, để có mặt bằng sạch giao cho nhà đầu tư thực hiện các công trình, dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các quy trình ra sao?

Đồng chí Nguyễn Hoài Thanh: Quy trình thực hiện công tác GPMB đã được quy định cụ thể tại Điều 69 của Luật Đất đai năm 2013 về trình tự, thủ tục thu hồi đất để thực hiện mục đích an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian ra quyết định thu hồi đất cũng được quy định tại Điều 67 của Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể, đối với đất nông nghiệp tối thiểu là 90 ngày, đối với đất ở tối thiểu là 180 ngày, tính từ thời điểm thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện GPMB, nhà đầu tư, địa phương cũng mong muốn đẩy nhanh tiến độ để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án nên tùy theo tính chất, khối lượng của từng dự án mà trung tâm xây dựng kế hoạch cụ thể để phối hợp tốt với địa phương. Cụ thể, chúng tôi phối hợp với UBND cấp xã trong vấn đề khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất đai, tính pháp lý hồ sơ về đất; đối với cấp huyện, chúng tôi phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người dân hiểu được quyền lợi, lợi ích dự án mang lại sau khi GPMB; đồng thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện GPMB. Thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường, trung tâm cũng phối hợp với sở, ngành đề xuất các chính sách hỗ trợ theo quy định nhằm tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Phóng viên: Với những quy trình được triển khai bài bản, thời gian qua, trung tâm đã thu hồi bao nhiêu đất để phục vụ cho các công trình, dự án, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hoài Thanh: Trong năm 2018 và đến 7 tháng đầu năm 2019, trung tâm đã và đang thực hiện 13 dự án với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 939 tỉ đồng. Công tác GPMB do trung tâm thực hiện cho các công trình, dự án này chủ yếu tập trung ở các huyện: Trần Đề, Châu Thành, Kế Sách và TX. Vĩnh Châu.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong quá trình thực hiện GPMB, trung tâm gặp những khó khăn gì?

Đồng chí Nguyễn Hoài Thanh: Luật Đất đai năm 2013, các nghị định, thông tư cũng đã quy định rõ các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, khi áp dụng vào từng trường hợp cụ thể vẫn còn những khó khăn, bất cập. Ngoài ra, việc quản lý đất đai ở một số địa phương còn hạn chế, còn xảy ra tình trạng xây, cất nhà trên đất nông nghiệp, tự chuyển mục đích trái phép, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không thông qua cơ quan nhà nước (chuyển bằng giấy tay)… Với những vướng mắc này, chúng tôi phải xin chủ trương của UBND tỉnh để xử lý từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, trong năm 2019, tình hình đất đai trên địa bàn tỉnh có những biến động, do đó vấn đề xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở áp giá bồi thường còn gặp một số khó khăn.

Phóng viên: Để thực hiện công tác GPMB ngày càng có hiệu quả, thời gian tới, trung tâm sẽ tập trung những giải pháp gì?

Đồng chí Nguyễn Hoài Thanh: Thời gian tới, trung tâm sẽ bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho viên chức của trung tâm nói chung và viên chức làm công tác GPMB nói riêng vì đây là lĩnh vực khá phức tạp. Do đó, cán bộ làm công tác GPMB phải hiểu rõ chính sách, áp dụng đúng đối tượng theo quy định, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân. Ngoài ra, phải nâng cao nghiệp vụ dân vận, gần gũi với nhân dân, có khả năng tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về chính sách, pháp luật.

Trách nhiệm trong công tác GPMB không chỉ của trung tâm mà còn của chính quyền địa phương, do đó trung tâm cũng phối hợp tốt hơn nữa với chính quyền địa phương cùng chung tay trong quá trình triển khai và thực hiện công tác GPMB để các công trình, dự án được triển khai đúng tiến độ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Thiện Hải (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: