• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Tiềm năng trở thành cửa ngõ quan trọng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long

03/05/2022 10:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 03/05/2022 | 10:26

STO - Với sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, những tiềm năng, lợi thế của Sóc Trăng ngày càng được khơi dậy, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Để Sóc Trăng bứt phá vươn lên, tỉnh đã và đang kêu gọi đầu tư nhiều dự án trọng điểm, nhất là Dự án Cảng biển Trần Đề. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Sóc Trăng có vị trí kinh tế quan trọng trong vùng duyên hải phía Đông vùng đồng bằng sông Cửu Long, hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi và có tiềm năng, lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các ngành nông nghiệp công nghệ cao, cảng biển, logistics, công nghiệp, năng lượng và du lịch… Phát huy những lợi thế sẵn có, cùng với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Sóc Trăng đang tập trung các nguồn lực thu hút đầu tư, trong đó có Dự án Cảng biển Trần Đề.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát xây dựng cảng biển ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) ngày 27-4-2022. Ảnh: CHÍ BẢO

Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 2-4-2022 của Bộ Chính trị đã đặt nhiệm vụ đến năm 2030 “hoàn chỉnh hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng”. Quy hoạch đến năm 2030, khu bến chính ngoài khơi có 7 cầu cảng với chiều dài 2,5km, tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn và khoảng 160ha kho bãi, cùng 5,6km đê chắn sóng, 18km tuyến cầu vượt biển kết nối cảng với bờ. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, với những dự án quan trọng đang và sắp triển khai, đặc biệt là khi hình thành cảng biển Trần Đề, Sóc Trăng sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Xác định được tầm quan trọng của Dự án Cảng biển Trần Đề trong việc phát triển hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng, thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh thực hiện các thủ tục cần thiết để mời gọi đầu tư bằng hình thức xã hội hóa đối với dự án quan trọng này. Khi đầu tư vào dự án, nhà đầu tư sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như: áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm; miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời gian thuê; miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định. Nhà đầu tư cũng được miễn thuế trong thời hạn 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất, đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể  phát biểu về Cảng biển Trần Đề tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng chiều ngày 28-4-2022. Ảnh: QUỐC KIÊN

Do dự án có vốn đầu tư lớn, được đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn nên Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng khung pháp lý, tạo cơ chế để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên tổ chức, lập, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 (trong đó có Cảng biển Trần Đề) để dự án có đủ cơ sở pháp lý triển khai. Xung quanh vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay bộ đang phối hợp với Sóc Trăng tiến hành quy hoạch chi tiết cảng biển, dự kiến tháng 9 sẽ hoàn tất. Từ đó tiến hành các bước tiếp theo để lựa chọn nhà đầu tư Cảng biển Trần Đề.

Tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng vào chiều ngày 28-4-2022, trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở một số vấn đề tỉnh Sóc Trăng cần thực hiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5, trong đó có Cảng biển Trần Đề, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, chất lượng tiến độ. Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện, sớm trình Thủ tướng phê duyệt. Thủ tướng nhấn mạnh việc lựa chọn nhà đầu tư Cảng biển Trần Đề theo hình thức hợp tác công - tư, tỉnh Sóc Trăng phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo thực hiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn. Từ đó, xác định quy mô đầu tư, phương thức đầu tư phù hợp, tiến hành theo các quy định hiện hành, nếu vướng mắc thì đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết.

Cùng với nỗ lực trong việc xúc tiến kêu gọi đầu tư Dự án Cảng biển Trần Đề và các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh sau khi hoàn thành sẽ là động lực lớn để tỉnh thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ vận tải, logistics và các ngành phục vụ phát triển kinh tế biển. Qua đó sẽ kết nối các vùng, tạo động lực mạnh mẽ trong việc phát triển kinh tế  - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống người dân.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: