• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Sóc Trăng chào đón doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng các chính sách, cơ chế ưu đãi

01/05/2022 04:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 01/05/2022 | 04:23

STO - Không chỉ nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng kết nối với các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, nguồn lao động dồi dào mà gần đây, nhiều dự án hạ tầng giao thông quy mô đã và đang được triển khai tại Sóc Trăng. Đặc biệt là Cảng nước sâu Trần Đề được quy hoạch tiềm năng là cảng đặc biệt, với định hướng là cảng nước sâu cửa ngõ liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với đường hàng hải quốc tế châu Á Thái Bình Dương, đã và đang mở ra cơ hội rất lớn cho Sóc Trăng “cất cánh” trong tương lai.

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Sóc Trăng đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải thiện, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Sóc Trăng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điển hình là tỉnh thực hiện nhiều chính sách về miễn giảm thuế; ưu tiên ngân sách địa phương thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư thực hiện các dự án; quan tâm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; tích cực phối hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư tham gia khảo sát, tìm hiểu thông tin ban đầu về các dự án tiềm năng tại tỉnh; cung cấp, công khai các thông tin về các dự án…

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng thường xuyên thăm hỏi, động viên, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: H.LAN

Ông Hoàng Văn Châu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Vĩnh Châu - TDC cho biết, trong quá trình thực hiện dự án điện gió trên địa bàn TX. Vĩnh Châu, đơn vị nhận được sự hỗ trợ quan tâm, đồng hành rất lớn từ lãnh đạo tỉnh cho đến cơ sở, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần đến thăm hỏi, động viên, kịp thời tháo gỡ, giải quyết khó khăn, giúp công ty triển khai dự án theo đúng tiến độ đề ra và hòa vào lưới điện quốc gia.

Bên cạnh đó, tỉnh tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là trong đại dịch Covid-19. Năm 2021, tỉnh đã hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư cho hơn 600 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư trực tiếp và trực tuyến, từ xa bằng các ứng dụng Ultraviewer, zalo, điện thoại di động. Đa dạng hóa kênh tiếp cận cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Triển khai chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động… Đặc biệt, tỉnh Sóc Trăng thường xuyên tổ chức họp mặt, đối thoại doanh nghiệp để lắng nghe những phản ánh, kiến nghị để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Với những nỗ lực cao, vận dụng phù hợp, linh hoạt các chính sách trong điều kiện thực tế, kết quả, tỉnh đã cấp đăng ký đầu tư cho 16 dự án với tổng vốn đăng ký là 26.621 tỉ đồng (tăng 23,24% so cùng kỳ); thêm 360 doanh nghiệp được thành lập mới trong năm 2021, tổng vốn đăng ký là 2.379,7 tỉ đồng, riêng trong quý I năm 2022 đã có đến 130 doanh nghiệp đăng ký thành lập mớiĐến nay, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 3.920 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 51.330 t đồngđã và đang góp phần vào phát triển kinh tế, thu ngân sách, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động và thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho tỉnh.

Thời gian qua nhiều doanh nghiệp chọn Sóc Trăng để đầu tư phát triển lâu dài. Ảnh: H.LAN

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu cho biết, dù đại dịch Covid-19 đã tác động nhiều mặt đời sống và kinh tế - xã hội nhưng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, Sóc Trăng hoàn thành mục tiêu kép "vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế". Nhờ đó kinh tế - xã hội năm 2021 của Sóc Trăng tiếp tục phát triển. Tăng trưởng kinh tế đạt 1,18%, đứng thứ 3 trong vùng ĐBSCL; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trên 12%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 1 tỉ 289 triệu USD (tăng 16%); trong đó, xuất khẩu thủy sản khoảng 986 triệu USD, đứng thứ 2 cả nước... từ đó, tạo nền tảng cho kinh tế tỉnh tiếp tục tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm 2022.

Nhiều dự án tiềm năng thu hút nhà đầu tư

Vị trí nằm trên đường hàng hải quốc tế là cơ sở để Sóc Trăng phát triển giao thương liên vùng và quốc tế bằng đường biển. Song song đó, định hướng hạ tầng giao thông của tỉnh sẽ có bước phát triển đột phá với các dự án trọng điểm đã được quy hoạch và chuẩn bị khởi công như: cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km đi qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng; dự án cầu Đại Ngãi kết nối Sóc Trăng với Trà Vinh và Bến Tre… Đặc biệt, cảng Trần Đề đã được đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025, cảng có tổng diện tích khoảng 4.550ha, với khu dịch vụ, hậu cần, logistics khoảng 4.000ha và khu bến ngoài khơi có diện tích khoảng 550ha. Có các bến tổng hợp, container, hàng rời, tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 160.000 DWT. Vì vậy, Sóc Trăng đang cần những nhà đầu tư tiềm năng để cùng hợp tác, phát triển kinh tế biển. Với tốc độ gió trung bình từ 6 - 6,4 mét/giây và số giờ nắng trung bình năm là khoảng 2.500 giờ, bức xạ nhiệt năng lượng mặt trời khoảng 4,8 - 5kWh/m2/ngày, thời gian qua Sóc Trăng đã thu hút nhiều nhà đầu tư về điện gió và đã thành công.  

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhằm giúp tỉnh khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, Sóc Trăng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2022, qua đó, kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước đến Sóc Trăng tìm hiểu, tham gia đầu tư tại 39 dự án thuộc các lĩnh vực giao thông vận tải; đô thị - nhà ở - thương mại - dịch vụ; kinh doanh kết cấu hạ tầng khu logistics, cụm công nghiệp; du lịch; nông nghiệp; y tế - giáo dục - môi trường và lĩnh vực năng lượng. Hiện Sóc Trăng đang xúc tiến quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng Trần Đề để trình Chính phủ thông qua. Tỉnh chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch lớn với 5 khu công nghiệp và 19 cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.151ha đã có trong quy hoạch địa phương. Dự án điện gió ngoài khơi tại huyện Cù Lao Dung và TX. Vĩnh Châu với tổng công suất dự kiến 5.100 MW… Nếu doanh nghiệp đầu tư tại các dự án, tỉnh sẽ có cơ chế, chính sách ưu đãi cho từng dự án: áp dụng thuế suất ưu đãi 10%, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo và kèm ưu đãi tiền thuê đất; riêng cảng biển còn được miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được…

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu khẳng định, Sóc Trăng cam kết sẽ kết hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư phát triển tại tỉnh. Tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nắm bắt kịp thời và hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đầu tư tại địa phương.

Tin rằng với môi trường đầu tư, kinh doanh cởi mở, thân thiện với các dự án đầy tiềm năng cùng tinh thần cầu thị, sẵn sàng hợp tác, đồng hành với doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh, chắc chắn Sóc Trăng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư để cùng hợp tác, phát triển bền vững.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: