• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Sắc xuân nơi “cánh đồng” điện gió

28/01/2022 14:27 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/01/2022 | 14:27

STO - Trong những ngày này, không khí Xuân năm 2022 đã về trên từng góc phố, nẻo đường và đến với mỗi nhà. Mùa xuân năm nay, Sóc Trăng vui hơn khi có nhiều nhà máy điện gió (NMĐG) chính thức đi vào vận hành thương mại, thắp lên nguồn điện sáng, góp phần tạo động lực để quê hương Sóc Trăng ngày một phát triển.

Niềm vui trong ngày đóng điện

Từ trung tâm TP. Sóc Trăng, chúng tôi có chuyến công tác về TX. Vĩnh Châu trong những ngày giáp Tết đầy nắng và gió. Ðứng trên chiếc cầu Mỹ Thanh 2 phóng tầm mắt hướng về phía xã Vĩnh Hải, giữa vạt rừng phòng hộ nằm trên đất bãi bồi ven biển là những cánh quạt gió thuộc Dự án NMĐG Quốc Vinh. Vừa gặp nhau, tay bắt, mặt mừng, ông Phạm Quốc Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng phấn khởi thông tin, ngay trong tháng 10-2021, nhà máy đã chính thức được công nhận vận hành thương mại. Theo đó, NMĐG Quốc Vinh Sóc Trăng do liên danh Công ty Cổ phần FECON (đại diện là Công ty CP Đầu tư FECON) và Công ty Ecotech làm chủ đầu tư với công suất giai đoạn 1 là 30MW, tổng mức đầu tư hơn 1.420 tỉ đồng, diện tích quy hoạch 7,5ha trên đất liền, với 6 trụ turbine gió, mỗi turbine có công suất 5MW, chính thức đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp điện năng cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng khoảng 97,5 triệu kWh/năm.

Việc vận hành NMĐG góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Ảnh: QUANG BÌNH

Chia tay NMĐG Quốc Vinh Sóc Trăng cũng là lúc ánh nắng mùa xuân lên đến đỉnh đầu, chúng tôi tiếp tục “du xuân trên những công trình điện gió” để đến vùng ven biển của TX. Vĩnh Châu và nhận thấy những cánh quạt gió mọc lên sừng sững giữa trời nước mênh mông là của NMĐG số 7 do Công ty CP Năng lượng Sóc Trăng làm chủ đầu tư. Nhớ lại những ngày khó khăn trong quá trình thi công do đại dịch Covid-19, ông Nguyễn Bá Tiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Năng lượng Sóc Trăng cho biết, lúc đó, công trường dự án nằm giữa tâm dịch nên phải chuẩn bị phương án ứng phó tốt, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch. Sự an toàn của nhà máy đã đóng góp một cách có ý nghĩa việc thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch, vừa phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cùng địa phương”.

Cũng theo ông Tiến, công trường nhà máy bảo đảm được sản xuất là nhờ sự hướng dẫn chi tiết và kịp thời của lãnh đạo địa phương, sự phối hợp trong công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với ngành y tế. “Việc triển khai nhà máy đáp ứng đúng tiến độ đã cam kết với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, đã hoàn thành lắp đặt 7/7 turbine gió, hợp long toàn tuyến 7,4km cầu dẫn, hoàn thành kéo rải và đấu nối cáp 22kV trên cầu và 5 khoảng cột đường dây 22kV phục vụ đấu nối các turbine về trạm biến áp. Hạng mục trạm biến áp đã hoàn thành lắp đặt toàn bộ thiết bị nhất thứ, nhị thứ, SCADA, đã hoàn thành hạng mục thí nghiệm, kiểm định… nên ngay trong tháng 10-2021, NMĐG số 7 Sóc Trăng đã chính thức được công nhận vận hành thương mại toàn bộ nhà máy - công suất 29,4MW với 7 turbine gió” - ông Nguyễn Bá Tiến cho biết thêm.

Ngoài việc có 2 nhà máy đưa vào vận hành toàn bộ, gồm: NMĐG số 7 và NMĐG Quốc Vinh Sóc Trăng thì tính đến cuối tháng 10-2021, trên địa bàn tỉnh còn có thêm 2 nhà máy đưa vào vận hành một phần, gồm: NMĐG Lạc Hòa giai đoạn 1 (số 5) và NMĐG Hòa Đông 2. Với việc được công nhận vận hành thương mại trước “giờ G”, các dự án NMĐG chính thức được hưởng giá ưu đãi cố định (giá FIT) cho điện gió theo Quyết định số 39 được Thủ tướng Chính phủ ban hành về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam.

Lập thành tích chào mừng 30 năm tái lập tỉnh

Đồng chí Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công Thương thông tin, đến ngày 31-10-2021, trên địa bàn tỉnh có 4 dự án NMĐG hoàn thành vận hành thương mại, với 26 trụ turbine gió, tổng công suất 110,8MW, trong đó, có 3 dự án lập thành tích chào mừng 30 năm tái lập tỉnh, gồm: NMĐG Lạc Hòa giai đoạn 1, NMĐG Quốc Vinh Sóc Trăng và NMĐG số 7. Dự kiến đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành 2 dự án NMĐG với quy mô công suất 60MW, gồm: NMĐG Công Lý Sóc Trăng (số 1), với công suất 30MW và Dự án NMĐG Lạc Hòa (số 20), với công suất 30MW. Còn lại 5 dự án, gồm: NMĐG số 2, NMĐG số 3, NMĐG Hòa Đông, NMĐG Lạc Hòa 2 và NMĐG số 18 sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm đến việc xây dựng các NMĐG nên thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công công trình. Ảnh: QUANG BÌNH

Theo Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch được 20 dự án, với tổng quy mô công suất 1.435MW; đã triển khai thi công 11 dự án. Việc chính thức được công nhận vận hành thương mại là cột mốc quan trọng, ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu trong việc triển khai các dự án NMĐG kịp tiến độ giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến công tác thi công. Điểm chung của dự án NMĐG là nhằm phát triển vì mục tiêu “ích nước lợi nhà”, không chỉ góp phần phát triển doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Chính vì vậy, trong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2021, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến tiến độ triển khai thi công. Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng trong năm 2021, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan liên tục có các chuyến khảo sát về tiến độ thi công các công trình điện gió.

Trong các lần kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn, lãnh đạo UBND tỉnh luôn động viên các chủ đầu tư cùng các công nhân, kỹ sư đang thi công trên công trường NMĐG và đề nghị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa nguồn năng lượng sạch hòa vào lưới điện quốc gia. Đồng thời, khi công trình hoàn thành sẽ tạo cảnh quan môi trường vùng ven biển Sóc Trăng. “Đây là những dự án có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh, các NMĐG hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo nên những cánh đồng điện gió, thúc đẩy du lịch của tỉnh. Qua đó, các nhà đầu tư tiếp tục động viên cán bộ, người lao động khắc phục những khó khăn, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình còn lại để sớm đưa vào hoạt động nhưng cũng phải đảm bảo chất lượng công trình như đã cam kết” - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng mong muốn.

Một mùa xuân mới đang về trên khắp quê hương Sóc Trăng. Những vùng đất bãi bồi ven biển, với những vạt rừng phòng hộ ngày nào, nay được xen lẫn bởi những cánh quạt gió khổng lồ, dần trở thành những “cánh đồng điện gió” trải dài tít tắp. Hay xa xa ngoài khơi vùng biển của TX. Vĩnh Châu cũng mọc lên những trụ turbine cùng những cánh quạt cứ “cần mẫn” quay, mang lại nguồn năng lượng gần như vô tận. Để mai đây, những vùng ven biển Sóc Trăng đầy nắng và gió trở mình vươn dậy với những sức bật mới, những khát khao đầy triển vọng mới.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: