• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Ứng dụng trang thiết bị hiện đại để “nâng tầm” sản phẩm OCOP

24/01/2023 04:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/01/2023 | 04:40

STO - Bắt nhịp xu thế phát triển của thời đại 4.0, nhiều chủ thể tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã và đang đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại vào quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, qua đó đã “nâng tầm” sản phẩm OCOP.

Đầu tư trang thiết bị làm mới sản phẩm OCOP

Trong những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão 2023, những chủ thể OCOP chuyên sản xuất các loại bánh, mứt, trái cây… tích cực “tăng gia sản xuất”. Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Duy Tân (Duy Tân Food) ở thành phố Sóc Trăng là đơn vị có hơn 70 năm sản xuất bánh pía. Khi sản phẩm bánh pía 3 vị (sầu riêng, dừa, xoài) và bánh ngon đậu đỏ trứng muối đạt 4 sao OCOP thì sản phẩm tiếp tục có thêm nhiều kênh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang một số nước như: Trung Quốc, Lào, Campuchia…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: THÚY LIỄU

Giám đốc Duy Tân Food Trần Khắc Tân chia sẻ: “Để giữ vững uy tín trên thị trường, ngoài chất lượng luôn đảm bảo, sản phẩm phải bắt mắt. Chính vì vậy, khi công ty có 2 sản phẩm đạt 4 sao OCOP thì chúng tôi đã thiết kế thêm một số bao bì mới, kể cả bao bì theo mùa lễ, Tết. Đồng thời, đầu tư thêm máy đóng gói bao bì để nâng công suất, góp phần nâng sản lượng đóng gói thêm 20 - 30%. Khi sản phẩm bánh đạt sao OCOP lượng khách hàng tăng lên 30%, đặc biệt là hệ thống cửa hàng bán sản phẩm OCOP trên cả nước đã liên hệ với công ty mua bánh để tiêu thụ trên thị trường. Tới đây, tôi sẽ tiếp tục cải tiến bao bì sản phẩm và đăng ký tham gia nâng cấp sản phẩm bánh đã đạt 4 sao lên 5 sao OCOP, để quảng bá rộng rãi hình ảnh bánh pía Sóc Trăng đến khách hàng các tỉnh, thành trong cả nước”.

Để sản xuất bánh pía đặc sản Sóc Trăng thì nguyên liệu không thể thiếu đó là lòng đỏ trứng muối. Nắm bắt nhu cầu này, anh Trần Văn Đô, xã Long Đức, huyện Long Phú mạnh dạn mở rộng việc sản xuất trứng muối. Anh Đô bộc bạch: “Trước khi sản phẩm trứng muối chưa tham gia OCOP, tôi chưa đầu tư nhiều trang thiết bị cho việc sản xuất trứng. Năm 2021, sản phẩm trứng vịt muối đạt 3 sao OCOP nên tôi cải tiến bao bì, đầu tư máy hút chân không và tủ cấp đông. Trứng vịt muối thành phẩm được cho vào túi nilon (50 trứng/túi), hút chân không, dán tem OCOP 3 sao và dán nhãn tên hộ sản xuất bên ngoài bao bì, góp phần làm cho sản phẩm đẹp hơn, bắt mắt hơn. Tôi cảm thấy rất tự tin khi sản phẩm trứng vịt muối do mình sản xuất đạt 3 sao OCOP, số lượng trứng bán ra thị trường rất tốt, từ 10.000 - 15.000 trứng/tháng tăng lên 20.000 - 30.000 trứng/tháng”.

Cũng là sản phẩm đạt chuẩn OCOP, đặc biệt đây còn là sản phẩm trái cây xuất khẩu đi thị trường Mỹ đầu tiên của tỉnh, vú sữa tím của Hợp tác xã Nông nghiệp Trinh Phú, xã Trinh Phú, huyện Kế Sách đã không ngừng nâng chất lượng trái. Ông Hồ Văn Hội - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Trinh Phú cho biết: “Năm 2020, trái vú sữa tím đạt chuẩn 4 sao OCOP đã giúp hợp tác xã có thêm công ty liên kết thu mua. Khi dán tem 4 sao OCOP lên trái đã góp phần tăng giá trị trái lưu thông trên thị trường, vú sữa được công ty, thương lái mua cao hơn so thị trường từ 20 - 50%. Để có đủ nguồn cung, hợp tác xã đã ứng dụng kỹ thuật xử lý cây cho trái kéo dài thời gian thu hoạch tầm 2 - 3 tháng; cùng với đó là lắp đặt hệ thống tưới tự động nên cây hấp thụ nước ổn định, từ đó trái vú sữa có màu sắc đẹp, trọng lượng trái tăng lên 20%”.

Phát triển và khơi dậy tiềm năng OCOP

Sóc Trăng hiện có 189 sản phẩm OCOP; trong đó có 169 sản phẩm đạt 3 sao, 19 sản phẩm đạt 4 sao và 1 sản phẩm đạt 5 sao. Kế hoạch của tỉnh trong phát triển sản phẩm OCOP đến năm 2025 là phấn đấu có ít nhất 200 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 6 - 7 sản phẩm OCOP của tỉnh đạt 5 sao; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...; phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP...

Sản phẩm đạt sao OCOP phải đạt các tiêu chí theo quy định của ngành chuyên môn và phải thông qua hội thi do Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh tổ chức xếp hạng sao OCOP. Ảnh: THÚY LIỄU

 “Để thực hiện kế hoạch Chương trình OCOP giai đoạn 2023 - 2025 hiệu quả, giải pháp cần thực hiện là đẩy mạnh công tác truyền thông thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP; số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP; hướng tới hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về Chương trình OCOP. Tăng cường ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ nhằm đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến, bảo quản sản phẩm OCOP đã được công nhận đạt sao; ứng dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong quản lý, sản xuất, kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP. Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, trực tiếp. Triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân” nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP…” - đồng chí Lê Văn Đáng - Phó Giám đốc Sở NN - PTNT, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng chia sẻ.

Với các sản phẩm sau khi đạt sao OCOP thì để tạo “vị thế” và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, các chủ thể OCOP cần lưu ý đến việc tiếp tục thực hiện cải tiến về hình thức và nâng chất lượng sản phẩm thông qua việc ứng dụng các thiết bị công nghệ hiện đại, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần cho sản phẩm OCOP ngày càng vươn tầm xa hơn.

THÚY LIỄU 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: