• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Thúc đẩy tăng trưởng từ thu hút đầu tư

08/06/2022 04:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/06/2022 | 04:15

STO - Với những định hướng phát triển rõ ràng, cụ thể, cùng với quyết tâm mạnh mẽ, công tác xúc tiến đầu tư (XTĐT) của tỉnh Sóc Trăng trong những năm gần đây đã gặt hái được nhiều thành tựu vượt bậc. Bên cạnh tiềm năng, thế mạnh và cơ hội của tỉnh và của vùng, thì việc tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi đã giúp Sóc Trăng trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư tìm đến để cùng với tỉnh tham gia tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Sức hút từ tiềm năng, lợi thế

Năm 2018, Hội nghị XTĐT tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và Phát động khởi nghiệp được tổ chức thành công. Tại hội nghị, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, văn bản cam kết đầu tư đối với 25 dự án với tổng vốn đầu tư 40.315 tỷ đồng. Đến nay, có 7 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 2.870 tỷ đồng, 4 dự án đang triển khai xây dựng với tổng số vốn 3.230 tỷ đồng, 2 dự án đã thực hiện thủ tục đấu giá và các thủ tục quy hoạch và các dự án khác đang thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

Từ sau hội nghị năm 2018, tỉnh tiếp tục đón tiếp, làm việc với hơn 500 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, nghiên cứu đầu tư; qua đó, tỉnh đã thu hút được 101 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 67.500 tỷ đồng. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các dự án đầu tư tại tỉnh trong những năm qua là lĩnh vực công nghiệp (với tỷ lệ 35% tổng số dự án), đã góp phần thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Với tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, các nhà máy điện gió đứng thứ 2 trong số các dự án được triển khai tại tỉnh, và tiếp đó là các dự án đầu tư trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và xây dựng…

Lãnh đạo các bộ, Tỉnh ủy Sóc Trăng chứng kiến UBND tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư. Ảnh: H.LAN

Phát huy thành quả đó, nhằm tiếp tục tạo điều kiện để tỉnh gặp gỡ, chia sẻ, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác với tỉnh Sóc Trăng, trong tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị XTĐT tỉnh Sóc Trăng năm 2022 với chủ đề: “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển” vì lợi ích của nhà đầu tư, doanh nghiệp; vì lợi ích của Nhà nước và vì lợi ích của nhân dân. Hội nghị đã thu hút sự quan tâm, tham dự của cơ quan ngoại giao nước ngoài cùng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị XTĐT năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư theo 4 hành lang kinh tế với “5 trụ cột” thu hút đầu tư và theo phương châm “4 đồng hành”. Theo đó, “5 trụ cột” thu hút đầu tư gồm: dịch vụ logistics cảng biển, hạ tầng công nghiệp - đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và năng lượng tái tạo. Để hiện thực hóa những định hướng phát triển của tỉnh, cũng như kêu gọi các nhà đầu tư hợp tác cùng với tỉnh trong việc phát triển kinh tế giai đoạn tới, tỉnh Sóc Trăng cam kết thực hiện phương châm “4 đồng hành” cùng nhà đầu tư gồm: đồng hành cùng nhà đầu tư khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư đảm bảo phù hợp quy hoạch phát triển của tỉnh, đồng thời đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư; đồng hành trong việc giải quyết các thủ tục hành chính để triển khai dự án kể cả những thủ tục thuộc thẩm quyền của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương; đồng hành trong hoạt động đầu tư xây dựng khi tỉnh cam kết đầu tư hạ tầng, đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc đến chân hàng rào dự án; đồng hành cùng nhà đầu tư giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư, vận hành thương mại của dự án.

Khẳng định về tinh thần “4 đồng hành” của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh tại hội nghị: Sóc Trăng hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội và quyết định đầu tư tại Sóc Trăng. Tỉnh cam kết luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất tại tỉnh Sóc Trăng.

Từ năng lực được tạo dựng bởi tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư và đặc biệt là tinh thần đồng hành, hợp tác của tỉnh, một lần nữa Sóc Trăng tiếp tục tạo ra sức hút đối với nhiều nhà đầu tư. Tại hội nghị lần này, tỉnh Sóc Trăng đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 4 dự án, với tổng mức đầu tư đăng ký hơn 12.000 tỷ đồng; ký kết 18 biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư với các doanh nghiệp, nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư đăng ký trên 200.000 tỷ đồng trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, năng lượng…

Tâm huyết và thiện chí

Có thể khẳng định, thành công của Hội nghị XTĐT tỉnh Sóc Trăng năm 2022 cũng chính là lời khẳng định về hướng đi đúng cũng như tinh thần quyết tâm mạnh mẽ và thiện chí của tỉnh Sóc Trăng trong công tác XTĐT trong những năm gần đây.

Thực tế cho thấy, để thu hút đầu tư vào tỉnh, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo sâu sát tới các cấp, các ngành, địa phương quan tâm thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Hàng năm, lãnh đạo tỉnh đều tổ chức họp mặt, đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp cũng như cung cấp những thông tin liên quan đến chính sách, pháp luật nhằm hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi nhất. Đặc biệt, sự chủ động, tinh thần cầu thị trong mời gọi đầu tư của lãnh đạo tỉnh đã tạo ấn tượng mạnh mẽ cho các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Kế thừa kết quả của Hội nghị XTĐT năm 2018, trong lần thứ hai tổ chức hội nghị, tỉnh hướng đến mục tiêu cao hơn là mời gọi cho được nhà đầu tư, doanh nghiệp có tiềm lực, có tâm huyết và thiện chí đến với Sóc Trăng để cùng phát triển theo tinh thần “Hợp tác thật, nói thật, làm thật, làm nhanh, tạo ra sản phẩm sớm nhất có thể” trên nhiều lĩnh vực, gồm đô thị, nhà ở, thương mại, dịch vụ, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu - cụm công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục, môi trường, năng lượng, giao thông, vận tải. Để đạt mục tiêu này, bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đầu tư như tạo quỹ đất để thực hiện dự án, chuẩn bị các điều kiện quy hoạch đảm bảo dự án được triển khai nhanh chóng, các quy trình hướng dẫn đầu tư nhằm phát huy hiệu quả công tác hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt quá trình đầu tư tại Sóc Trăng, thì tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến các hoạt động kết nối, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước ngay trước và trong dịp diễn ra Hội nghị XTĐT năm 2022. Theo đó, lãnh đạo tỉnh đã ưu tiên sắp xếp tổ chức các hoạt động “tiền trạm” với mục đích tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương trong công tác tổ chức, cũng như mời gọi nhà đầu tư tiềm năng đến với Sóc Trăng. Được sự hỗ trợ từ các tổ chức như Trung tâm XTĐT phía Nam, UBND TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài..., đại diện lãnh đạo tỉnh đã có cuộc gặp gỡ để trao đổi, cung cấp thông tin về tiềm năng khác biệt và thế mạnh cạnh tranh của tỉnh, cùng những dự án lớn đang kêu gọi đầu tư đến nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm và nguồn lực đầu tư trong những lĩnh vực tỉnh đang kêu gọi đầu tư. Song song đó, tỉnh còn ưu tiên bố trí các buổi tiếp và làm việc khi nhà đầu tư đến Sóc Trăng, đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ nhà đầu tư tiến hành khảo sát vị trí dự án mà nhà đầu tư quan tâm.

Bằng nhiều hoạt động cụ thể hướng đến sự kết nối, thu hút nhà đầu tư trên tinh thần lắng nghe và cầu thị đã mang đến cho Sóc Trăng những kết quả khả quan. Các đơn vị đều bày tỏ sự quan tâm, dành thời gian tham dự và tích cực hỗ trợ tỉnh trong công tác tổ chức, truyền thông nội dung hội nghị đến đối tác của họ. Và ngay trong Hội nghị XTĐT năm 2022, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã thấy rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh cùng sự cam kết của chính quyền tỉnh trong việc tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi. Chính điều này đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước mạnh dạn ký biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư với UBND tỉnh Sóc Trăng ngay trong hội nghị; nhiều tập đoàn, doanh nghiệp cũng thể hiện mong muốn đến Sóc Trăng để tìm kiếm cho mình những cơ hội đầu tư, kinh doanh mới.

Có thể nói, với sự tâm huyết và thiện chí của lãnh đạo tỉnh trong mời gọi đầu tư không chỉ mang lại niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp về môi trường đầu tư an toàn, thân thiện, hấp dẫn của tỉnh Sóc Trăng, mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã đầu tư tại tỉnh tiếp tục duy trì, mạnh dạn mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần cùng với tỉnh thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Và tinh thần quyết tâm trong việc mời gọi đầu tư với những lĩnh vực cụ thể của lãnh đạo tỉnh cũng chính là sự thể hiện quyết tâm chính trị tạo ra cơ sở góp phần thực hiện hiệu quả một trong ba khâu đột phá mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là: tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi trọng điểm; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư năng lượng, cảng biển, khu logistics, khu, cụm công nghiệp, các đô thị, hạ tầng du lịch, hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển kinh tế số, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025.

QUỲNH LAM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: